Tin tức

Tổng thống Ukraine muốn đàm phán trực tiếp với ông Trump

Theo báo Tin tức 13/11/2023 13:52

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky rất mong muốn đàm phán trực tiếp với cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump, phòng trường hợp ứng cử viên hàng đầu của đảng Cộng hòa quay lại Nhà Trắng vào năm 2024.

Chú thích ảnh
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump

Theo đài RT (Nga), một nguồn tin thân cận với Văn phòng Tổng thống Zelensky nói với hãng tin Strana (Ukraine) hôm 12/11 rằng ông Trump, với tư cách là ứng viên tổng thống của đảng Cộng hoà năm 2024, sẽ kiểm soát dòng viện trợ nước ngoài cho Ukraine vì đảng Cộng hoà chiếm đa số tại Hạ viện. Hạ viện sẽ chịu trách nhiệm ngăn chặn những nỗ lực của Nhà Trắng trong việc tiếp tục viện trợ cho xung đột Ukraine.

Nguồn tin cho biết thêm rằng nội các của ông Zelensky “hiểu điều này và do đó đang cố gắng tổ chức một cuộc đàm phán trực tiếp giữa ông Trump và ông Zelensky”.

Tuy nhiên, ông Trump đã từ chối lời mời đến thăm Kiev của ông Zelensky vào đầu tháng này. Cựu Tổng thống Mỹ giải thích rằng ông lo ngại việc đến Ukraine vào thời điểm này sẽ “không phù hợp” vì Chính quyền Tổng thống Joe Biden đang giải quyết vấn đề với ông Zelensky và ông không muốn tạo ra “xung đột lợi ích”.

Tuyên bố trên được ông Trump đưa ra sau khi Tổng thống Zelensky mời ông tới thăm quốc gia này để chứng minh cho cựu tổng thống Mỹ thấy rằng không thể giải quyết cuộc xung đột hiện nay trong 24 giờ.

Trước đó, ông Trump khẳng định rằng ông có thể chấm dứt xung đột giữa Nga và Ukraine chỉ sau 24 giờ nếu tái đắc cử tổng thống vào năm 2024. Tuy nhiên, trong buổi trả lời phỏng vấn kênh NBC ngày 5/11, Tổng thống Zelensky nói: “Tôi muốn mời ông Trump đến Ukraine. Nếu ông ấy đến đây, tôi cần 24 phút, đúng, chỉ 24 phút, không hơn để chứng minh rằng kế hoạch của ông ấy không thể chấm dứt cuộc xung đột này. Ông ấy không thể mang lại hòa bình”.

Ông Zelensky giải thích rằng chỉ khi đến đây, ông Trump mới có thể hiểu tình hình và hiểu rằng đề xuất hòa bình mà ông ấy đưa ra là không khả thi.

Các cuộc thăm dò cho thấy ông Trump đang dẫn trước đối thủ của đảng Dân chủ bất chấp những rắc rối pháp lý của đảng Cộng hòa. Cựu Tổng thống Mỹ hiện phải đối mặt với hàng chục cáo buộc trọng tội, điều có thể khiến ông phải ngồi tù - một sự thật mà ông đã không ngần ngại sử dụng cho mục đích gây quỹ.

Sau khi viện trợ hơn 75 tỷ USD cho Ukraine trong hai năm qua, Mỹ gần như đã cạn kiệt ngân sách dành cho xung đột. Ngày càng có nhiều nghị sĩ trong Quốc hội mong muốn Mỹ hạn chế các khoản viện trợ cho Kiev.

Vào tháng trước, gói an ninh quốc gia trị giá 100 tỷ USD do ông Biden đề xuất - trong đó bao gồm 61,4 tỷ USD dành cho Ukraine - đã không được Quốc hội thông qua, trước khi Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson đề xuất các dự luật riêng để tài trợ cho Ukraine và Israel.

Theo báo Tin tức
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tổng thống Ukraine muốn đàm phán trực tiếp với ông Trump