Chuyển đổi số

Tất cả trong một với ứng dụng VNeID

HÀ KIÊN 19/07/2024 10:34

Với ứng dụng VNeID, người dân ở Hải Dương có thể thực hiện hàng loạt dịch vụ, từ làm thủ tục bay nội địa, đăng nhập Cổng dịch vụ công quốc gia đến xuất trình một số loại giấy tờ thay thế bản cứng.

00:00

z5638905158287_31327eb4946e2d3355b2eeebd218420c.jpg
Người dân không chỉ sử dụng VNeID để đăng nhập Cổng dịch vụ công quốc gia mà còn có thể thực hiện nhiều dịch vụ trực tuyến khác. Trong ảnh: Anh Lưu Minh Khánh (TP Hải Dương) chỉ cần ngồi tại nhà để thực hiện dịch vụ công trực tuyến

Tới đây, từ VNeID, người dân có thể bấm biển số khi đăng ký xe lần đầu. Một "siêu ứng dụng" đã và đang hình thành rõ nét.

Quy về một mối

Gần một tháng trước, chị Lê Thị Thủy ở xã Ngô Quyền (Thanh Miện) cùng chồng bay vào TP Hồ Chí Minh để thăm người thân trong gia đình. "Tôi biết hiện có thể dùng VNeID để làm thủ tục cho các chuyến bay nội địa, nhưng bạn bè tôi từng dùng cho biết còn một số bất tiện nhất định. Do vậy thông thường, vợ chồng tôi vẫn dùng căn cước công dân để thực hiện thủ tục bay nội địa. Tuy nhiên, hôm ấy tôi để quên chiếc ví đựng căn cước công dân của vợ chồng tôi. Chính VNeID lúc đó đã cứu chúng tôi một bàn thua trông thấy", chị Thủy chia sẻ.

Công việc của anh Lưu Minh Khánh ở phường Thanh Bình (TP Hải Dương) chủ yếu liên quan đến lĩnh vực xây dựng dân dụng, do vậy anh thường xuyên phải thực hiện thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Trước đây để đăng nhập Cổng dịch vụ công quốc gia có thể thông qua nhiều phương thức như tài khoản được đăng ký qua Cổng dịch vụ công, tài khoản bưu điện, tài khoản VNeID.

"Theo cá nhân tôi, quy định chỉ dùng tài khoản VNeID để đăng nhập trên Cổng dịch vụ công tạo sự thống nhất khi sử dụng tài khoản định danh điện tử này. Cùng là những phương thức giúp đăng nhập và thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến, song quy về một mối. VNeID sẽ giúp người dân không cần ghi nhớ quá nhiều loại tài khoản. Bởi không riêng việc thực hiện thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ công, ứng dụng này còn cung cấp rất nhiều tiện ích khác", anh Khánh chia sẻ.

Đúng như anh Khánh nói, bên cạnh những tiện ích nêu trên, với VNeID người dân có thể thực hiện nhiều dịch vụ, thủ tục hành chính khác như xuất trình giấy phép lái xe, đăng ký xe... Đây là quy định từ Thông tư 28/2024/TT-BCA ngày 29/6/2024 của Bộ Công an. Theo đó từ ngày 1/7/2024, các giấy tờ có liên quan đến phương tiện giao thông gồm giấy phép lái xe, chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật, giấy đăng ký xe, giấy chứng nhận kiểm định, tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc cùng nhiều loại giấy tờ liên quan khác được tích hợp trong căn cước điện tử, tài khoản định danh điện tử trên ứng dụng VNeID có giá trị như giấy tờ trực tiếp.

Trường hợp người tham gia giao thông vi phạm, nếu các giấy tờ có liên quan đến người và phương tiện giao thông đã được tích hợp trong căn cước điện tử, tài khoản định danh điện tử trên VNeID thì khi tạm giữ giấy tờ, lực lượng cảnh sát giao thông sẽ thực hiện việc tạm giữ giấy tờ trên môi trường điện tử.

z5638905146735_3b80bdc251b094b0210179f26bec8bf5.jpg
Cán bộ Trạm Kiểm soát giao thông Ngã Ba Hàng (Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Hải Dương) thực hiện kiểm tra giấy phép lái xe trên ứng dụng VNeID của người dân

Ngoài ra, việc tạm giữ, tước quyền sử dụng giấy tờ đó sẽ được cập nhật trên hệ thống cơ sở dữ liệu xử lý vi phạm hành chính. Do vậy, trường hợp người lái xe đã bị tạm giữ giấy tờ trên VNeID thì việc sử dụng giấy tờ thông thường sẽ vô tác dụng.

Ứng dụng số cho công dân số

VNeID (Viet Nam Electronic Identification, hiểu đơn giản là định danh điện tử Việt Nam) là một ứng dụng được cài đặt trên các thiết bị di động thông minh nhằm mục đích thay thế giấy tờ truyền thống, cung cấp các tiện ích phục vụ công dân số, chính phủ số, xã hội số. Đây là ứng dụng do Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư (Bộ Công an) phát triển dựa trên nền tảng cơ sở dữ liệu về định danh, dân cư, xác thực điện tử.

Ứng dụng ra mắt vào tháng 9/2021 với 2 tính năng chính khi đó là khai báo y tế và di chuyển nội địa. Sau gần 3 năm "trình làng" với nhiều lần cập nhật, phiên bản mới nhất 2.1.7 của "siêu ứng dụng" VNeID được tích hợp nhiều tính năng mới.

Đặc biệt, cũng theo Thông tư 28 nói trên, từ ngày 1/8 tới đây, thông qua ứng dụng này người dân có thể lựa chọn kê khai đăng ký xe trên ứng dụng VNeID, cổng dịch vụ công hoặc trực tiếp tại cơ quan công an. Theo đó, Bộ Công an quy định người dân có thể đăng ký xe trên Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công Bộ Công an, hoặc trên ứng dụng VNeID với trường hợp đăng ký xe lần đầu bằng dịch vụ công trực tuyến toàn trình với xe sản xuất, lắp ráp trong nước.

Người dân khi đó cần đăng nhập ứng dụng VNeID, kê khai chính xác, đầy đủ, trung thực nội dung quy định trong mẫu giấy khai đăng ký xe và tải ảnh chụp xe từ phía trước đầu xe theo góc 45 độ, bảo đảm nhìn rõ kiểu dáng xe. Sau đó thực hiện bấm biển số trên ứng dụng này.

z5638905144039_0ed932fda850a90782039983d097acf6.jpg
Cán bộ Sở Tài chính ở Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh hướng dẫn người dân liên kết tài khoản VNeID để đăng nhập trên Cổng dịch vụ công quốc gia

Giao dịch giữa người dân với cơ quan hành chính Nhà nước thường gồm 2 phần: xác định nhân thân người dân giao dịch và quy trình nghiệp vụ xử lý, giải quyết hồ sơ, trả kết quả. Lâu nay, người dân muốn giao dịch phải trình các giấy tờ tùy thân với nơi tiếp nhận. Giờ đây, VNeID đã làm giúp phần đầu khi xác định được chính xác nhân thân người giao dịch. Cùng lúc, các quy trình nghiệp vụ được liên thông hoặc tích hợp lên ứng dụng sẽ giúp việc xử lý được nhanh, thuận tiện hơn.

Với việc tích hợp nhiều tiện ích, liên thông xử lý nhiều dịch vụ công, ứng dụng được đánh giá tạo sự thuận tiện, song một số thủ tục vẫn yêu cầu người dân đến cơ quan hành chính nộp một số giấy tờ bản "cứng" để hoàn tất. Ngoài ra, sử dụng một tài khoản VNeID để thực hiện dịch vụ công cũng như nhiều tiện ích trên điện thoại di động là xu thế, song bảo mật như thế nào là một vấn đề đáng bàn.

Nhiều vụ việc kẻ gian giả danh công an yêu cầu người dân cập nhật, điều chỉnh tài khoản định danh điện tử (VNeID) mức độ 2 rồi chiếm đoạt tiền trong tài khoản đã xảy ra trong thời gian qua. Điều khiến người dân "một phút nhẹ dạ" là đối tượng giả danh có thể đọc vanh vách thông tin cá nhân của người dân. Sau đó đề nghị người dân tới công an phường để cập nhật thông tin căn cước công dân, rồi tung chiêu cập nhật hộ. Câu hỏi mà không ít người đưa ra, đó là lừa cập nhật VNeID như vậy, lộ thông tin từ đâu?

Thiết nghĩ, vẫn còn nhiều việc cần làm để từng ngày hoàn thiện, song một điều khó có thể phủ nhận, đó là ứng dụng VNeID đã và đang dần trở thành một "siêu ứng dụng" với nhiều tiện ích thiết thực dành cho cả người dân và cơ quan Nhà nước.

Đến hết tháng 5/2024, Bộ Công an đã thu nhận gần 76 triệu hồ sơ định danh điện tử, kích hoạt 54,34 triệu tài khoản định danh điện tử. Con số này tại Hải Dương là 1,5 triệu hồ sơ định danh điện tử đã được thu nhận, gần 1,3 triệu tài khoản định danh điện tử đã được kích hoạt.

Tài khoản định danh điện tử (VNeID) được phân loại 2 mức độ. Tài khoản định danh điện tử mức độ 1 của công dân Việt Nam gồm những thông tin: số định danh cá nhân; họ, chữ đệm và tên; ngày, tháng, năm sinh; giới tính; ảnh chân dung. Tài khoản định danh điện tử mức độ 2 của công dân Việt Nam có thêm thông tin về vân tay.

Khi chủ thể danh tính điện tử sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 trong các hoạt động, giao dịch điện tử thì có giá trị tương đương với việc xuất trình giấy tờ, tài liệu để chứng minh thông tin đã được tích hợp vào tài khoản định danh điện tử.

Theo quy định hiện hành của Bộ Công an, mỗi số điện thoại chỉ được sử dụng để kích hoạt duy nhất một tài khoản định danh điện tử. Một số điện thoại chỉ được đăng ký cho một cá nhân theo số căn cước công dân để xác thực mã OTP. Vì thế, không thể dùng số điện thoại đã đăng ký cho tài khoản khác. Ngoài ra, tài khoản định danh điện tử của công dân chỉ có thể đăng nhập trên một thiết bị duy nhất tại một thời điểm, nên công dân không thể sử dụng tài khoản định danh điện tử trên nhiều thiết bị khác nhau cùng thời điểm.

Khi có nhu cầu, người dân có thể liên hệ số tổng đài 1900.0368, hoạt động 24/7 để được giải đáp thắc mắc về tài khoản VNeID.

HÀ KIÊN
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tất cả trong một với ứng dụng VNeID
    ss