Lợi ích chuyển đổi số trong kỳ họp HĐND tỉnh

04/09/2022 10:25

Trên bàn đại biểu không còn giấy tờ, tài liệu là hình ảnh thường thấy tại những kỳ họp HĐND tỉnh Hải Dương gần đây. Không chỉ vậy, chuyển đổi số còn giúp nâng cao chất lượng kỳ họp.


Tại Kỳ họp thứ 10 HĐND tỉnh khóa XVII, đại biểu, cử tri có thể quét mã QR để truy cập tài liệu kỳ họp và chất vấn

Kỳ họp không giấy tờ

Để đạt được điều này, HĐND tỉnh đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin tại kỳ họp. Từ Kỳ họp thứ 10 HĐND tỉnh khoá XVI (diễn ra vào tháng 7.2019), các đại biểu HĐND tỉnh đã được cung cấp iPad cài đặt sẵn phần mềm phục vụ họp và tài khoản đăng nhập. Tại kỳ họp, đại biểu biểu quyết trên iPad. Quá trình, kết quả biểu quyết được trình chiếu công khai tại hội trường, chi tiết về tên đại biểu, nội dung biểu quyết. Nhờ có thiết bị này, những “kỳ họp không giấy tờ” đã đổi mới và thay thế hoàn toàn kỳ họp truyền thống. Tất cả tài liệu liên quan đến kỳ họp HĐND như giấy triệu tập đại biểu, báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết... sau khi ban hành được scan và đưa lên hệ thống để đại biểu truy cập, phục vụ việc nghiên cứu trước kỳ họp thay vì gửi qua đường bưu điện như trước đây.

Tại Kỳ họp thứ 9 HĐND tỉnh khoá XVII diễn ra từ ngày 11-12.7 vừa qua, lần đầu tiên cử tri có thể quét mã QR để chất vấn. Trước kỳ họp, cử tri đặt câu hỏi chất vấn đối với lãnh đạo các Sở Giáo dục và Đào tạo, Y tế và Công an tỉnh qua hình thức quét mã QR rồi gửi câu hỏi trực tuyến trên Cổng thông tin điện tử Đoàn Đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh. Trong lần đầu thực hiện hình thức mới này, 4 cử tri đã gửi câu hỏi qua quét mã QR, 2 câu hỏi đúng thẩm quyền đã được đưa ra chất vấn trực tiếp trong phiên chất vấn tại hội trường. Ngoài ra, cử tri quan tâm có thể quét mã QR để truy cập, xem các tài liệu của kỳ họp.


100% đại biểu HĐND tỉnh được trang bị iPad cài đặt sẵn phần mềm phục vụ kỳ họp HĐND

Lợi ích thiết thực

Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong Kỳ họp HĐND tỉnh đã và đang chứng minh hiệu quả, góp phần tạo chuyển biến tích cực trong hoạt động của HĐND. Trong các buổi tiếp xúc cử tri sau Kỳ họp thứ 9 HĐND tỉnh khoá XVII vừa qua, nhiều cử tri đánh giá cao và bày tỏ sự ghi nhận những cố gắng của HĐND tỉnh trong chuyển đổi số tại kỳ họp.

Anh Nguyễn Ngọc Hữu ở thị trấn Cẩm Giang (Cẩm Giàng) hiện là giáo viên Trường Tiểu học xã Đức Chính bày tỏ sự phấn khởi khi lần đầu tiên được gửi câu hỏi chất vấn đến HĐND tỉnh bằng một phương thức nhanh gọn. “Ngay khi biết có thể quét mã QR để chất vấn lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo tại Kỳ họp HĐND tỉnh, tôi đã gửi câu hỏi chất vấn về việc chi trả phụ cấp ưu đãi cho giáo viên giảng dạy trực tiếp người khuyết tật. Thời gian thao tác chỉ mất vài phút với 2 bước đơn giản là quét mã và gửi câu hỏi thành công”, anh Hữu cho biết. Nội dung chất vấn của anh Hữu sau đó đã được đưa ra chất vấn Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo và lãnh đạo huyện Cẩm Giàng ngay tại hội trường. Hiện địa phương đang tiến hành giải quyết theo quy định. Anh Hữu bày tỏ sự phấn khởi và ghi nhận cách giải quyết thỏa đáng của các cơ quan có thẩm quyền.

Ngoài ra, việc gửi tài liệu được qua phần mềm giúp tiết kiệm chi phí đáng kể so với việc in ấn, vận chuyển bản cứng và bảo đảm chất lượng tài liệu gửi đến các đại biểu trong toàn tỉnh. 

Các ban HĐND tỉnh cũng tích cực ứng dụng công nghệ thông tin để phục vụ hoạt động giám sát, giải trình, chất vấn. Trong quá trình giám sát, các chuyên viên ghi lại hình ảnh, tư liệu để trình chiếu, báo cáo minh họa cho kết quả giám sát. Nhờ vậy, đại biểu nắm rõ thực tế để cùng bàn giải pháp.
Việc tích cực ứng dụng công nghệ thông tin của HĐND tỉnh và những hiệu quả rõ rệt đã tạo sức lan toả đến HĐND các cấp. Hiện nay, HĐND TP Hải Dương, HĐND thị xã Kinh Môn đã trang bị iPad cho đại biểu; HĐND huyện Tứ Kỳ, Nam Sách, Thanh Hà... đang từng bước thực hiện “kỳ họp không giấy” thông qua gửi tài liệu đến thiết bị di động, máy tính của đại biểu hoặc quét mã QR để truy cập. 

“Hiện Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông đang phối hợp chặt chẽ để từng bước tối ưu hiệu quả, phục vụ tốt nhất cho hoạt động của đại biểu HĐND nói riêng và hoạt động của HĐND tỉnh nói chung”, ông Nguyễn Vĩnh Sơn, Phó Chánh Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh cho biết.

 PHONG TUYẾT

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lợi ích chuyển đổi số trong kỳ họp HĐND tỉnh