Lao động - Việc làm

Đừng làm như thế!

HẢI MINH 14/01/2024 17:00

Làm việc ở bất cứ đâu cũng phải tuân thủ quy định, không thể vì cái lợi của cá nhân mà ảnh hưởng đến người khác, ai cũng đừng làm như thế.

1663159446796.jpg
Người lao động cần tuân thủ quy định về nước đúng hạn khi đi làm việc ở nước ngoài

Con trai ông Hoan học xong tiếng Hàn Quốc nhưng vì những năm trước có quá nhiều người trong huyện trốn ở lại, cư trú bất hợp pháp nên Hàn Quốc tạm dừng tiếp nhận lao động của địa phương. Vì thế con trai ông cứ vất vưởng ở nhà gần 1 năm nay. Xem tin tức trên báo, ông Hoan mừng lắm bởi Hàn Quốc đã dỡ “lệnh cấm” quê ông đưa lao động sang Hàn Quốc theo chương trình EPS. Nóng lòng muốn thông báo tin vui này nên ông Hoan tức tốc chạy ra đồng tìm vợ.

- Này bà nó ơi, thằng Tuấn nhà mình sắp được đi Hàn Quốc rồi đấy!

Nghe chồng thông báo tin này bà Hoa mừng lắm, hồ hởi hỏi chồng:

- Ông nghe tin này ở đâu thế, có chính xác không?

- Chuẩn bà ạ, tôi đọc trên báo Hải Dương. Họ thông tin năm nay chỉ tiêu tuyển lao động sang Hàn Quốc tăng mà lĩnh vực con nhà mình định dự tuyển lại nhiều nhất. Khả năng trúng tuyển sẽ cao hơn.

Nghe chồng nói, bà Hoa phấn khởi nên dù đang tưới dở luống rau cũng cất đồ nghề rồi cùng chồng về nhà. Hai ông bà vừa về đến sân thì thấy Tuấn đang tỉa cây cảnh chuẩn bị đón Tết. Thấy con, bà Hoa bảo:

- Lao động huyện mình lại được đi Hàn Quốc rồi đấy con ạ!

- Thật không mẹ? Tuấn phấn khởi hỏi.

- Bố bảo chuẩn rồi, bà Hoa nói.

- Vậy thì tốt quá mẹ nhỉ. Con đang định nộp hồ sơ vào doanh nghiệp ở huyện bên chứ không ở nhà chờ đợi mãi cũng chán. Con định sang đó làm 3 năm rồi tìm cách trốn ra ngoài làm như bạn con, lương vừa cao lại không phải về nước khi đến hạn.

Nghe ý định của con ông Hoan gạt phắt đi:

- Không được làm thế, đi 3 năm thì cố làm ăn cho tốt rồi về nhà có vốn mở cửa hàng, còn muốn sang tiếp thì tiếp tục thi nữa. Bao nhiêu người trốn ở lại, cư trú bất hợp pháp như bạn con mà hơn 1 năm qua con phải chờ đợi.

- Bố con nói đúng đấy. Làm việc ở bất cứ đâu cũng phải tuân thủ quy định, không thể vì cái lợi của cá nhân mà ảnh hưởng đến người khác. Còn chưa kể trốn ra ngoài làm việc quyền lợi không được bảo đảm, rồi lại sống chui, sống lủi có phải khổ không. Con cũng nên vận động bạn về nước đi, đừng để ảnh hưởng đến những người khác. Bà Hoa nói.

Nghe bố mẹ nói phải, anh Tuấn bảo:

- Thôi con không có ý định đó nữa đâu. Nếu trúng tuyển con sẽ đi đúng 3 năm rồi về lấy vợ cho bố mẹ sớm có cháu bế…

HẢI MINH
(0) Bình luận
Đừng làm như thế!