Y tế - Sức khỏe

Hiểm hoạ từ trào lưu "nâng mũi chỉ" quảng cáo trên mạng

Theo báo Tin tức 15/10/2023 21:20

Hiện nay, có rất nhiều spa không chính thống quảng cáo và giới thiệu dịch vụ "nâng mũi chỉ" với những lời hoa mỹ và gây ra hậu quả khôn lường cho nhiều nạn nhân.

Ngày 15/10, Bệnh viện JW Hàn Quốc (TP Hồ Chí Minh) cho biết vừa tiếp nhận bệnh nhân tên V.S.N. (30 tuổi, Hà Nội) đến khám trong tình trạng mũi thâm đen, sống mũi gồ chỉ xuất hiện nhiều dấu hiệu nhiễm trùng.

Chú thích ảnh
Những sợi chỉ xanh trong mũi bệnh nhân được bác sĩ lấy ra

Qua khai thác bệnh sử, anh N. cho biết cách đây không lâu do xem nhiều quảng cáo trên mạng về phương pháp nâng mũi chỉ không đau, không phẫu thuật, nhanh chóng, anh đã đến một spa tại địa phương để thực hiện nâng cấp dáng mũi. Tại đây, nhân viên spa dùng một dụng cụ đâm vào đầu mũi anh và thực hiện luồn những sợi chỉ được quảng cáo là chỉ sinh học tự tiêu vào bên trong.

Mới đầu thực hiện, mũi anh có độ cao hài hòa khiến anh khá ưng ý, nhưng chỉ sau một thời gian ngắn, bắt đầu xuất hiện nhiều vết tím thâm đen trên sống mũi và đầu mũi. Mũi còn liên tục căng tức, đau nhức. Khi sờ vào, anh thậm chí còn có thể cảm nhận từng sợi chỉ đang lồi lên. Sau đó, anh N. đã vào TP Hồ Chí Minh để khám và rút chỉ ra.

Qua thăm khám lâm sàng và chẩn đoán bằng hình ảnh, TS.BS Nguyễn Phan Tú Dung, Tổng Giám đốc Bệnh viện JW Hàn Quốc cho biết mũi bệnh nhân đã bị nhiễm trùng nghiêm trọng do các sợi chỉ dính chặt vào các mô cơ, đầu mũi sắp thủng, xuất hiện vết thâm bầm và phải lập tức rút hết chỉ ngay trước khi hoại tử.

Ngay khi bóc tách mũi, các bác sĩ thấy búi chỉ rối như tơ vò bên trong, che khuất toàn bộ phẫu trường. Bác sĩ Tú Dung đã tỉ mỉ đế rút từng sợi chỉ một, tránh ảnh hưởng đến các mô bên trong, bảo toàn cấu trúc mũi. Trải qua 2 giờ phẫu thuật, ê kip phẫu thuật đã rút toàn bộ búi chỉ gồm hàng trăm sợi chỉ đan chặt trong mũi bệnh nhân, kịp thời cứu chữa chiếc mũi lành lặn.

TS.BS Nguyễn Phan Tú Dung cho biết, bệnh viện tiếp nhận cấp cứu không ít bệnh nhân bị biến chứng nguy hiểm như biến dạng mũi, nhiễm trùng hoại tử, cong sống mũi vĩnh viễn không thể hồi phục…sau khi đang nâng mũi chỉ

“Nâng mũi chỉ là phương pháp làm đẹp không chính thống và cực kỳ phản khoa học. Tuyệt đối không có phương pháp nào đút sợi chỉ vào giúp mũi cao lên được. Hiện có rất nhiều người tay ngang học các lớp thẩm mỹ cấp tốc, tự sáng tạo ra nhiều phương pháp làm đẹp không chính quy để lừa dối khách hàng. Vì vậy bất kỳ ai khi đi làm đẹp cũng phải cực kỳ chú ý, lựa chọn những cơ sở làm đẹp chính quy được Bộ Y tế cấp phép. Đặc biệt, bác sĩ thực hiện phải là người có chuyên môn, và chứng chỉ hành nghề rõ ràng”, bác sĩ Tú Dung cảnh báo.

Theo báo Tin tức
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hiểm hoạ từ trào lưu "nâng mũi chỉ" quảng cáo trên mạng