Ân và uy trong công cuộc chống tham nhũng

05/02/2023 14:21

Thực tế hiện tại khẳng định rằng công cuộc chống tham nhũng ở nước ta đã có những chuyển biến rất lớn lao. Lời hứa "không có vùng cấm, không trừ bất cứ ai" không còn là câu nói cửa miệng.

Rõ ràng là nhiệm vụ tự chữa lành vết thương đang được triển khai rất kiên quyết. Có thể nói chưa bao giờ Đảng và Nhà nước ta mạnh tay như vậy. Đây cũng là sự thể hiện nguyên tắc ÂN và UY của chế độ, của chính thể cầm quyền.

Điểm qua các vụ án được công bố công khai cho thấy ma lực của đồng tiền quả là ghê gớm, nó đánh gục nhiều đối tượng, từ quan chức tầm tầm bậc trung đến cán bộ lãnh đạo cao cấp được đào tạo bài bản, có kinh nghiệm, có cống hiến.

Vòi bạch tuộc của tham nhũng ngày càng trở thành chuỗi lắt léo, hoạt động tinh vi, len lỏi vào không ít cơ quan từ Trung ương tới địa phương để thiết lập những "liên minh ma quỷ".

Tình hình rất phức tạp, nếu buông lỏng, không siết chặt một cách nghiêm túc là "cái sảy nảy cái ung", tác động sâu sắc đến sự an nguy của đất nước. Không thể nhân nhượng được nữa, không thể chỉ giáo dục suông hoặc "rung cây nhát khỉ", đến lúc phải vừa "lẩy Kiều" vừa "khai đao".

Hậu quả là hàng loạt cán bộ có liên quan tới các hành vi tham nhũng bị xử lý dưới nhiều hình thức khác nhau, kể cả khởi tố hình sự, nhận án mức rất cao. Đó chính là UY! Không có UY là kỷ cương rối loạn, "giặc nội xâm" tha hồ tụ tung tự tác và đưa nhân dân đến bờ vực thẳm.

Không có UY là niềm tin mất mát, những hy sinh xương máu mấy chục năm giành độc lập, tự do bỗng trở nên vô nghĩa.

Đảng ta đã tròn 93 tuổi, chính quyền gần 78 năm thành lập. Trong quá trình lãnh đạo dài lâu ấy, tất nhiên là không thể không chuyện này chuyên nọ, nhất là khó tránh khỏi chuyện sâu mọt trong bộ máy. Trừng phạt tham nhũng là điều phải làm và làm thường xuyên.

Bởi đó không đơn giản là UY, mà còn là ÂN. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từng nói: "Trị một người, cứu muôn người". Đúng là như vậy!

Nói một cách không quá chủ quan, những quyết sách vừa qua như tiếng chuông báo động góp phần thức tỉnh "ai kia" bỏ đi thói mơ mộng coi của công là "chùm khế ngọt", từ đấy xác định "quay đầu là bờ".

Quan trọng hơn cả là giữ vững an ninh chính trị, an toàn xã hội, tiếp tục đẩy mạnh phát triển, giúp muôn dân làm ăn bình yên và tấn tới trên tinh thần dân giàu nước mạnh.

Đối với công cuộc chống tham nhũng, ÂN và UY là cần thiết, là sự tác động qua lại, là hai mặt của một vấn đề. Để ÂN và UY thể hiện trọn vẹn sức mạnh của nó thì phải thiết lập cơ chế hợp lý, hệ thống pháp luật tiến bộ, nhân văn và bịt chặt các lỗ hổng, mọi quyền lực đều được kiểm soát.

Đi đôi với việc nêu trên là kiến tạo đội ngũ cán bộ liêm chính, thực sự là công bộc của dân. Tương lai của đất nước dựa vào nhiều yếu tố khác nhau, đặc biệt là phải xây một bộ máy cầm quyền trong sạch, đủ ÂN và UY trên nguyên tắc lẽ phải, minh bạch.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ân và uy trong công cuộc chống tham nhũng