Tin tức

Báo Đảng địa phương hòa mình vào dòng chảy chuyển đổi số

HUYỀN ANH 16/07/2024 12:47

Ngày 16/7, tại TP Hạ Long, Trung tâm Truyền thông tỉnh Quảng Ninh đăng cai tổ chức Hội thảo báo Đảng các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc lần thứ XXIII - năm 2024 với chủ đề "Chuyển đổi số báo chí - cơ hội và giải pháp".

bhd_chutrihoinghi_1.jpg
Các đại biểu chủ trì hội thảo

Các đồng chí: Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; Lưu Đình Phúc, Cục trưởng Cục Báo chí, Bộ Thông tin và Truyền thông tới dự.

bhd_quangcanhhoithao_1.jpg
Quang cảnh hội thảo Báo Đảng các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc

Tham dự hội thảo có khoảng 150 đại biểu là lãnh đạo, nhà báo, biên tập viên, phóng viên đến từ 28 cơ quan báo chí của các báo Đảng vùng Trung du và miền núi phía Bắc; các đơn vị khách mời là đại diện báo Đảng và Đài Phát thanh - Truyền hình các tỉnh lân cận.

Chuyển đổi số đang là yêu cầu tất yếu, là xu hướng chung mang tính toàn cầu, là “dòng chảy” mạnh mẽ trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. Trong “dòng chảy” ấy, báo chí không đứng ngoài lề. Những năm qua báo chí nói chung và các báo Đảng địa phương nói riêng đã nhập cuộc và có những thành tựu nhất định.

bhd_lequocminh_1.jpg
Đồng chí Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam phát biểu tại hội thảo

Tại hội thảo, đại diện báo Đảng các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc tham luận chia sẻ những thành quả bước đầu trong thực hiện công cuộc chuyển đổi số báo chí. Hiện nay không ít cơ quan đã sử dụng trí tuệ nhân tạo AI, phần mềm Chat GPT với kho dữ liệu khổng lồ vào việc sáng tạo, nâng cao chất lượng các sản phẩm báo chí mới. Đến nay, hầu hết các cơ quan báo chí đã triển khai thực hiện các sản phẩm báo chí mới như: emagazine, podcast, đồ hoạ… Đẩy mạnh việc phát hành sản phẩm báo chí trên các nền tảng số và mạng xã hội như: Facebook, TikTok, YouTube, Zalo... tạo nên sức lan tỏa mạnh mẽ, khẳng định được vị thế của các tờ báo Đảng địa phương trong lòng độc giả.

Tuy nhiên, lộ trình ấy còn không ít khó khăn, thách thức mà khó khăn cơ bản hiện nay là điều kiện về hạ tầng công nghệ chưa đáp ứng được yêu cầu; khó tuyển nguồn nhân lực công nghệ chất lượng cao; vướng mắc về cơ chế chính sách...

Từ đó các cơ quan báo chí tập trung phân tích đưa ra các giải pháp, định hướng nhằm đẩy mạnh chuyển đổi số trong lĩnh vực báo chí sao cho phù hợp với năng lực, thực tiễn hoạt động và chiến lược phát triển của từng địa phương.

bhd_hoithaobaochi_1.jpg
Đồng chí Nguyễn Quý Trọng, Tổng Biên tập Báo Hải Dương và các đại biểu tham dự hội thảo

Tại hội thảo, các đại biểu được nghe đồng chí Lê Quốc Minh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam và diễn giả Nguyễn Hoàng Nhật, Phó Tổng Biên tập Báo điện tử VietNamPlus chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn trong tiến trình vận động đáp ứng nhu cầu chuyển đổi số ở hai cơ quan báo chí lớn và xu hướng chuyển đổi số báo chí hiện nay.

Khẳng định câu chuyện chuyển đổi số báo chí hiện nay không còn là câu chuyện mới khi mà nó đã được nhắc đến rất nhiều trong suốt hơn 3 năm qua, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh khẳng định làn sóng chuyển đổi số báo chí luôn vận động, nếu ta không nắm được mà bỏ lỡ "chuyến tàu" này thì chúng ta sẽ tụt hậu.

bhd_daibieuhoinghi_1.jpg
Các đại biểu trao đổi với diễn giả Nguyễn Hoàng Nhật, Phó Tổng Biên tập Báo điện tử VietNamPlus bên lề hội thảo

Kết thúc hội thảo Ban Tổ chức đã trao cờ luân lưu Hội thảo Báo Đảng các tỉnh khu vực Trung du, miền núi phía Bắc lần thứ XXIV, năm 2025 cho đơn vị đăng cai là Báo Lào Cai.

bhd_thannuibeo_1.jpg
Các đại biểu tới thăm Công ty CP Than Núi Béo - Vinacomin - một đơn vị chủ lực trong lĩnh vực khai thác than hầm lò của Tập đoàn Than Khoáng Sản Việt Nam.

Trước đó, chiều 15/7, các đại biểu đã tới thăm Công ty CP Than Núi Béo - Vinacomin - một đơn vị chủ lực trong lĩnh vực khai thác than hầm lò của Tập đoàn Than Khoáng Sản Việt Nam.

HUYỀN ANH
(0) Bình luận
Báo Đảng địa phương hòa mình vào dòng chảy chuyển đổi số
ss