Chính trị

Đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương chất vấn Thủ tướng về hạn chế trong lĩnh vực du lịch

PHONG TUYẾT 08/11/2023 14:23

Sáng 8/11, đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương chất vấn Thủ tướng Chính phủ, trưởng ngành về những hạn chế, chậm trễ trong nhiều lĩnh vực.

081120231038-nguyen-ngoc-son.jpg
Đại biểu Nguyễn Ngọc Sơn (Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương) chất vấn Thủ tướng Phạm Minh Chính về hạn chế trong phát triển du lịch. Ảnh: Cổng thông tin điện tử Quốc hội

Sáng 8/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XV, đại biểu Quốc hội chất vấn các thành viên Chính phủ, trưởng ngành về việc thực hiện một số nghị quyết của Quốc hội khóa XIV và từ đầu nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV đến hết Kỳ họp thứ 4 về giám sát chuyên đề, chất vấn đối với các lĩnh vực khoa học và công nghệ; giáo dục và đào tạo; văn hóa, thể thao và du lịch; y tế; lao động, thương binh và xã hội; thông tin và truyền thông.

Đại biểu Nguyễn Ngọc Sơn, Ủy viên Thường trực Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội đã chất vấn Thủ tướng Phạm Minh Chính về du lịch.

"Du lịch là 1 trong 3 ngành kinh tế mũi nhọn, phát triển du lịch bền vững là yếu tố cần thiết để mang lại sự thành công cũng như lợi ích trong tương lai. Thời gian qua, ngành du lịch đã đạt kết quả đáng ghi nhận nhưng vẫn còn nhiều hạn chế dẫn đến không khai thác hết tiềm năng, lợi thế sẵn có để phát triển du lịch bền vững gắn với bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa, bảo vệ môi trường. Đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho biết định hướng và giải pháp cụ thể trong thời gian tới, nhất là việc đánh giá tổng thể tiềm năng, lợi thế hiện có và các giải pháp bảo đảm nguồn lực về tài nguyên, vốn, khoa học và công nghệ, con người, nguồn lực mềm, hệ thống chính sách pháp luật đồng bộ khả thi", đại biểu Nguyễn Ngọc Sơn chất vấn.

081120231058-z4859665890197_c08d7fe42a9a5adc1613af34b0d9f74d.jpg
Trả lời chất vấn, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thừa nhận ngành du lịch còn hạn chế do nhiều nguyên nhân nhưng nguyên nhân chủ quan là chính. Ảnh: Cổng thông tin điện tử Quốc hội

Trả lời chất vấn, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh tài nguyên du lịch của Việt Nam rất phong phú cả về truyền thống lịch sử, văn hóa, cảnh quan, môi trường, nhất là lợi thế về chiều dài bờ biển; con người Việt Nam thân thiện, hiếu khách... Tuy nhiên, Thủ tướng cũng thừa nhận hiện chưa phát huy hết tiềm năng du lịch, chưa phát triển tương xứng với tiềm năng, thế mạnh như kỳ vọng của đồng bào và cử tri cả nước.

"Nguyên nhân có cả khách quan và chủ quan nhưng theo tôi chủ quan là chính. Thực chất, đại biểu gợi ý các giải pháp chính là những nguyên nhân", Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trả lời chất vấn.

Về các giải pháp trong thời gian tới, Thủ tướng khẳng định tiếp tục triển khai hiệu quả, thể chế hóa, cụ thể hóa chủ trương, đường lối của Đảng bằng pháp luật, trong đó xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn. Thứ hai, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, xác định rõ trọng tâm phát triển. Thứ ba, chuẩn bị nguồn lực, thứ tư là nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế. Thứ năm là có sự phối hợp đồng bộ, chặt chẽ của các cấp, các ngành.

z4859913071355_87f1a348db9ffe828419c82b68df9d5e-1-.jpg
Ngoài chất vấn trực tiếp, đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương cũng gửi chất vấn bằng phiếu tới các thành viên Chính phủ, trưởng ngành về nhiều vấn đề nóng

Ngoài chất vấn trực tiếp, trong 2,5 ngày diễn ra phiên chất vấn tại Kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XV, đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương cũng gửi chất vấn bằng phiếu tới các thành viên Chính phủ, trưởng ngành về nhiều vấn đề nóng.

Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh chất vấn Thủ trướng Chính phủ về vấn đề nhiều công việc hiện bị chậm dường như đến mức báo động, chậm giải ngân, chậm trong công tác lập pháp, chậm ban hành văn bản hướng dẫn thi hành luật... Đánh giá hậu quả của việc chậm trễ là không nhỏ, đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga chất vấn thời gian tới, Thủ tướng Chính phủ có chỉ đạo, biện pháp gì để giảm thiểu và tiến tới chấm dứt tình trạng này?

Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga cũng gửi phiếu chất vấn Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về định hướng và những đột phá về thể chế để hoàn thiện hành lang pháp lý, có những quy định phù hợp với tình hình thực tiễn tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho người dân và doanh nghiệp. Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga cũng gửi phiếu chất vấn Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông về giải pháp hiệu quả hạn chế tối đa tin nhắn, cuộc gọi rác hoành hành như hiện nay...

Những câu hỏi chất vấn bằng phiếu sẽ được trả lời bằng văn bản trong kỳ họp, báo Hải Dương sẽ tiếp tục cập nhật thông tin.

PHONG TUYẾT
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương chất vấn Thủ tướng về hạn chế trong lĩnh vực du lịch