Giáo dục

Ninh Bình giảm hai môn thi vào lớp 10

Theo VnExpress 10/12/2023 15:20

Kỳ thi vào lớp 10 năm 2024 của Ninh Bình gồm Toán, Ngữ văn và một môn được công bố sau, giảm hai môn so với năm ngoái.

Theo kế hoạch tuyển sinh lớp 10 của tỉnh Ninh Bình công bố ngày 7/12, thí sinh thi Văn và Toán trong 120 phút với hình thức trắc nghiệm kết hợp tự luận. Môn thứ ba, thí sinh thi trắc nghiệm trong 60 phút, được chọn từ các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý và tiếng Anh. Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ công bố môn thi thứ ba vào ngày 1/3/2024.

Thí sinh đăng ký vào trường THPT chuyên Lương Văn Tụy sẽ thi thêm môn chuyên. Thời gian tổ chức kỳ thi lớp 10 của Ninh Bình dự kiến vào tháng 6/2024.

Như vậy, so với kế hoạch năm 2023, thời gian công bố môn thi sớm hơn 45 ngày. Tiếng Anh cũng có thể không còn là môn bắt buộc nếu Sở không chọn, khác với năm ngoái. Tổng số môn thi cũng giảm hai môn.

Trước đó, cùng với Hưng Yên và Vĩnh Phúc, Ninh Bình là địa phương tổ chức thi vào lớp 10 với nhiều môn nhất cả nước. Kỳ thi vào lớp 10 của tỉnh mấy năm nay gồm ba bài thi Toán, Ngữ văn và Tổ hợp. Bài tổ hợp gồm ba môn Tiếng Anh, Khoa học tự nhiên (chọn ngẫu nhiên một trong ba môn Vật lý, Hóa học, Sinh học), Khoa học xã hội (chọn một trong ba môn Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân). Năm 2023, bài tổ hợp gồm Tiếng Anh, Vật lý và Địa lý. Trong đó, điểm môn Tiếng Anh chiếm 60%, hai môn còn lại mỗi môn 20% điểm bài thi tổ hợp.

Giờ học của học sinh lớp 9, Trường THCS Gia Lập, tỉnh Ninh Bình, tháng 4/2023. Ảnh: Báo Ninh Bình

Giờ học của học sinh lớp 9, Trường THCS Gia Lập, tỉnh Ninh Bình, tháng 4/2023

Theo quy chế của Bộ Giáo dục và Đào tạo, việc tuyển sinh lớp 10 công lập được giao cho các địa phương. Sở Giáo dục và Đào tạo là cơ quan tham mưu, trình UBND tỉnh, thành phê duyệt số môn, hình thức thi hoặc xét tuyển.

Hàng năm, các tỉnh, thành thường tổ chức kỳ thi "hai trong một", tức sử dụng 2-3 môn thi chung (Toán, Ngữ văn và Tiếng Anh) để tuyển sinh lớp 10 công lập không chuyên, thí sinh nào thi trường chuyên chỉ làm thêm bài môn chuyên tương ứng.

Năm nay, hầu hết địa phương thi ba môn Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh, một số tỉnh như Vĩnh Phúc, Ninh Bình, Hưng Yên dùng bài tổ hợp, gồm tiếng Anh và một số môn khác. Số ít như Đồng Tháp, Gia Lai, Lâm Đồng xét học bạ.

Tại khung kế hoạch năm học 2023-2024, Bộ yêu cầu các địa phương phải xét công nhận tốt nghiệp THCS cho học sinh trước ngày 30/6, hoàn thành tuyển sinh đầu cấp trước 31/7.

Theo VnExpress
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ninh Bình giảm hai môn thi vào lớp 10