Cải cách hành chính

Hải Dương nỗ lực làm dân hài lòng trong phục vụ hành chính

TRƯƠNG HÀ 25/04/2024 09:06

Năm 2023, tỉnh Hải Dương xếp thứ 3 cả nước về chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính (SIPAS). Kết quả này cho thấy nỗ lực của tỉnh trong việc nâng cao sự hài lòng của các tổ chức, cá nhân.

cchc-so-van-hoa.jpg
Công chức Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiếp nhận hồ sơ thủ tục trực tuyến của tổ chức,
cá nhân

Lấy người dân làm trung tâm

Khi chị Nguyễn Thị Lan ở xã Đồng Cẩm (Kim Thành) đến UBND xã làm thủ tục chứng thực từ bản chính giấy tờ thì đã 16 giờ 20. Theo quy định, nếu cán bộ, công chức tiếp nhận hồ sơ yêu cầu sau 15 giờ thì công dân phải chờ đến ngày hôm sau mới được trả kết quả. Nhưng chị Lan chỉ đợi chưa đầy 30 phút, kết quả hồ sơ đã được trả tận tay. Chị Lan rất hài lòng vì không phải nhận giấy hẹn, không phải chờ đợi lâu.

Ông Đồng Minh Hiến, Chủ tịch UBND xã Đồng Cẩm cho biết người dân khi đến giải quyết thủ tục hành chính, nếu có đầy đủ thành phần hồ sơ theo quy định (trừ những trường hợp phải xác minh) sẽ được cán bộ, công chức giải quyết và trả kết quả ngay, không phải chờ đợi, nhận giấy hẹn chờ lấy kết quả theo quy định.

Với mục tiêu lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp là trung tâm để phục vụ, từ năm 2021 đến nay, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã thực hiện cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính “Thông báo đoàn người thực hiện quảng cáo” từ 15 ngày xuống còn 5 ngày làm việc. Việc rút ngắn thời gian giải quyết đã giúp các tổ chức, cá nhân tiết kiệm thời gian, chi phí.

Năm 2023, cơ quan này tiếp tục áp dụng sáng kiến “Tiếp nhận và giải quyết đồng thời 2 thủ tục là tổ chức biểu diễn nghệ thuật trên địa bàn quản lý và tiếp nhận hồ sơ thông báo sản phẩm quảng cáo trên bảng quảng cáo, băng rôn”. Việc giải quyết đồng thời 2 thủ tục đã giúp giảm 50% thời gian, chi phí đi lại của các doanh nghiệp, cá nhân bởi thay vì nộp 2 lần như trước, thì cá nhân, doanh nghiệp nào có nhu cầu cấp phép biểu diễn và cấp phép quảng cáo trên bảng quảng cáo, băng rôn trong cùng một sự kiện sẽ chỉ phải nộp 1 lần và lấy kết quả của cả 2 thủ tục. Năm 2023, sở đã giải quyết hàng chục hồ sơ thủ tục hành chính cho các doanh nghiệp, cá nhân bằng hình thức này.

Nâng cao văn hoá công chức

lay-so-thu-thu.jpg
Người dân lấy số thứ tự giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận "một cửa" huyện Kim Thành

Năm 2023 với 90,23 điểm, chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính của tỉnh Hải Dương đứng 3 trong số 63 tỉnh, thành phố trong cả nước, tăng 9 bậc so với năm 2022. Kết quả này cho thấy quyết tâm mạnh mẽ của chính quyền các cấp trong quan tâm phục vụ nhân dân.

Điểm nổi bật là các cơ quan, đơn vị trong tỉnh đã siết chặt kỷ luật, kỷ cương, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương trong cải cách hành chính. Ông Hoàng Quốc Huy, Trưởng phòng Tổ chức biên chế và Cải cách hành chính (Sở Nội vụ) cho biết thời gian qua văn hóa công vụ được tỉnh xác định là nội dung cốt lõi trong cải cách chế độ công vụ. Các cán bộ, công chức được giao nhiệm vụ cải cách hành chính, nhất là cán bộ, công chức làm việc tại bộ phận “một cửa” các cấp tuân thủ quy định về văn hóa công vụ. Các đơn vị, địa phương quy định rõ cán bộ, công chức chịu trách nhiệm trước người đứng đầu đơn vị, địa phương nếu có hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực, gây cản trở, không thực hiện hoặc thực hiện không đúng quy trình về giải quyết thủ tục hành chính...

Những giải pháp trên góp phần quan trọng nâng cao chất lượng, thứ hạng chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính.

TRƯƠNG HÀ
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hải Dương nỗ lực làm dân hài lòng trong phục vụ hành chính