Đời sống

Gia cảnh vợ chồng 93 tuổi ở Kim Thành nuôi con trai và 2 cháu nội bị bệnh tâm thần

TRƯƠNG HÀ 14/06/2024 09:00

Dù già yếu, vợ chồng bà Lê Thị Thoa, ông Phạm Văn Bốc (đều 93 tuổi) ở thôn Thiên Xuân, xã Kim Tân (Kim Thành, Hải Dương) vẫn đang cưu mang người con trai và 2 cháu nội bị bệnh tâm thần.

ba boc
Bà Lê Thị Thoa cùng người con trai (thứ hai từ trái qua) và 2 cháu nội

Chúng tôi đến thăm gia đình bà Lê Thị Thoa đúng lúc trời đổ mưa lớn. Căn nhà cấp 4 ọp ẹp, vốn đã xiêu vẹo, bí bách càng thêm chật chội khi có khách. Vì không có bàn, ghế nên bà Thoa đành trải chiếc chiếu rách ở giữa nhà để làm nơi ăn uống, sinh hoạt của hai vợ chồng, người con trai và 2 cháu nội.

Bà Vũ Thị Thiện, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Thiên Xuân cho biết gia đình bà Thoa sinh được 6 người con. Cả 6 người đều đã lập gia đình, 5 người ra ở riêng từ lâu. Riêng người con trai thứ hai là anh Phạm Văn Bài, sinh năm 1960 bị tâm thần từ nhỏ, hiện ở cùng vợ chồng bà Thoa.

40 năm trước, anh Bài có xây dựng gia đình, sinh được 2 người con là Phạm Văn Đại, sinh năm 1985 và Phạm Văn Nam, sinh năm 1990. Thật không may, cả hai người con anh Bài cũng đều mắc bệnh tâm thần.

Hoàn cảnh khó khăn, vợ anh Bài đã bỏ nhà đi từ lâu, để lại người chồng và 2 đứa con ngờ nghệch đều không thể lao động, chăm sóc được bản thân.

Những năm trước, vợ chồng bà Thoa còn sức khỏe, còn cấy được lúa gạo để có cái ăn. Nhưng nhiều năm nay, sức yếu nên vợ chồng bà không làm được gì trong khi vẫn phải gồng gánh để nuôi 3 người con và cháu bị bệnh. “Người trong thôn ai cũng thương cho hoàn cảnh của vợ chồng bà Thoa, có 6 người con nhưng các con đều khó khăn, không giúp đỡ gì được cho bố mẹ già. Hiện mọi chi phí sinh hoạt của gia đình bà Thoa chỉ trông chờ vào nguồn trợ cấp ít ỏi hằng tháng”, bà Thiện nói.

Bà Thoa cho biết gia đình đã đưa anh Bài đi chữa trị ở nhiều nơi nhưng bệnh tình không được cải thiện. Lúc để anh lấy vợ cũng là mong cho anh có chỗ dựa khi già yếu, nhưng không may khi cả 2 con anh cũng mắc bệnh. “93 tuổi đời nhưng vợ chồng tôi chưa một ngày được thảnh thơi. Có những ngày cả con trai và 2 cháu nội bỏ nhà đi đi lang thang, vợ chồng già chúng tôi phải lọ mọ đi tìm”, bà Thoa rơm rớm nước mắt nói.

ba boc 1
Bà Lê Thị Thoa năm nay đã 93 tuổi, già yếu nhưng hằng ngày vẫn phải chăm sóc con trai và
2 cháu nội bệnh tật

Ông Nguyễn Quốc Khoái, Phó Chủ tịch UBND xã Kim Tân cho biết hiện cả hai vợ chồng bà Thoa đều già yếu, con trai và 2 cháu không thể lao động nên kinh tế gia đình hết sức khó khăn. Ngôi nhà gia đình bà đang ở hiện xuống cấp nghiêm trọng. Địa phương cũng thường xuyên thăm hỏi, hỗ trợ nhưng gia đình bà Thoa vẫn rất cần sự quan tâm, giúp đỡ, chia sẻ của các tổ chức, cá nhân để có thêm điều kiện trang trải cuộc sống, tu sửa ngôi nhà.

Mọi sự đóng góp, chia sẻ xin gửi về bà Lê Thị Thoa, thôn Thiên Xuân, xã Kim Tân, Kim Thành, Hải Dương hoặc bà Vũ Thị Thiện, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Thiên Xuân, xã Kim Tân, Kim Thành, Hải Dương, số điện thoại 0934800237.

TRƯƠNG HÀ
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Gia cảnh vợ chồng 93 tuổi ở Kim Thành nuôi con trai và 2 cháu nội bị bệnh tâm thần
    ss