Góc nhìn

Thấp thỏm chờ đợi môn thứ ba thi vào lớp 10

BẢO LINH 13/03/2024 18:34

Với tính chất cạnh tranh lớn nên kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập ở Hải Dương nhận được sự quan tâm đặc biệt của dư luận, nhất là về môn thứ ba chưa công bố.

92d5d0cb-c5e3-4430-aeca-987693bb1975(1).jpeg
Thí sinh tham dự thi kỳ thi tuyển sinh vào 10 THPT năm học 2023-2024 (ảnh tư liệu)

Tại kỳ thi này, học sinh thi 3 môn gồm toán, ngữ văn và một trong các môn: tiếng Anh, vật lý, hóa học, sinh học, lịch sử, địa lý. Đến ngày 13/3, môn thi thứ ba vẫn chưa được công bố. Theo đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo, lý do chưa công bố để tránh tình trạng học sinh học tủ, học lệch. Học sinh phải học đều để khi lên THPT, cơ hội lựa chọn nghề nghiệp rộng mở hơn. Nếu công bố sớm, học sinh chỉ tập trung học những môn thi, bỏ qua các môn còn lại. Theo quy định, chậm nhất 60 ngày trước khi tổ chức thi tuyển mới phải công bố môn thi.

Nhiều học sinh, giáo viên, phụ huynh ở Hải Dương đang rất lo lắng, thấp thỏm chờ đợi. Trên các trang mạng xã hội, nhiều phụ huynh tỏ ra sốt ruột, thậm chí bức xúc. Có nhiều người than thở: “Sốt ruột quá”, “giữa kỳ 2 rồi thì lệch hay không lệch cũng đến thế”, “tâm trạng bất an khi ôn tập”, “áp lực lắm”, “mệt mỏi thật sự”…

Mấy ngày nay, em tôi làm ở Sở Giáo dục và Đào tạo phát cáu vì có nhiều người gọi điện hỏi, nhất là giờ nghỉ trưa và buổi tối. Dù em tôi giải thích chỉ là nhân viên, không biết môn nào, việc công bố môn thi phải do lãnh đạo sở tham mưu, nhưng một số người quen, người thân vẫn không tin và còn nói những lời trách móc khó nghe.

Giữa lúc căng thẳng như vậy thì nhiều nhóm trên mạng xã hội “rỉ tai” nhau thông tin năm nay thi môn hóa học. Những phụ huynh có con học lệch, học tốt những môn xã hội, yếu các môn tự nhiên, nhất là môn hóa càng lo lắng hơn, gọi điện thoại khắp nơi để thẩm định thông tin, khiến học sinh thêm hoang mang.

Những ngày gần đây, ngoài ôn 3 môn toán, ngữ văn và tiếng Anh, cháu tôi dành 1 tiếng học lịch sử, rồi nghe theo bạn bè lại ôn thêm môn hóa học. Theo cháu tôi, do không biết thi thêm môn nào nên học lịch sử theo linh cảm. Chị tôi thì than khổ!

Nhiều gia đình lo lắng đến mức thu xếp nhiều công việc riêng để tập trung hỗ trợ con ôn luyện. Họ bắt con học đêm ngày. Sở dĩ có tình trạng lo lắng, sốt ruột như vậy là do nhiều học sinh học lệch, bố mẹ chưa tin tưởng con em mình có thể đỗ vào những trường THPT theo ý muốn. Nhiều phụ huynh chia sẻ 2 năm nay, đặc biệt từ năm lớp 9 con em họ chỉ tập trung ôn thi 3 môn toán, ngữ văn, tiếng Anh, xem nhẹ các môn còn lại. Thậm chí, còn tiết lộ nhiều trường THCS trên địa bàn cũng chỉ tập trung cho học sinh học và ôn tập 3 môn này. Có một số trường, thầy cô giáo “xin” giờ học môn khác để luyện thi 3 môn trên với dự đoán kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm nay vẫn giữ ổn định như năm ngoái vì lứa học sinh sinh năm 2009 cũng có hơn 2 năm học THCS chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19. Đây cũng là lứa học sinh THCS cuối cùng học chương trình giáo dục phổ thông 2006.

Tâm lý sốt ruột của phụ huynh, học sinh là điều dễ hiểu hiện nay. Tuy nhiên, trong bối cảnh này, phụ huynh cần bình tĩnh, động viên các con ôn tập thật tốt, phân bổ thời gian hợp lý, trước mắt cần hoàn thành chương trình THCS. Bởi kể cả khi đỗ vào trường THPT, để học tập đạt kết quả tốt buộc các em phải có cả kiến thức và kỹ năng của các môn học trong tổ hợp, chứ không phải chỉ những môn thi mà mình lựa chọn ở những năm học tiếp.

Kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập mang tính thường niên, được thực hiện bài bản, khoa học, đúng quy chế. Môn thi thứ ba sẽ được công bố trong hạn định và nguyên tắc cơ bản vẫn là bảo đảm quyền lợi cao nhất cho tất cả thí sinh. Môn thi này làm bài theo hình thức trắc nghiệm trong thời gian 60 phút, đề thi sẽ nhẹ nhàng hơn nhiều so với 2 môn toán và ngữ văn. Thực tế, năm 2020, Hải Dương chọn môn thứ ba là hóa học, phổ điểm cao hơn tiếng Anh, rất nhiều học sinh đạt điểm 10.

Hiện có nhiều tỉnh, thành phố đã công bố phương án tuyển sinh lớp 10 THPT công lập năm học 2024-2025, chủ yếu thi 3 môn: toán, ngữ văn và ngoại ngữ. Thậm chí, tỉnh Hưng Yên công bố thi 3 môn này từ đầu tháng 11/2023.

BẢO LINH
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thấp thỏm chờ đợi môn thứ ba thi vào lớp 10