Khởi tố 12 vụ phạm tội về tham nhũng và chức vụ ở Hải Dương

04/07/2023 15:30

Theo Công an tỉnh Hải Dương, số vụ phạm tội về tham nhũng và chức vụ đã bị phát hiện, khởi tố trong 6 tháng đầu năm nay tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm 2022.


Đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hải Dương Nguyễn Khắc Toản góp ý vào báo cáo của Tòa án nhân dân tỉnh

Sáng 4.7, Ban Pháp chế HĐND tỉnh Hải Dương làm việc với Toà án nhân dân tỉnh, Công an tỉnh về kết quả công tác 6 tháng đầu năm để chuẩn bị báo cáo tại kỳ họp thường lệ giữa năm.

Theo Công an tỉnh Hải Dương, trong 6 tháng đầu năm, toàn tỉnh phát hiện, khởi tố 12 vụ phạm tội về tham nhũng, chức vụ, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm 2022. Các vụ việc này gây thiệt hại lớn cho ngân sách nhà nước, nhất là trong lĩnh vực đầu tư công, y tế, giáo dục, đất đai... Nổi lên là vi phạm tại các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới; tham ô, lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ; vi phạm quy định đấu thầu tại các lĩnh vực trọng điểm...


Lãnh đạo Tòa án nhân dân tỉnh Hải Dương làm rõ một số nội dung trong báo cáo

Tội phạm về trật tự xã hội ghi nhận 256 vụ (giảm 1 vụ so với cùng kỳ năm 2022), làm chết 8 người, bị thương 37 người, tài sản thiệt hại trên 12,6 tỷ đồng. 

Tại buổi làm việc, Tòa án nhân dân tỉnh Hải Dương cũng báo cáo hoạt động của tòa án 2 cấp trong tỉnh. Trong 6 tháng đầu năm, tòa án 2 cấp tỉnh Hải Dương đã thụ lý, giải quyết tổng số 3.089 vụ việc, đạt tỷ lệ 68,8%. So với cùng kỳ năm 2022, số án thụ lý tăng rõ rệt với 643 vụ việc, số án giải quyết tăng 505 vụ việc.

Theo Tòa án nhân dân tỉnh Hải Dương, chất lượng giải quyết các loại vụ án được giữ vững, không xét xử oan người không phạm tội, không bỏ lọt tội phạm, bảo đảm quyền lợi của người tham gia tố tụng. Tỷ lệ các bản án, quyết định bị hủy chỉ chiếm 0,19%, án bị sửa chiếm 0,45%. Các mức này đều thấp hơn mức quy định của Tòa án nhân dân tối cao (không quá 1,5% tổng số vụ việc đã giải quyết).


Lãnh đạo Công an tỉnh Hải Dương phát biểu tại buổi làm việc

Tòa án 2 cấp tỉnh Hải Dương đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tiến hành tố tụng trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử để xử lý nghiêm minh, kịp thời các vụ án trọng điểm, án đặc biệt nghiêm trọng và án phức tạp được dư luận xã hội quan tâm, nhất là tội phạm về tham nhũng, kinh tế, ma túy.

Tuy nhiên, tỷ lệ giải quyết án dân sự, án kinh doanh thương mại chưa cao. Một số vụ án có tính chất phức tạp chưa được giải quyết dứt điểm, còn có vụ án bị huỷ, cải sửa...


Đồng chí Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh Hải Dương Bùi Học Anh đề nghị Tòa án nhân dân tỉnh, Công an tỉnh tiếp tục phát huy kết quả tích cực đã đạt được trong 6 tháng đầu năm, nâng cao hiệu quả thực hiện nhiệm vụ

Góp ý vào các báo cáo, thành viên Ban Pháp chế HĐND tỉnh Hải Dương đã đề nghị làm rõ một số nội dung, thông tin chưa rõ. Phát biểu kết luận các buổi làm việc, đồng chí Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh Hải Dương Bùi Học Anh đề nghị Tòa án nhân dân tỉnh, Công an tỉnh tiếp tục phát huy kết quả tích cực đã đạt được trong 6 tháng đầu năm, thực hiện các giải pháp đồng bộ để nâng cao hiệu quả hoạt động, khắc phục những hạn chế đã được chỉ rõ.

PHONG TUYẾT

(0) Bình luận
Khởi tố 12 vụ phạm tội về tham nhũng và chức vụ ở Hải Dương