Hiến máu tình nguyện trở thành điểm sáng

05/11/2021 08:00

Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh đã tổ chức thành công nhiều chương trình hiến máu tình nguyện lớn nhằm lan tỏa phong trào và đạt chỉ tiêu được giao.


Phong trào hiến máu được quan tâm triển khai thực hiện

5 năm qua (2017-2021), hiến máu tình nguyện (HMTN) trở thành một trong những điểm sáng của phong trào chữ thập đỏ trong bối cảnh dịch Covid-19 có nhiều diễn biến phức tạp.

Mở rộng đối tượng

Tháng 12.2020, lần đầu tiên Chi nhánh Xăng dầu Hải Dương phối hợp với Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh và Bệnh viện Đa khoa tỉnh tổ chức chương trình HMTN “Giọt xăng hồng - giọt dầu đỏ”. Đây là sự kiện nằm trong chuỗi các hoạt động của chi nhánh nhân kỷ niệm 65 năm ngày thành lập Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam, kết quả thu nhận được 41 đơn vị máu.

Đầu tháng 10 vừa qua, Công ty TNHH Myongshin Tech Vina tại khu công nghiệp Đại An mở rộng (Cẩm Giàng) lần đầu tiên tham gia phong trào HMTN. Đông đảo cán bộ, lao động công ty đăng ký tham gia hiến máu, kết quả thu nhận được 29 đơn vị máu. Lượng máu này tuy không nhiều nhưng góp phần giảm bớt áp lực bổ sung máu cho cấp cứu và điều trị bệnh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Chị Đỗ Thị Thúy, Trưởng Phòng Chất lượng của Công ty TNHH Myongshin Tech Vina cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin về chương trình HMTN, Ban Giám đốc công ty đã thông báo qua Zalo đến toàn bộ cán bộ, nhân viên, lao động. “Chương trình được tổ chức ngay tại công ty nên thuận lợi cho người lao động tham gia. Ban Giám đốc cũng tạo điều kiện cho những người hiến máu được nghỉ buổi sáng sau khi hiến máu xong nên chúng tôi được nghỉ ngơi, hồi phục sức khỏe”, chị Thúy nhớ lại.

Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh đã tích cực mở rộng đối tượng HMTN. Trước đây, người HMTN chủ yếu là học sinh, sinh viên, cán bộ, công chức, viên chức, lao động trong cơ quan nhà nước. Những năm gần đây, Ban Chỉ đạo đã vận động lao động trẻ ở các doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp tham gia.  

Đa dạng hình thức tuyên truyền, thực hiện

Tháng 7 vừa qua, Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh đã phối hợp với Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương tổ chức Ngày hội “Giọt hồng tỉnh Đông”, thu nhận 1.635 đơn vị máu. Đây là chương trình HMTN lớn nhất từ trước đến nay được tổ chức tại Hải Dương, trong đó tất cả các đơn vị được vận động đều có người đăng ký tham gia hiến máu. Ban Chỉ đạo cũng tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền hưởng ứng như phát tờ rơi, diễu hành trên các tuyến phố chính, chỉ đạo Câu lạc bộ Thanh niên vận động HMTN tỉnh phát hành MV tuyên truyền…

Để ngày hội bảo đảm an toàn, tất cả cán bộ, nhân viên y tế của Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương đều đã tiêm 2 mũi vaccine phòng Covid-19 và được xét nghiệm SARS-CoV-2 trước khi về Hải Dương, khi có kết quả âm tính mới tham gia ngày hội.  

Cùng với tổ chức thành công các chương trình HMTN lớn, Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh cũng quan tâm thực hiện những mô hình HMTN hiệu quả phù hợp với diễn biến dịch bệnh. Hai năm qua có thời điểm Bệnh viện Đa khoa tỉnh thiếu máu cho cấp cứu và điều trị bệnh, một phần nguyên nhân do các chương trình HMTN bị hoãn do không được tập trung đông người. Trước tình hình này, Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh đã triển khai “Điểm hiến máu cố định” tại trụ sở Hội Chữ thập đỏ tỉnh vào các buổi sáng chủ nhật hằng tuần kể từ ngày 12.9. Đến nay, “Điểm hiến máu cố định” đã thu được khoảng 100 đơn vị máu, góp phần cải thiện tình trạng thiếu máu cho cấp cứu và điều trị tại các cơ sở y tế trong thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Nhờ phối hợp nhiều biện pháp trong vận động, tuyên truyền, tổ chức HMTN, số người hiến máu trong tỉnh ngày càng tăng, đối tượng người tham gia HMTN được mở rộng. Ông Nguyễn Văn Thế, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh cho biết, 5 năm qua, toàn tỉnh đã thu được 58.481 đơn vị máu trị giá trên 11,8 tỷ đồng, tăng 19.110 đơn vị máu so với 5 năm trước. 

VIỆT QUỲNH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hiến máu tình nguyện trở thành điểm sáng