Tin tức

Ngoại trưởng Mỹ đặt nhiều mục tiêu trong chuyến công du Saudi Arabia và Ai Cập

TN (theo Báo tin tức) 19/03/2024 21:00

Ngày 19/3, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho hay ông đặt ra nhiều mục tiêu trong chuyến công du tới Trung Đông trong tuần này, trong đó việc thảo luận về một thỏa thuận ngừng bắn giữa phong trào Hồi giáo Hamas và Israel và bảo đảm việc phóng thích các con tin vốn đang bị giam giữ tại Dải Gaza.

Chú thích ảnh
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken phát biểu tại cuộc họp báo ở Manila, Philippines ngày 19/3/2024. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo kế hoạch, ông Blinken sẽ gặp gỡ các nhà lãnh đạo Saudi Arabia ở Jeddah vào ngày 20/3 trước khi tới Cairo vào ngày 21/3 để họp bàn với giới chức Ai Cập. Đây sẽ là lần thứ 6, ông Blinken tới Trung Đông kể từ khi xung động giữa Hamas - Israel bùng phát vào ngày 7/10 năm ngoái.

Tại cuộc họp báo khi đang ở thăm Philippines, ông Blinken nhấn mạnh trọng tâm của chuyến công du sắp tới là việc thảo luận cấu trúc phù hợp cho hòa bình lâu dài trong khu vực. Bên cạnh đó, tăng cường viện trợ nhân đạo cho người dân Gaza cũng là chủ đề mà Ngoại trưởng Blinken sẽ đề cập trong các cuộc đối thoại với các nhà lãnh đạo Saudi Arabia và Ai Cập.

Người đứng đầu ngành ngoại giao Mỹ cảnh báo 100% người dân Dải Gaza đang phải đối mặt các mức độ nghiêm trọng của tình trạng mất an ninh lương thực và đây là lần đầu tiên toàn bộ người dân của một vùng lãnh thổ phải hứng chịu tình trạng này. Trong bản đánh giá an ninh lương thực được công bố một ngày trước đó, Liên hợp quốc (LHQ) cho hay 50% người dân Gaza đang trải qua nạn đói “thảm khốc” và dự báo tình trạng này sẽ lan rộng ra phía Bắc Gaza vào tháng 5 tới nếu không có sự can thiệp khẩn cấp.

Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller nêu rõ trong chuyến công du sắp tới, Ngoại trưởng Blinken sẽ tập trung thảo luận về thỏa thuận ngừng bắn ngay lập tức, qua đó đảm bảo các con tin vẫn bị giam giữ tại Gaza được thả tự do và nỗ lực của cộng đồng quốc tế trong việc gia tăng viện trợ cho Dải Gaza, cũng như việc phối hợp lập kế hoạch sau xung đột cho Gaza. Bên cạnh đó, ông Blinken sẽ đề cập đến tình hình an ninh hàng hải trên Biển Đỏ, nơi vẫn diễn ra các cuộc tấn công của lực lượng Houthi tại Yemen nhằm các tàu thuyền thương mại đi qua đây.

TN (theo Báo tin tức)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ngoại trưởng Mỹ đặt nhiều mục tiêu trong chuyến công du Saudi Arabia và Ai Cập