Thi vào lớp 10: Khó khăn gấp đôi, nỗ lực gấp ba

17/03/2022 11:10

Các trường THCS trong tỉnh đã và đang chủ động phân luồng học sinh lớp 9, động viên thầy và trò nỗ lực để đạt kết quả tốt trong kỳ thi vào lớp 10 sắp tới.


Trường THCS Thái Thịnh (Kinh Môn) đang tích cực ôn tập cho học sinh lớp 9


Thêm một năm vất vả do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng giáo viên và học sinh đang cố gắng chuẩn bị cho kỳ thi vào lớp 10 THPT với tinh thần “khó khăn gấp đôi, nỗ lực gấp ba”.

Lo lắng

Phụ huynh, học sinh và thầy cô giáo ở các trường THCS đều lo lắng khi kỳ thi vào lớp 10 THPT sắp đến gần. Lo bởi thời gian học trực tuyến kéo dài nên chất lượng học tập đi xuống rõ rệt. Thầy giáo Vũ Văn Tranh, Hiệu trưởng Trường THCS Yết Kiêu (Gia Lộc) cho biết học trực tuyến khiến nhà trường và giáo viên khó kiểm soát, đánh giá học sinh. Nhiều phụ huynh ít có thời gian quản lý, chăm sóc, nhắc nhở các em. Nhiều em chưa tự giác học tập. Ngoài ra, đường truyền internet kém cũng ảnh hưởng đến việc dạy và học. Học sinh học trực tuyến kéo dài còn ảnh hưởng đến tâm sinh lý, sức khỏe...

Trong khi nhiều tỉnh, thành phố khác đã thông báo môn thi chính thức vào lớp 10 nhưng Hải Dương đến ngày 14.3 chưa có khiến các trường khá lo lắng. Nhiều giáo viên đề xuất Sở Giáo dục và Đào tạo sớm chốt môn thi chính thức để giáo viên, học sinh bớt lo, chủ động ôn tập hiệu quả hơn. Nhiều giáo viên bày tỏ mong muốn với chất lượng học tập như năm nay thì không nên thi tổ hợp môn thứ ba. Chỉ thi 3 môn toán, ngữ văn, tiếng Anh là phù hợp. 

Trường Tiểu học và THCS Phú Điền (Nam Sách) nỗ lực cho học sinh khối 9 tới trường học trực tiếp để bảo đảm chất lượng dạy và học

Phân luồng học sinh để dạy phù hợp

Hiện nhiều trường THCS đang quyết tâm cho học sinh lớp 9 tới trường học trực tiếp. Thầy Nguyễn Đức Hiếu, Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS Phú Điền (Nam Sách) khẳng định không thể chờ dịch bệnh bớt căng thẳng để học trực tiếp vì kỳ thi không chờ học sinh. Trường đã ưu tiên cho học sinh khối 9 đến trường học trực tiếp, đồng thời thực hiện tốt công tác phòng chống dịch. Trường phân luồng 2 lớp 9 theo lực học và nguyện vọng của học sinh. Trường có 71 học sinh lớp 9 thì hơn 70% số em có nguyện vọng và khả năng thi vào lớp 10. Ngoài kiểm tra thường xuyên của giáo viên tại các buổi học, trường cũng tăng cường khảo sát chất lượng định kỳ để nắm bắt kịp thời học lực của từng em. Trường đã điều chỉnh khảo sát chất lượng từ 2 tháng/lần thành 1 tháng/lần, gần tới kỳ thi thì mỗi tháng 2 lần.

Học sinh khối 9 của Trường THCS Thái Thịnh (Kinh Môn) cũng tới trường học trực tiếp, các em là F0, F1 học trực tuyến. Cô Nguyễn Thị Nguyệt, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: "Chúng tôi đang cố gắng hạn chế tối đa học sinh, giáo viên trở thành F0 tại trường bằng nhiều giải pháp phòng dịch. Trường an toàn học sinh mới tới lớp được, giáo viên, học sinh yên tâm, chuyên tâm dạy và học".

Trường THCS Thái Thịnh có 102 học sinh lớp 9, trong đó 79 em có nguyện vọng thi vào lớp 10. Căn cứ vào học lực, kết quả khảo sát chất lượng hằng tháng và theo dõi của giáo viên, trường đã chia ra 3 lớp 9. Từ đó xây dựng kế hoạch giảng dạy, bố trí giáo viên, điều chỉnh chương trình cho phù hợp. Giáo viên thống nhất nội dung, phương pháp giảng dạy như tăng lượng kiến thức ở lớp có học sinh khá, giỏi và giảm tải ở lớp có học sinh trung bình, yếu. 

Hiện giáo viên ở các trường THCS trong tỉnh đều nỗ lực, cố gắng vì học sinh cuối cấp. Nhiều giáo viên là F0, F1 vẫn tham gia giảng dạy. Giáo viên dành thời gian buổi tối để phụ đạo, giải đáp cho học sinh. Tại những trường học sinh lớp 9 học trực tiếp, sáng giáo viên dạy chính khoá, chiều ôn tập tại trường, tối dạy trực tuyến. Giáo viên còn vất vả soạn 2 giáo án dạy trực tiếp và trực tuyến khác nhau; bố trí thời gian riêng củng cố kiến thức khi học sinh là F0, F1 trở lại trường. Ngoài ra, giáo viên còn tích cực tìm học liệu, bài giảng, các đường link bài học trên internet để gửi học sinh; thường xuyên liên hệ với phụ huynh để phối hợp quản lý, đôn đốc các em học tập tốt hơn.

Hầu hết các trường đều đã xây dựng kế hoạch ôn tập, đặc biệt là phân luồng học sinh lớp 9 từ sớm. Tùy theo năng lực học sinh, giáo viên sẽ định hướng các em thi hoặc xét tuyển vào trường phù hợp. Nhiều trường đang tận dụng tối đa thời gian học trực tiếp ôn tập 3 môn toán, ngữ văn và tiếng Anh cho học sinh khối 9. Các em được ôn tập theo cấu trúc đề thi và thử sức với nhiều dạng đề.

Nhiều học sinh cũng khá lo lắng nhưng đều đang tận dụng tối đa thời gian để học tập. Em Lê Thị Kiều Diễm, học sinh lớp 9, Trường Tiểu học và THCS Phú Điền cho biết em dự định thi vào Trường THPT Nam Sách. "Học trực tiếp tiếp thu kiến thức tốt hơn trực tuyến nên chúng em phải cố gắng tận dụng, tích cực ôn luyện các chuyên đề", em Diễm nói.

THẾ ANH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thi vào lớp 10: Khó khăn gấp đôi, nỗ lực gấp ba