Tin tức

Ngoại trưởng Mỹ hối thúc Israel tránh gây thương vong cho dân thường

TB (theo TTXVN) 09/01/2024 23:19

Ngày 9/1, trong cuộc gặp trực tiếp với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tại một căn cứ quân sự ở Tel Aviv, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã kêu gọi Israel tránh gây thương vong cho dân thường và duy trì lộ trình hướng tới thành lập Nhà nước Palestine.

Chú thích ảnh
Một tòa nhà bị phá hủy sau cuộc không kích của Israel xuống Dải Gaza ngày 6/1/2024

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ, ông Matthew Miller, cho biết tại cuộc gặp, ông Blinken đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tránh gây hại cho dân thường và bảo vệ hạ tầng cơ sở dân sự ở Dải Gaza.

Ngoài nỗ lực giảm căng thẳng trong khu vực, người đứng đầu Bộ Ngoại giao Mỹ cũng đề cập tới kế hoạch quản trị tương lai đối với Gaza. Ông Blinken tái khẳng định sự cần thiết bảo đảm hòa bình lâu dài và bền vững cho Israel và khu vực, trong đó có việc thành lập Nhà nước Palestine.

Trước khi tới Israel, ông Blinken đã có các cuộc hội đàm với đại diện các nước láng giềng Arab của Israel về kế hoạch quản trị tương lai của Gaza.

Trong cuộc họp báo trước đó cùng ngày tại Tel Aviv, đánh giá về nội dung các cuộc thảo luận tại các nước Arab, ông Blinken khẳng định ông nhìn thấy cơ hội để Tel Aviv xây dựng mối quan hệ chặt chẽ hơn trong khu vực sau cuộc khủng hoảng tại Dải Gaza. Theo ông, các quốc gia trong khu vực mong muốn hội nhập với Israel nhưng chỉ khi kế hoạch bình thường hóa quan hệ bao gồm "lộ trình thực tiễn" hướng tới một Nhà nước Palestine trong tương lai.

Ông Blinken cũng dự kiến gặp gỡ gia đình các con tin bị Hamas bắt giữ và thảo luận về những nỗ lực để các con tin được trả tự do. Theo chính phủ Israel, có khoảng 240 người bị bắt làm con tin kể từ ngày 7/10/2023, thời điểm bùng nổ xung đột Hamas - Israel. Trong số này có 132 người vẫn đang bị giam giữ ở Gaza và có 25 người đã thiệt mạng.

Trong thời gian Israel và phong trào Hồi giáo Hamas tạm ngừng bắn kéo dài 1 tuần hồi cuối tháng 11/2023, tổng cộng có 110 con tin trong đó có 80 con tin Israel và 240 tù nhân Palestine được trả tự do.

TB (theo TTXVN)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ngoại trưởng Mỹ hối thúc Israel tránh gây thương vong cho dân thường