Về quê ăn Tết

20/01/2019 13:05

Còn gần 20 ngày nữa là đến Tết. Mẹ thằng Ninh đi mua vé tàu về quê nội cho kịp. Năm nay chuẩn bị quà cáp chu đáo đấy.

Đừng có hà tiện như năm ngoái người ta cười cho - anh Nhu vừa xem ti vi vừa nói với vợ. 

Chị Na ngừng tay gõ bàn phím máy tính, ngẩng đầu nhìn chồng, bảo:

- Em cũng đã cố gắng lắm rồi. Không tằn tiện thì tiền đâu lo cho hai thằng cu ăn học. Hay là năm nay mình ăn Tết ở đây.

Anh Nhu quay phắt lại, lớn tiếng:

- "Nghèo khó quanh năm, giàu ba ngày Tết", các cụ xưa đã dạy rồi. Em đừng có làm bẽ mặt anh. Tết là phải về quê sum họp. Cấm bàn lùi!

Chị Na mắt ầng ậc nước:

- Nhưng mà… anh thấy đấy! Vợ chồng mình lương viên chức, các con thì đang đi học. Mỗi tháng tằn tiện chỉ bỏ ra được đôi triệu mà năm nào cũng về quê, quà cáp, biếu xén không còn một đồng.

- Này, cô định kể khổ với ai hả? Đàn bà là phải biết lo toan, vun vén. Cả năm về quê có một lần mà mặt mày như đưa đám. Đã vậy còn than vãn nọ kia. Vợ với chả con!

Nghe anh Nhu mắng mà nước mắt chị Na không ngừng rơi. Chị biết và chị cũng muốn những ngày Tết được vui vẻ, sum vầy bên người thân. Nhưng quả thực kinh tế gia đình quá eo hẹp. Quê chồng thì xa, tàu xe đi lại bất tiện, tốn kém. Mỗi lần về quê ăn Tết, anh Nhu luôn bắt chị phải vung tay như một gia đình giàu có để lấy sĩ diện. Để rồi phải nợ nần, anh lại đay nghiến chị là đàn bà đoảng, không biết lo toan. Chị đã chịu đựng nhiều năm nay rồi. Nhưng bây giờ chị không thể nghe theo anh nữa vì thằng Ninh chuẩn bị vào đại học, đang rất cần tiền. Chị Na gạt nước mắt nói:

-  Năm nay mẹ con em ăn Tết ở đây. Phải ưu tiên việc học tập của con trước. Ít ra mẹ con em không về cũng bớt được ba suất tiền tàu xe. Anh về với bố mẹ thì cứ về, em sẽ lo quà cáp, tiền nong để anh về đầy đủ.

- Đừng có dở chứng nhé! Đã bảo cấm bàn lùi mà! - anh Nhu quát lên.

Thấy bố nổi nóng, Ninh từ phòng trong vội bước ra, nó níu tay bố ngồi xuống và thủ thỉ nói:

- Con biết, bố cũng vì muốn đẹp mặt cho gia đình ta, muốn về thăm ông bà, quây quần trong những ngày Tết. Nhưng mẹ con cũng chỉ muốn lo cho chúng con, lo cho gia đình thôi ạ. Nhà mình ở xa, vài ba năm về ăn Tết cùng ông bà một lần là được rồi. Bà nội đã từng nói với bố thế.

Anh Nhu thở dài:

- Bố vẫn biết thế! Nhưng…

- Con tính thế này, Tết này nhà mình chia đôi, mẹ với em Nam trông nhà, đón Tết. Còn bố con mình về quê. Có thế nào thì mình chi thế thôi. Bố con mình về quê vui Tết cùng ông bà chứ ông bà cũng có cần gì vật chất đâu ạ - Ninh ôm tay bố rủ rỉ khiến anh Nhu thấy lòng nhẹ nhàng hơn. Anh vỗ vào vai con, mắng yêu:

- Gớm, anh lại “trứng khôn hơn vịt” cơ đấy! Thôi được rồi, mẹ thằng Ninh nghe con nó nói chưa? Chuẩn bị chu đáo cho bố con tôi về quê nhé!

Chị Na thở phào nhẹ nhõm, miệng mỉm cười vui vẻ...

TRẦN THÙY LINH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Về quê ăn Tết