Giáo dục

Lên “dây cót” thi vào lớp 10 theo chương trình cũ

THẾ ANH 18/01/2024 11:00

2024 là năm cuối cùng học sinh lớp 9 sẽ thi tuyển sinh lớp 10 THPT theo chương trình giáo dục phổ thông cũ 2006. Các trường đã sớm chuẩn bị để học sinh có tâm thế tốt nhất cho kỳ thi này.

_mg_1592(1).jpg
Trường THCS Liên Hồng bố trí giáo viên có kinh nghiệm giảng dạy 3 môn toán, ngữ văn và tiếng Anh để ôn luyện cho học sinh lớp 9

Chủ động ôn luyện 3 môn

Năm học 2023-2024, toàn tỉnh có khoảng 28.700 học sinh lớp 9. Ngay từ đầu năm học, các trường đã sớm rà soát, khảo sát đánh giá để phân luồng học sinh, từ đó có kế hoạch giáo dục, cử những giáo viên có kinh nghiệm giảng dạy, trong đó tập trung vào 3 môn trọng tâm là toán, ngữ văn và tiếng Anh.

Năm học này, Trường THCS Liên Hồng (TP Hải Dương) có 206 học sinh lớp 9. Ngay từ đầu năm học, trường đã sớm rà soát kết quả học tập năm lớp 8, đồng thời khảo sát để phân loại học sinh, chia 5 lớp dạy thêm. Trường lựa chọn những giáo viên có kinh nghiệm, năng lực tốt đã theo học sinh từ lớp 8 để tiếp tục giảng dạy ở lớp 9. Sau khi có kết quả đánh giá học kỳ I, trường tiếp tục phân loại và chuyển lớp dạy thêm phù hợp với từng đối tượng học sinh.

Thầy Nguyễn Đình Tú, Hiệu trưởng Trường THCS Liên Hồng cho biết trường đã sớm tổ chức đánh giá, rút kinh nghiệm việc ôn thi của năm học trước để đề ra giải pháp phù hợp nâng cao chất lượng thi vào lớp 10. Toán, ngữ văn, tiếng Anh là 3 môn được trường chú trọng xây dựng kế hoạch giảng dạy và ôn luyện cho học sinh. Mỗi giáo viên đều đã sớm tổ chức ôn tập riêng theo từng đối tượng học sinh; tăng cường kiểm tra, đánh giá học sinh ở mỗi lớp, bổ trợ những em yếu.

Năm học 2023-2024, Trường THCS Chí Minh (Tứ Kỳ) có 113 học sinh lớp 9. Ngay từ đầu năm học, trường đã tổ chức đánh giá, phân loại học sinh. Qua khảo sát, trường có khoảng 75% số em dự định thi vào lớp 10 THPT, số còn lại sẽ xét tuyển vào Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên.

Thầy Nguyễn Khắc Điệp, Hiệu trưởng Trường THCS Chí Minh cho biết ngoài tập trung chỉ đạo tổ chuyên môn nâng cao chất lượng đại trà, học đều các môn, tháng 11/2023, cụm 7 trường THCS đã tổ chức khảo sát chung. Cụm liên trường sẽ tổ chức thêm 2 đợt khảo sát chung vào tháng 4 và tháng 5/2024. Riêng trường sẽ tổ chức khảo sát chung lần cuối vào tháng 5/2024.

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT luôn thu hút sự quan tâm, chú ý của xã hội. Để hoàn thành tốt nhất cho kỳ thi cuối cùng theo chương trình cũ, không chỉ các trường mà các Phòng Giáo dục và Đào tạo cũng đã sớm chủ động có những giải pháp nâng cao chất lượng giảng dạy, ôn luyện cho học sinh.

Ông Nguyễn Công Quang, Phó Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tứ Kỳ cho biết đã sớm triển khai nhiệm vụ nâng cao chất lượng và thành tích tuyển sinh vào lớp 10 THPT tới các trường. Xây dựng khung chương trình ôn tập đối với 3 môn toán, ngữ văn và tiếng Anh để các giáo viên tham khảo. Tích cực tổ chức các chuyên đề, hội thảo chuyên môn về đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao chất lượng tuyển sinh vào lớp 10, đổi mới kiểm tra, đặc biệt là khâu ra đề, đánh giá học sinh. Tăng cường hoạt động chuyên môn theo cụm trường để đánh giá mặt bằng của các trường và tạo không khí thi đua cho giáo viên, học sinh.

_mg_1580(1).jpg
Một tiết học của học sinh lớp 9 Trường THCS Chí Minh

Mong sớm có phương án tuyển sinh

Cũng như nhiều phụ huynh có con thi vào lớp 10 THPT năm nay, anh Trần Văn Phong ở TP Hải Dương cho biết ngành giáo dục cần sớm có phương án thi. Giữ ổn định 3 môn toán, ngữ văn, tiếng Anh là phù hợp nhất, bởi đây là lứa học sinh ảnh hưởng trực tiếp 3 năm liên tục vì dịch Covid-19.

Cô Phùng Thị Minh Đạm, giáo viên ngữ văn Trường THCS Liên Hồng cho biết dù chưa có phương án thi nhưng giáo viên đều bám sát cấu trúc đề thi 3 môn toán, ngữ văn và tiếng Anh của những năm gần đây để ôn luyện cho học sinh. Cô Đạm cũng mong sớm có hướng dẫn, phương án thi, môn thi để giáo viên và học sinh chủ động.

Ông Quang cũng đề nghị Hải Dương sớm công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024-2025 theo hướng hiệu quả, gọn nhẹ, giảm áp lực.

Đến nay đã có một số địa phương công bố phương án thi vào lớp 10 THPT như Hưng Yên, Đồng Nai, TP Hồ Chí Minh và đều chọn 3 môn thi là toán, ngữ văn và ngoại ngữ.

Theo ông Đỗ Duy Hưng, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Dương, toán và ngữ văn vẫn là 2 môn chủ chốt, môn thi thứ 3 sẽ tính toán phù hợp, tránh xáo trộn và giảm tải cho học sinh. Khoảng tháng 3/2024 sẽ công bố phương án thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024-2025. Các trường phải tổ chức dạy và học đều tất cả các môn. Các gia đình nên phối hợp với nhà trường, thầy cô đánh giá đúng năng lực của các em để có định hướng phù hợp với con em mình.

THẾ ANH
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lên “dây cót” thi vào lớp 10 theo chương trình cũ