Khuyến học

Nhân Quyền (Bình Giang) khuyến học, khuyến tài

HOÀNG HÀ 27/06/2024 09:00

Những năm qua, phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập ở xã Nhân Quyền (Bình Giang) không ngừng phát triển nhờ cách làm hay với nhiều hoạt động thiết thực.

df3e6131-86f6-466a-aecd-3cacfd71d744-1-.jpeg
Lễ trao thưởng khuyến học cho học sinh có thành tích xuất sắc được Hội Khuyến học xã Nhân Quyền tổ chức trang trọng, góp phần khích lệ phong trào học tập, rèn luyện của các thế hệ học sinh (ảnh cơ sở cung cấp)

Nét nổi bật của Hội Khuyến học xã Nhân Quyền là phát triển Quỹ khuyến học và cách trao thưởng. Ông Trần Văn Đăng, Phó Chủ tịch UBND xã, Chủ tịch Hội Khuyến học, Giám đốc Trung tâm Học tập cộng đồng xã Nhân Quyền cho biết hằng năm vẫn có quà trao thưởng cho học sinh nhưng phong trào khuyến học chưa thực sự được lan tỏa. Từ năm 2018, Hội Khuyến học xã quyết định thay đổi cách khen thưởng, không gửi quà cho học sinh như trước.

“Của cho không bằng cách cho. Chúng tôi đã tổ chức trao thưởng khuyến học cho học sinh, giáo viên có thành tích xuất sắc trực tiếp tại UBND xã. Buổi lễ được tổ chức bài bản, trang trọng. Nhiều học sinh hoàn cảnh khó khăn cũng có mặt. Qua đó, mỗi người cha, người mẹ, ông bà có mặt tại buổi trao thưởng cảm thấy trân trọng phần thưởng từ sự nỗ lực của con em mình cũng như cảm thấy sự quan tâm của xã hội tới những học sinh khó khăn. Phong trào khuyến học, khuyến tài đã có sức lan tỏa mạnh mẽ từ các chi hội thôn đến từng dòng họ, gia đình”, ông Đăng nói.

Tuy nhiên, để duy trì được mô hình này, Quỹ khuyến học rất quan trọng. Hội đã tích cực vận động xã hội hóa, gửi thư tới con em xa quê thành đạt ủng hộ quỹ. Đặc biệt, những ai ủng hộ Quỹ khuyến học của xã đều được nhận giấy chứng nhận. Từ số quỹ hằng năm chỉ từ gần 10 triệu đồng đã tăng lên khoảng 45 triệu đồng/năm. Riêng ông Vũ Kim Giang, một người con xa quê ủng hộ từ 15-20 triệu đồng/năm.

Từ nguồn quỹ này, vào dịp trước thềm năm học mới hằng năm, hội khen thưởng từ 50-60 học sinh và giáo viên có thành tích xuất sắc; 15-20 em hoàn cảnh khó khăn. Để tạo sức lan tỏa, hằng năm hội rà soát học sinh đặc biệt khó khăn để có giải pháp kêu gọi hỗ trợ. Hội đang hỗ trợ toàn bộ học phí đến hết THCS cho 2 em đặc biệt khó khăn trong xã.

Những hoạt động thiết thực của Hội Khuyến học xã Nhân Quyền đã tác động tích cực tới phong trào khuyến học, khuyến tài trong các chi hội thôn và dòng họ. Đây là cánh tay nối dài để phong trào khuyến học toàn xã phát triển. Xã hiện có khoảng 68 dòng họ thì có 55 dòng họ khuyến học, chiếm gần 81% số dòng họ trong xã, tăng mạnh so với trước đây. Ngoài công tác khen thưởng của Hội Khuyến học xã, hằng năm, 100% số chi hội thôn, các dòng họ cũng tổ chức khen thưởng cho con cháu tại nhà văn hóa thôn, nhà thờ họ, góp phần khích lệ phong trào học tập, rèn luyện sâu rộng.

Việc xây dựng Quỹ khuyến học, khuyến tài được các chi hội, dòng họ cơ sở quan tâm vận động, sử dụng quỹ hiệu quả. Hiện Quỹ khuyến học của các dòng họ có khoảng 430 triệu đồng, nâng tổng Quỹ khuyến học toàn xã lên hơn 550 triệu đồng. Đây là một trong những xã có Quỹ khuyến học cao nhất huyện.

Hội Khuyến học xã đã chú trọng tuyên truyền, vận động làm chuyển biến nhận thức của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác khuyến học, khuyến tài. Từ đó, công tác tổ chức hội, hội viên ngày càng lớn mạnh. Đến nay, Hội Khuyến học xã có hơn 60 chi hội, với hơn 5.500 hội viên, chiếm gần 69% số dân toàn xã. 1.635 hộ được công nhận gia đình học tập tiêu biểu, chiếm gần 69% số hộ trong xã…

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Bình Giang cho biết Hội Khuyến học xã Nhân Quyền là đơn vị tiêu biểu trong phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Hội đã được UBND tỉnh, Hội Khuyến học tỉnh tặng bằng khen, Hội Khuyến học huyện tặng giấy khen...

HOÀNG HÀ
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhân Quyền (Bình Giang) khuyến học, khuyến tài
    ss