Tin tức

Tổng thống Ukraine bình luận về tình hình mặt trận và vấn đề tuyển tân binh

Theo báo Tin tức 04/12/2023 19:20

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết cuộc xung đột của nước này với Nga đã bước sang một giai đoạn mới và lực lượng vũ trang Ukraine còn những trận chiến mùa đông khó khăn.

Chú thích ảnh
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky

Tổng thống Zelensky nêu rõ ông hài lòng với kết quả của cuộc phản công, xét đến việc lực lượng vũ trang UKraine không rút lui khi đối đầu với quân đội mạnh thứ hai trên thế giới.

"Chúng tôi tiếp tục tổn thất về nhân lực. Chúng tôi không có đủ vũ khí như mong muốn, tôi không thể hài lòng nhưng cũng không thể phàn nàn quá nhiều", ông Zelensky nhận xét.

Tổng thống Zelensky thừa nhận chính quyền Ukraine kỳ vọng về kết quả khả quan hơn từ cuộc phản công gần đây của quân đội nước này, nhưng điều đó đã không đạt được. Ông giải thích rằng Kiev không nhận được tất cả vũ khí cần thiết từ phương Tây và điều này đã ngăn cản bước tiến mạnh mẽ của quân đội UKraine.

Ông Zelensky lưu ý thêm mặc dù Ukraine không có đủ sức mạnh để sớm đạt được kết quả mong muốn, nhưng điều này không có nghĩa là Kiev sẽ bỏ cuộc. Theo nhà lãnh đạo Ukraine, nước này cũng đã đạt được một số thành công nhất định: Quân đội Ukraine đã tiến lên dần dần mặc dù thực tế là phía Nga được trang bị và phòng thủ tốt hơn. Các cuộc tấn công của Ukraine nhằm vào Hạm đội Biển Đen của Nga cũng mang lại kết quả.

Ông Zelensky thông báo Ukraine đang tập trung vào tăng cường sản xuất vũ khí ở trong nước và lĩnh vực này đang được phân bổ một phần lớn ngân sách nhà nước. Tuy nhiên, cho đến nay năng lực sản xuất vẫn chưa đủ để lật ngược cục diện cuộc chiến. Giải pháp tiếp theo có thể là từ các khoản vay và hợp đồng sản xuất vũ khí với các đồng minh phương Tây.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Ukraine tuyên bố rằng vào năm 2024, nước này sẽ nhân rộng việc sản xuất tên lửa và thiết bị quân sự.

Về vấn đề nhân lực bổ sung, Tổng thống UKraine thừa nhận nhu cầu huy động cho chiến tranh lớn hơn khi nhân lực sụt giảm. Nhà lãnh đạo Ukraine cho biết những thay đổi về huy động quân là cần thiết khi ông ra lệnh chuyển hướng chiến lược tập trung vào phòng thủ sau cuộc phản công mờ nhạt ở các khu vực phía Nam nước này.

Vào tháng 11, đài BBC của Anh đưa tin dữ liệu chính thức của EU tiết lộ 650.000 nam giới Ukraine trong độ tuổi nhập ngũ đã rời khỏi Ukraine và đến cư trú ở châu Âu. Con số thực tế được cho là cao hơn nhiều vì nhiều người tị nạn không được đăng ký chính thức tại EU hoặc có thể đã di chuyển sang các điểm đến phổ biến khác như Mỹ hoặc Canada.

Theo thiết quân luật của Ukraine, công dân nam trong độ tuổi từ 18 – 60 bị cấm xuất cảnh, ngoài những trường hợp miễn trừ vì lý do y tế, giáo dục và kinh doanh.

Huy động lực lượng là một chủ đề gây nhiều tranh cãi ở Ukraine với những cáo buộc có thể đưa hối lộ để tránh bị nhập ngũ. Giấy chứng nhận y tế giả có thể được mua với giá ít nhất là 3.000 USD. Tổng thống Zelensky hồi tháng 8 đã sa thải tất cả các quan chức phụ trách những trung tâm tuyển quân khu vực trong bối cảnh vụ bê bối tham nhũng lan rộng, đồng thời tuyên bố sẽ điều tra hình sự các âm mưu trục lợi.

Nhưng cả số lượng và chất lượng tân binh cho quân đội Ukraine đều thiếu khi xung đột kéo dài. “Ukraine cần binh sĩ ở trạng thái thể lực tốt nhất”, một thành viên cấp cao tại Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế nói với tờ Financial Times của Anh, khi đề cập đến độ tuổi trung bình của binh sĩ Ukraine trên chiến trường là 30 - 40, lớn hơn những quân nhân bình thường khoảng 10 tuổi.

Theo báo Tin tức
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tổng thống Ukraine bình luận về tình hình mặt trận và vấn đề tuyển tân binh