Tin tức

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken gặp các quan chức Chính phủ Jordan thảo luận về Dải Gaza

TB (theo TTXVN) 07/01/2024 21:54

Ngày 7/1, Ngoại trưởng Mỹ đã gặp các quan chức cấp cao của Chính phủ Jordan khi đến nước này trong khuôn khổ chuyến thăm Trung Đông kéo dài khoảng 1 tuần nhằm tìm cách ngăn chặn xung đột Hamas-Israel lan rộng ra khu vực.

Chú thích ảnh
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken

Ông Blinken đến Amman tối 6/1 và tiến hành các cuộc gặp với người đồng cấp Jordan Ayman Safadi và Quốc vương Jordan Abdullah II.

Theo thông báo từ Bộ Ngoại giao Jordan, trong cuộc gặp với người đồng cấp Mỹ, Ngoại trưởng nước này, ông Ayman Safadi, đã nhấn mạnh cần lập tức dừng leo thang căng thẳng cũng như bảo vệ dân thường trên Dải Gaza, hỗ trợ nhân đạo và y tế một cách phù hợp và lâu dài cho dải đất này.

Trong khi đó, khi tiếp nhà ngoại giao Mỹ, Quốc vương Jordan Abdullah II cho rằng Washington đóng vai trò quan trọng trong việc hối thúc Israel tham gia thỏa thuận ngừng bắn ngay lập tức đồng thời cảnh báo những hậu quả kinh hoàng nếu cuộc xung đột Hamas-Israel tiếp diễn.

Ngoài ra, truyền thông Jordan đưa tin ông Blinken cũng đã đến thăm kho điều phối hàng hóa cứu trợ khu vực của Chương trình Lương thực thế giới (WFP) tại thủ đô Amman. Sau khi rời khỏi Jordan, ông Blinken sẽ tới Qatar và Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE).

Chuyến thăm Trung Đông của nhà ngoại giao Mỹ diễn ra trong bối cảnh căng thẳng leo thang trong khu vực từ đầu tuần sau khi phó thủ lĩnh Hamas Saleh al-Aruri thiệt mạng trong một cuộc không kích nhằm vào căn cứ của phong trào Hezbollah, thân Hamas, ở Beirut (Liban).

Ngày 6/1, Hezbollah thông báo bắn hơn 60 rocket về phía một căn cứ quân sự của Israel để đáp trả vụ không kích khiến Aruri thiệt mạng. Quân đội Israel cũng cho biết đã phát hiện 40 rocket bắn từ phía lãnh thổ Liban và lực lượng này cũng không kích một đơn vị của Hezbollah đã thực hiện một trong các loạt bắn rocket.

Không chỉ Hezbollah, lực lượng Houthi tại Yemen cũng có những động thái trên Biển Đỏ để gây sức ép với Israel nhằm ủng hộ người Palestine. Tại Bờ Tây, bạo lực cũng leo thang khiến hàng trăm người Palestine thiệt mạng trong các cuộc đụng độ với binh lính và người định cư Israel trong những tuần qua. Lực lượng an ninh đã thực hiện hàng nghìn vụ bắt giữ người Palestine.

Ngày 7/1, Israel đã tiêu diệt 6 tay súng Palestine tấn công binh lính Israel tại Bờ Tây. Cảnh sát Israel cho biết trước đó, các tay súng Palestine tấn công bằng thiết bị nổ tại thành phố Jenin ở Bờ Tây khiến 1 sĩ quan cảnh sát biên giới Israel thiệt mạng và những người khác bị thương.

Phát biểu trước khi tới Jordan, ông Blinken cho biết tình hình ở biên giới Israel và Liban thực sự đáng quan ngại, tại đây vốn đã xảy ra giao tranh hằng ngày trước cả khi có cuộc không kích nêu trên. Ngoại trưởng Mỹ khẳng định Washington muốn làm mọi thứ để đảm bảo không leo thang căng thẳng và tránh vòng xoáy bạo lực không hồi kết.

Ông Blinken cũng mong muốn các nước có liên quan tìm cách kiềm chế, tránh xung đột lan rộng, thông qua các mối liên hệ, sử dụng tầm ảnh hưởng và các mối quan hệ với các bên căng thẳng. Bên cạnh đó, Mỹ cũng muốn huy động các đồng minh ngăn chặn lực lượng Houthi ở Yemen tiến hành các cuộc tấn công trên Biển Đỏ nhằm vào tàu hướng đến hoặc có giao dịch với Israel.

Trong tuần, Bộ trưởng Quốc phòng Israel đề xuất thành lập lực lượng đặc nhiệm đa quốc gia do Mỹ dẫn đầu, cùng các đối tác Liên minh châu Âu (EU) và các đối tác khu vực cùng gánh trách nhiệm tái thiết Dải Gaza, trong đó Israel tiếp tục duy trì quyền tự do hành động tại dải đất này.

Ông Blinken được cho là sẽ thúc giục các nước Hồi giáo còn do dự để họ chuẩn bị đóng góp cho tiến trình tái thiết, quản trị và an ninh của Dải Gaza. Trong chuyến thăm này, phái đoàn Mỹ sẽ thu thập quan điểm của các nước Arab về tương lai Dải Gaza trước khi đưa ra quan điểm với Israel, tin rằng có những khác biệt to lớn giữa các bên không cùng quan điểm.

Theo Cơ quan Y tế Gaza, kể từ khi xung đột bùng phát gày 7/10/2023 đến ngày 7/1, ít nhất 22.835 người thiệt mạng và hơn 58.400 người bị thương ở Dải Gaza. Chỉ tính riêng trong 24 giờ qua, giao tranh khiến 113 người thiệt mạng.

TB (theo TTXVN)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken gặp các quan chức Chính phủ Jordan thảo luận về Dải Gaza