Nghĩ về lòng yêu nghề

21/06/2023 09:30

Nếu không vì yêu nghề, điều gì thúc giục chúng tôi lăn xả, bám sát từng nhịp hơi thở của cuộc sống?

Những năm gần đây, nhiều bạn bè, đồng nghiệp của tôi là phóng viên ở các cơ quan báo chí đã nghỉ việc, chuyển công tác khác vì nhiều lý do. Trong số đó, có người, sau khi chuyển công tác vẫn luôn nhắc nhớ, trân trọng những tháng ngày được làm công việc mà mình đam mê. 


Vượt khó khăn, nhiều phóng viên, nhà báo vẫn say sưa, đam mê với nghề. Ảnh tư liệu 

Còn lại rất đông chúng tôi và nhiều nhà báo khác vẫn say sưa với nghề, hằng ngày "vượt nắng, thắng mưa", lội suối, băng rừng, vượt sóng dữ ra tận đảo xa hay trăn trở đêm ngày với từng con chữ... để đem đến cho bạn đọc, khán, thính giả những thông tin nóng hổi trên mọi lĩnh vực. Trên Facebook, nhân dịp kỷ niệm 98 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, nhiều nhà báo ở khắp các cơ quan báo chí vẫn khẳng định tình yêu, sự đam mê bền bỉ với nghề. 

Đã xa rồi cái thời mà bạn đọc phải chờ đến ngày hôm sau mới được đọc tin tức của ngày hôm trước. Bạn đọc của báo chí đã và đang "di cư" rất nhanh lên các nền tảng số. Bây giờ, gần như lập tức, chỉ với chiếc smart phone, ai ai cũng có thể đọc, xem, nghe tất cả các thông tin trên toàn cầu. Do đó, áp lực phải đổi mới, phải bám nghề càng đeo nặng lên vai những người làm báo. Và nếu không có tình yêu, không đam mê, việc "dứt áo ra đi" là khó tránh khỏi. 

Nghĩ về việc chọn nghề, tôi cũng như nhiều nhà báo là bạn bè, đồng nghiệp chắc chắn đã bị sức hút của nghề báo lôi cuốn với hình dung là nghề được xê dịch nhiều, được khám phá, trải nghiệm nhiều điều mới mẻ trong cuộc sống. Nhưng thực tế, nghề nghiệp này không dễ dàng, nhàn hạ như tưởng tượng ban đầu. Lúc gió rét, khi nắng cháy da; lúc vào tâm dịch bệnh, khi lăn xả nhập vai để điều tra... Đã có cả sự hy sinh, mất mát. 

Trong số chúng tôi, có nhiều nhà báo vốn tốt nghiệp các ngành học khác nhau, có người là "tay ngang" chuyển từ nghề khác sang làm báo... nhưng tình yêu với nghề không ai kém ai. Dù khó khăn, cạnh tranh ngày càng khốc liệt, nhưng đứng trước nhu cầu thôi thúc từ bạn đọc, những người làm báo ngày nay vẫn vừa tay viết, tay quay, sản xuất video, Podcast, đồ họa, EMagazine... để đáp ứng nhu cầu của bạn đọc, bạn xem, bạn nghe trên các nền tảng số. 

Nếu không phải vì lòng yêu nghề thì điều gì đang thôi thúc chúng tôi đọc, nghe, xem, theo sát nhu cầu bạn đọc; đáp ứng kịp thời, chính xác mọi thông tin mà bạn đọc đang quan tâm, theo dõi? 

Nếu không yêu nghề, điều gì thúc giục chúng tôi lăn xả, bám sát từng nhịp phát triển của địa phương, từng khó khăn, trăn trở của các cơ quan chức năng, từng phản ánh, bức xúc của quần chúng nhân dân? 

Chặng đường sắp tới sẽ tiếp tục có nhiều khó khăn, đòi hỏi phải đột phá, sáng tạo hơn nữa, nhất là trong việc ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số báo chí... Khó khăn nhưng cũng chính là thử thách với mỗi người làm báo, sao cho đáp ứng được yêu cầu, sao cho không bị đào thải. Bởi vậy, không chỉ củng cố lòng yêu nghề, chúng tôi - những người làm báo đang bền bỉ nỗ lực hơn nữa, có trách nhiệm hơn với đam mê của chính mình để có thể cạnh tranh, thu hút độc giả, bắt kịp xu hướng phát triển của báo chí hiện đại.

THU MINH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nghĩ về lòng yêu nghề