Khuyến học ở dòng họ cử nhân

06/01/2022 15:00

Bà Nguyễn Thị Huệ, Chủ tịch Hội Khuyến học xã Thanh Quang (Nam Sách) cho biết phong trào khuyến học của dòng họ Nguyễn Văn đáng để nhiều dòng họ khác trong và ngoài xã học hỏi, làm theo.


Đại diện Ban Khuyến học dòng họ Nguyễn Văn trao phần thưởng cho các gia đình hiếu học tiêu biểu 

Dòng họ Nguyễn Văn (trước đây là Nguyễn Huy) ở thôn Linh Khê, xã Thanh Quang, Nam Sách được người dân trong xã gọi là dòng họ cử nhân do có nhiều người học giỏi, thành tài. Cách làm khuyến học của dòng họ này khá bài bản.

Ông Nguyễn Văn Thật, người con của dòng họ cho biết truyền thống hiếu học của dòng họ đã được ghi trong gia phả. Từ xa xưa, nhiều người trong dòng họ có học vị cử nhân như các cụ Nguyễn Tự Huyền Đức, Nguyễn Huy Trạc, Nguyễn Huy Hồng... 

Theo thống kê của Ban Khuyến học dòng họ Nguyễn Văn, đến nay có 80% số gia đình trong dòng họ đạt danh hiệu gia đình tú tài, hơn 50% số gia đình đạt danh hiệu gia đình cử nhân, nhiều gia đình có tất cả các thành viên có bằng đại học như nhà các ông Nguyễn Văn Nghiệp, Nguyễn Văn Xứng, Nguyễn Văn Hùng...

Để có được kết quả trên, Ban Khuyến học dòng họ Nguyễn Văn thường xuyên đến từng gia đình động viên cha mẹ, ông bà tạo điều kiện cho con cháu học tập. Ngoài đầu tư vật chất cho các con học, các gia đình còn thường xuyên tổ chức cho thế hệ trẻ tìm hiểu về phong trào hiếu học của dòng họ cũng như truyền thống hiếu học của thôn Linh Khê. "Khi xưa, Lưỡng quốc Trạng nguyên Mạc Đĩnh Chi đã về đây mở trường dạy học, gọi là Trạng nguyên Cổ Đường. Phát huy truyền thống hiếu học của cha ông nên các thế hệ con cháu trong dòng họ đều nỗ lực vươn lên", ông Thật cho biết thêm. Dòng họ Nguyễn Văn cũng đặc biệt chú trọng xây dựng Quỹ Khuyến học. Đến nay, Quỹ Khuyến học của dòng họ luôn duy trì ở mức gần 40 triệu đồng. 

Hằng năm, vào dịp đầu năm học mới, Ban Khuyến học dòng họ đều tổ chức khen thưởng, động viên học sinh, sinh viên học giỏi, tôn vinh những gia đình có thành tích tiêu biểu trong phong trào khuyến học, khuyến tài. Ông Nguyễn Văn Khanh, đại diện Ban Khuyến học dòng họ Nguyễn Văn khẳng định để phong trào khuyến học của dòng học phát triển trước hết cần thay đổi nếp nghĩ của mỗi gia đình. Việc vinh danh các gia đình, các cháu có thành tích tiêu biểu phải được làm trang trọng và bài bản. Những thành viên đã học thành tài đều có trách nhiệm khuyến khích, giúp đỡ thế hệ đi sau học tốt, định hướng công việc phù hợp. 

Nhờ có cách làm khuyến học bài bản nên nhiều năm qua, dòng họ Nguyễn Văn đã trở thành điểm sáng về phong trào khuyến học của xã Thanh Quang nói riêng, huyện Nam Sách nói chung. Năm2018, dòng họ Nguyễn Văn được công nhận là dòng họ hiếu học và an toàn về an ninh trật tự. Dòng họ đã nhiều lần được UBND xã Thanh Quang và UBND huyện Nam Sách khen thưởng vì có thành tích tiêu biểu trong phong trào khuyến học, khuyến tài. Đặc biệt, năm 2019 dòng họ được Hội Khuyến học tỉnh tặng danh hiệu dòng họ khuyến học tiêu biểu cấp tỉnh. 

BẢO ANH

(0) Bình luận
Khuyến học ở dòng họ cử nhân