Khích lệ tinh thần chống dịch của người dân TP Hải Dương

18/07/2021 19:30

Những cán bộ, nhân viên của Trung tâm Văn hóa-Thông tin-Thể thao TP Hải Dương đã có nhiều cách hay để tuyên truyền, nâng cao ý thức cho người dân trong phòng chống dịch Covid-19.


Cán bộ, nhân viên của Trung tâm Văn hóa-Thông tin-Thể thao TP Hải Dương và các ca sĩ thu âm những bái hát tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19

Đa dạng

Mặc dù dịch Covid-19 trong tỉnh đã tạm lắng nhưng thỉnh thoảng chị Phạm Thị Sen ở phường Bình Lộc vẫn mở video âm nhạc (MV) "Những bông hoa nở giữa mùa dịch" hay "Những chiến sĩ áo blouse trắng" do Trung tâm Văn hóa- Thông tin- Thể thao TP Hải Dương thực hiện cho các con xem. Xem xong cháu còn nhận xét về video. "Cháu bảo giá mà bài hát có thêm nhiều hình ảnh sinh động hơn; thêm số người hát thì âm hưởng sẽ rộn ràng, hấp dẫn...", chị Sen nói.

Từ đợt dịch Covid-19 lần thứ hai bùng phát, Trung tâm Văn hóa-Thông tin-Thể thao TP Hải Dương đã tìm biện pháp để tuyên truyền phòng chống dịch sao cho hiệu quả, hấp dẫn. Nếu tổ chức chương trình biểu diễn ngoài trời sẽ không ổn. Sau nhiều lần bàn đi tính lại, lãnh đạo trung tâm quyết định sản xuất các video ca nhạc để phát trên fanpage Thành Đông ngày mới, trên Zalo và YouTube. "Ý tưởng hay nhưng để triển khai thì không dễ vì thời điểm đó chưa có nhiều người sáng tác bài hát liên quan đến dịch bệnh. Ca sĩ nhận tham gia làm chương trình cũng ít vì kinh phí có hạn. Cái khó ló cái khôn, trung tâm đã huy động nhân viên và những người có năng khiếu văn nghệ tham gia làm MV", chị Nguyễn Thị Sâm, Giám đốc Trung tâm Văn hóa- Thông tin- Thể thao TP Hải Dương chia sẻ.

Chỉ trong một thời gian ngắn, trung tâm sản xuất được 5 MV âm nhạc. Trong đó, có tới 4 tác phẩm về chủ đề phòng chống dịch Covid-19. Lời bài hát "Những bông hoa nở giữa mùa dịch" của nhạc sĩ Tô Văn, do Minh Khôi, cán bộ của Trung tâm Văn hóa-Thông tin-Thể thao thành phố thể hiện đã chạm đến trái tim của nhiều người. Bài hát như một câu chuyện âm nhạc kể về những chiến sĩ áo trắng quên mình lao vào tâm dịch cùng người dân chiến đấu với SARS-CoV-2. Ca từ trong bài hát thể hiện sự biết ơn những cống hiến của họ đối với quê hương Hải Dương. Lời ca nhẹ nhàng, gần gũi nên dễ đi vào lòng người: "Đối diện với hiểm nguy, giữa bủa vây dịch bệnh/ Tôi xin hát về người chiến sĩ/Khoác trên mình màu áo trắng blouse.../Hẹn ngày về khi dịch bệnh xua tan..."

Những bài hát như "Đánh giặc Cô-rô-na", "Lời ca đánh giặc Cô-rô-na" đều có nhạc điệu vui nhộn, lời bài hát dễ nhớ, nhắc nhở người nghe thực hiện các biện pháp phòng chống dịch như ở nhà là yêu nước, sát khuẩn tay thường xuyên, đeo khẩu trang khi ra đường...

Đáng nhớ nhất đối với những cán bộ, nhân viên của trung tâm là khi tham gia tập tiểu phẩm "Những ngày chống dịch". Đáp ứng yêu cầu tuyên truyền về dịch bệnh khi người dân phải cách ly tại nhà, trung tâm đã đặt hàng một cán bộ của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch viết tác phẩm này chỉ trong vòng 1 ngày. Ngay sau khi có kịch bản, trung tâm bắt tay ngay vào chọn diễn viên và luyện tập ngày đêm. Đi thẳng vào vấn đề đại dịch Covid-19, tiểu phẩm phản ánh người thật, việc thật và tình hình dịch bệnh diễn ra ở TP Hải Dương thời điểm đó. Tiểu phẩm lồng ghép câu chuyện rất đời thường trong bối cảnh cả thành phố đang thực hiện giãn cách xã hội. Nội dung của tiểu phẩm còn lồng ghép phê phán những người vì lợi ích, sở thích cá nhân mà không thực hiện quy định phòng chống dịch, ảnh hưởng đến công sức của cả cộng đồng...

Không chỉ sản xuất các tiểu phẩm, bài hát, Trung tâm Văn hóa-Thông tin- Thể thao của TP Hải Dương còn đa dạng các hình thức tuyên truyền thông qua con đường bích họa. Nhiều họa sĩ chuyên và không chuyên của thành phố đã được huy động tham gia vẽ tranh tuyên truyền, cổ động phòng chống dịch trên các bức tường; treo pa nô, áp phích trên nhiều tuyến đường. Mới đây trung tâm còn phát động cuộc thi vẽ tranh thiếu nhi hè 2021 trực tuyến với chủ đề "Chung tay đẩy lùi dịch bệnh Covid-19". Những bức tranh đoạt giải sẽ được trưng bày tại Bảo tàng tỉnh, sau đó được đem đấu giá để ủng hộ Quỹ vaccine phòng Covid-19 và tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

Lan tỏa tinh thần chống dịch

Trong thời điểm dịch bệnh ở thành phố diễn biến phức tạp, các hoạt động tuyên truyền lưu động, chiếu phim phục vụ khán giả phải tạm hoãn thì cách tuyên truyền nêu trên đã góp phần thiết thực vào việc nâng cao ý thức của mỗi người dân, lan tỏa tinh thần chống dịch như chống giặc. Âm nhạc đã góp phần đưa mọi người xích lại gần nhau hơn, đoàn kết, quyết tâm chiến thắng Covid-19. Khi những lời ca, tiếng hát vang lên thì những thông điệp tích cực cũng được lan tỏa. Nó như liều thuốc tinh thần động viên những người đang ở tuyến đầu chống dịch. Những nơi là tâm dịch cũng có thêm sức mạnh để vượt qua khó khăn, thử thách. Mỗi người dân cũng từ đó nâng cao ý thức phòng chống dịch bệnh ở mọi lúc, mọi nơi.

Bà Đặng Thu Hà, Phó Chủ tịch UBND TP Hải Dương cho biết thời gian qua, các hình thức tuyên truyền của Trung tâm Văn hóa- Thông tin- Thể thao khá phong phú, đa dạng, đáp ứng được yêu cầu phòng chống dịch của địa phương. Có thể coi những sản phẩm văn hóa, văn nghệ do trung tâm sản xuất như những liều "vaccine tinh thần", giúp người dân thành phố đồng lòng, quyết tâm chiến thắng dịch bệnh.

HẢI MINH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khích lệ tinh thần chống dịch của người dân TP Hải Dương