Chuyển đổi số

Chợ “số” trong chung cư ở Hải Dương

HUYỀN TRANG 29/06/2024 16:10

Với người dân sinh sống tại các khu chung cư ở TP Hải Dương, việc mua sắm trực tuyến ngày càng tiện lợi nhờ các chợ “số” phát triển rộng rãi.

anh cho
Cùng với bán trực tiếp, nhân viên cửa hàng thực phẩm sạch PP Eco thường kiểm tra các đơn đặt hàng của khách thông qua nhóm chợ chung cư

Chỉ cần gõ từ khóa “chợ chung cư” trên trang mạng xã hội Facebook, có thể thấy hàng loạt nhóm chợ chung cư mua bán trực tuyến với hàng nghìn người tham gia.

Chợ “số” tại các khu chung cư ở Hải Dương trên mạng xã hội Zalo, Facebook thường có từ vài trăm đến vài nghìn thành viên, hoạt động khá nhộn nhịp, buôn bán đa dạng các mặt hàng từ thực phẩm tươi sống đến những vật dụng gia đình, quần áo, mỹ phẩm… Khách hàng chỉ cần 1 lời rao về nhu cầu sản phẩm nào đó, ngay lập tức có rất nhiều người chào hàng.

Những chợ “số” trong chung cư đã tạo nên một nhịp sống mới, tạo điều kiện cho những gia đình, nhất là những gia đình trẻ có con nhỏ, bận rộn với công việc, không có thời gian đi chợ vẫn có thể mua sắm đủ mọi thứ.

Cách đây khoảng 4 năm, chị Vũ Thị Vân Anh ở chung cư Tuệ Tĩnh bắt đầu kinh doanh. Chị bán đặc sản, rau củ quả từ quê nhà Sơn La gửi xuống và một số đồ ăn nhà làm như sung muối, cà pháo muối… Là một thành viên của chợ “số” tại chung cư Tuệ Tĩnh, chị Vân Anh thường xuyên đăng bài ở nhóm chợ chung cư và đăng bài giới thiệu sản phẩm trên Zalo, Facebook cá nhân. Theo chị Vân Anh, thông qua nhóm chợ chung cư, chị có nhiều khách quen, việc buôn bán khá tốt. Hàng hóa được chị giao tận nơi cho khách hàng, do khoảng cách gần nên không mất phí giao hàng, một số khách hàng quen sẽ trực tiếp qua nhà chị để lấy đồ. Ngoài lượng khách trong chung cư, chị Vân Anh còn có thêm những khách hàng ở ngoài. “Khi cung cấp các sản phẩm bảo đảm chất lượng sẽ tạo nên uy tín và chính khách hàng lại giới thiệu cho nhau”, chị Vân Anh cho biết.

anh cho 2
Thông qua chợ “số” ở chung cư, chị Ngân có thêm một nhóm khách hàng mới

Cũng như chị Vân Anh, chị Nguyễn Thị Kim Ngân, chủ một cửa hàng tiện lợi ở chung cư Tuệ Tĩnh không chỉ bán hàng trực tiếp mà còn nhận giao hàng tận nơi với những khách hàng có nhu cầu. Thông qua những bài đăng trong nhóm chợ chung cư, chị Ngân có thêm một nhóm khách hàng mới. Chị Ngân cho rằng hiện nay xã hội ngày càng phát triển kéo theo việc mua bán trên các hội nhóm, chợ mạng cũng rất sôi động. Vì thế bản thân những người bán hàng, cung cấp dịch vụ cũng phải nhanh nhạy, kịp nắm bắt xu hướng, phục vụ khách hàng, từ đó quá trình kinh doanh mới có nhiều thuận lợi.

anh cho 3
Hàng hóa được rao bán trên các chợ chung cư rất đa dạng

Hiện nay, nhóm “Chợ chung cư Bạch Đằng” trên mạng xã hội Zalo có hơn 350 thành viên là các cư dân đang sinh sống tại các tòa nhà của chung cư này và một số người cung cấp các dịch vụ. Theo chị Nguyễn Thị Như, nhân viên cửa hàng thực phẩm sạch PP Eco ở chung cư Bạch Đằng, ngoài việc bán hàng trực tiếp, mỗi ngày cửa hàng thường đăng tải từ 3-5 bài vào nhóm chợ chung cư”. Những lời chào mời như: “Món ngon ngày mới: ốc nấu ngó khoai 78.000 đồng, chả lá lốt 50.000 đồng, cá trắm đen kho dưa 105.000 đồng. Đồ tươi nhà em vẫn có thịt lợn thảo dược, thịt gà, cá rô phi, tôm sông đã làm sạch. Thương mời khách nhà PP Eco”, được chị Như gửi đều đặn vào nhóm cho các khách hàng. Theo chị Như, mỗi ngày, cửa hàng có hơn 30 lượt khách cả mua trực tiếp và đặt hàng qua nhóm “chợ chung cư”. Tranh thủ những lúc không có khách hàng mua trực tiếp, chị Như đi giao đơn hàng tới tận từng phòng. Nếu như khách không có nhà, chị thường treo đồ ở cửa, chụp ảnh và gửi cho khách hàng để xác nhận.

Chị Nguyễn Thị Thạo sinh sống tại chung cư Bạch Đằng cho biết: “Khi bận rộn, tôi thường đặt mua thực phẩm trên nhóm chợ của chung cư. Các sản phẩm tại đây có mức giá ổn, lại được miễn phí giao hàng, thậm chí đối với một số loại thực phẩm còn được sơ chế, làm sạch nếu có yêu cầu nên tôi thấy rất tiện lợi. Tôi cũng thường lựa chọn mua của một số cửa hàng, người quen”.

Các chợ “số” trong chung cư nhộn nhịp và tiện tích. Tuy nhiên khi tham gia mua sắm tại các nhóm, chợ này, người tiêu dùng nên lựa chọn những cửa hàng, người bán có số điện thoại, địa chỉ cụ thể, nhất là trong bối cảnh hiện nay có tình trạng trà trộn hoặc mạo nhận là người giao hàng để trục lợi, lừa đảo. Ngoài ra, trong trường hợp mua hàng không như ý hoặc mua phải hàng không bảo đảm chất lượng, người tiêu dùng có thể dễ dàng liên hệ để phản ánh, đổi, trả hàng.

HUYỀN TRANG
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chợ “số” trong chung cư ở Hải Dương
    ss