Chính trị

Nhiều kiến nghị của cử tri ở Hải Dương được giải quyết

PHONG TUYẾT (tổng hợp) 05/12/2023 09:00

Nhiều kiến nghị của cử tri trước và sau Kỳ họp thứ 16 HĐND tỉnh Hải Dương khóa XVII (kỳ họp thường lệ giữa năm 2023) đã và đang được UBND tỉnh giải quyết thấu đáo.

viglacera.jpg
Cử tri TP Hải Dương kiến nghị di dời Nhà máy Viglacera Hải Dương ở 108 Nguyễn Thị Duệ ra khỏi khu vực trung tâm thành phố vì ô nhiễm

Khắc phục ô nhiễm môi trường

Cử tri TP Hải Dương lo lắng vì ô nhiễm và đề nghị di dời Nhà máy Viglacera Hải Dương ra khỏi khu vực trung tâm. UBND tỉnh Hải Dương đã trả lời kiến nghị này. Cụ thể, từ năm 2006 - 2019, UBND tỉnh đã ban hành 4 văn bản yêu cầu Công ty CP Viglacera Hà Nội lập kế hoạch di chuyển Nhà máy Viglacera Hải Dương ra khỏi khu vực dân cư. UBND tỉnh cũng giao các Sở Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính phối hợp tính toán phương án di dời nhà máy.

Gần đây nhất, qua kết quả tại buổi tiếp công dân định kỳ tháng 7/2023 do đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Triệu Thế Hùng chủ trì, Văn phòng UBND tỉnh đã có thông báo giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp làm việc với các doanh nghiệp để thực hiện di dời sớm nhất có thể. Việc di chuyển Nhà máy gạch Viglacera Hải Dương ra khỏi trung tâm thành phố đã và đang được tỉnh quan tâm, quyết liệt giải quyết.

ctub.jpg
Sau buổi tiếp công dân tháng 7/2023 do đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Triệu Thế Hùng chủ trì, Văn phòng UBND tỉnh đã có thông báo giao các sở, ngành liên quan làm việc với doanh nghiệp để di dời Nhà máy Viglacera Hải Dương sớm nhất (ảnh tư liệu)

Cũng liên quan đến môi trường, cử tri huyện Gia Lộc đề nghị tỉnh chỉ đạo kiểm tra tình trạng xả thải của trạm dịch vụ V52 Hải Dương ven cao tốc Hà Nội - Hải Phòng thuộc địa phận xã Hoàng Diệu. UBND tỉnh cho biết năm 2022, UBND huyện Gia Lộc đã quyết định xử phạt đơn vị vận hành trạm dịch vụ này 47 triệu đồng do xả nước thải và buộc khắc phục tình trạng ô nhiễm. Sau đó, đơn vị này đã thực hiện các giải pháp khắc phục. Ngày 31/3, qua lấy mẫu đánh giá nước thải cho thấy các thông số đều đạt quy chuẩn cho phép.

hd(1).jpg
Đơn vị vận hành trạm dịch vụ V52 Hải Dương ven cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đã bị phạt 47 triệu đồng vì xả nước thải gây ô nhiễm môi trường

Đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Cử tri nhiều huyện, thành phố trong tỉnh đề nghị tỉnh hỗ trợ chi phí đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất khi hiến đất làm đường, xây dựng công trình công cộng cho thôn, khu dân cư. Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Hải Dương, Sở Tài nguyên và Môi trường đã có công văn gửi UBND các huyện, thị xã, thành phố thống kê các hộ, cá nhân đã tặng, cho đất sử dụng vào mục đích công cộng cần đo đạc, cấp đổi giấy chứng nhận hoặc xác nhận thay đổi. Tuy nhiên, sở mới tiếp nhận số liệu tổng hợp của các huyện Kim Thành, Thanh Miện, Thanh Hà và TP Chí Linh. Sở Tài nguyên và Môi trường đã đề nghị 8 huyện, thị xã, thành phố khẩn trương rà soát để xây dựng dự toán kinh phí, gửi Sở Tài chính làm cơ sở để tham mưu UBND tỉnh xem xét hỗ trợ, đáp ứng nguyện vọng cử tri.

hd2.jpg
Các sở, ngành đang phối hợp trình UBND tỉnh xem xét hỗ trợ chi phí đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất khi hiến đất làm đường (ảnh minh họa)

Ở thị xã Kinh Môn, cử tri đề nghị tỉnh xem xét, kiểm tra việc đo đạc để làm thủ tục cấp, đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của Công ty CP Tư vấn khảo sát thiết kế và quy hoạch xây dựng Hạ Long trên địa bàn phường Long Xuyên. Cử tri phản ánh công ty này thu tiền của người dân từ 2-2,5 triệu đồng nhưng không có phiếu thu gây bức xúc trong nhân dân. UBND tỉnh cho biết theo báo cáo của UBND thị xã Kinh Môn, phản ánh của cử tri là đúng. Hiện nay, 10 hộ dân đã được hoàn trả lại số tổng số tiền 29 triệu đồng do công ty này thu.

Xử lý doanh nghiệp nợ tiền bảo hiểm xã hội

Cử tri huyện Cẩm Giàng, TP Hải Dương đề nghị sớm triển khai quy định mức phụ cấp đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, khu dân cư theo Nghị định số 33/2023/NĐ-CP ngày 10/6/2023 của Chính phủ quy định về cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố.

Tại Kỳ họp thứ 19 này, UBND tỉnh sẽ trình HĐND tỉnh xem xét tờ trình, ban hành nghị quyết về nội dung quy định chức danh, số lượng, mức phụ cấp, mức bồi dưỡng và khoán kinh phí đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã; ở thôn, khu dân cư; khoán kinh phí hoạt động đối với các tổ chức chính trị - xã hội cấp xã, ở thôn, khu dân cư trên địa bàn tỉnh.

Cử tri huyện Gia Lộc đề nghị kiểm tra các doanh nghiệp FDI, công ty nợ tiền đóng bảo hiểm cho người lao động. UBND tỉnh cho biết qua rà soát, có nhiều công ty nợ bảo hiểm xã hội như Công ty TNHH M&S Vina (FDI) nợ gần 1 tỷ đồng, Công ty TNHH một thành viên xuất nhập khẩu gỗ Hải Dương nợ hơn 515 triệu đồng... UBND tỉnh đã chỉ đạo xây dựng kế hoạch kiểm tra, thanh tra năm 2024 về việc thực hiện pháp luật lao động, trong đó có nội dung về bảo hiểm xã hội đối với các doanh nghiệp FDI và công ty TNHH.

PHONG TUYẾT (tổng hợp)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhiều kiến nghị của cử tri ở Hải Dương được giải quyết