Việt Nam là đất nước có tốc độ phát triển Internet nhanh, kéo theo đó là sự sử dụng phổ biến các trang mạng xã hội.
Theo thống kê của Viện Chiến lược Thông tin và Truyền thông (Bộ Thông tin và Truyền thông), đến giữa năm 2018, Việt Nam có khoảng 360 mạng xã hội của tổ chức, doanh nghiệp trong nước được cấp giấy phép và đang hoạt động. Với khoảng 55 triệu người sử dụng mạng xã hội, chiếm khoảng 57% dân số và chủ yếu tập trung sử dụng các mạng xã hội lớn như Facebook, YouTube, Zalo…
Facebook
Nguồn: Reuters
Facebook vẫn là mạng xã hội được nhiều người Việt dùng nhất hiện nay. Theo thống kê, tính đến tháng 4.2018, có 58 triệu người Việt Nam dùng Facebook, đưa Việt Nam đứng top 7 quốc gia có lượng người dùng Facebook đông đảo nhất trên thế giới. Trong đó, TP Hồ Chí Minh có 14 triệu người dùng, đứng top 6 thành phố có lượng người dùng Facebook đông nhất thế giới.
Độ tuổi người dùng mạng xã hội này trải dài từ học sinh cấp 1 cho tới những người trên 65 tuổi. Độ tuổi trung bình và chiếm phần đông nhất là 30 tuổi.
Facebook luôn không ngừng đổi mới và cập nhật, đưa đến người dùng những tính năng hữu ích mới và chắc chắc vị thế "độc tôn" của mạng xã hội này sẽ tồn tại trong thời gian dài.
Zalo
Nguồn: Zalo
Được phát hành bởi VNG từ năm 2012, mạng xã hội “Made in Vietnam” này đã có hơn 100 triệu người dùng trên toàn thế giới (chủ yếu từ Việt Nam, Hoa Kỳ, Myanmar, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan…).
Zalo hiện có khoảng 40 triệu người sử dụng hàng tháng. Đây là một con số đáng kể khi tổng lượng người sử dụng Zalo chiếm tới một nửa dân số Việt Nam và bằng gần 70% số người sử dụng Facebook.
Zalo vốn là ứng dụng nhắn tin và gọi điện thoại miễn phí nhưng đang dần chuyển thành một mạng xã hội với nhiều tính năng chia sẻ. Công cụ này ngày càng được hoàn thiện với nhiều dịch vụ tiện ích như trợ lý ảo, xử lý các thủ tục hành chính, mua sắm, phương tiện trao đổi thông tin và liên lạc nhanh chóng, tiện dụng…
Việt Nam cũng đã sử dụng Zalo như nền tảng để xây dựng chính quyền 4.0, hỗ trợ người dân trực tuyến một cách tối ưu nhất.
Youtube
Nguồn: Youtube
YouTube là một trang web chia sẻ video của Google. Tính đến đầu năm 2019, Youtube đã đạt mốc 5,86 tỷ lượt xem trên một video (Despacito) và con số này chắc chắn không dừng ở đó.
Với một tài khoản trên Youtube, người dùng sẽ bước vào một mạng xã hội video thực sự. Người dùng sẽ có một kênh video của riêng mình để có thể đăng những đoạn clip yêu thích, cùng chia sẻ chúng đến cả thế giới.
Tại Việt Nam, Youtube là một trong những trang web được người dùng truy cập và chia sẻ nhiều nhất khi có xấp xỉ 22 triệu người sử dụng (số liệu của Bộ Thông tin và Truyền thông vào tháng 12.2018).
Có quá nhiều lợi ích từ Youtube tới mức nhiều người sử dụng đây không chỉ là một trang mạng xã hội mà còn là một công cụ tìm kiếm bất cứ thứ gì liên quan đến phim ảnh, ca nhạc, thời sự….
Instagram
Nguồn: Instagram
Tính đến tháng 6.2018, Instagram đã đạt được hơn 1 tỷ người dùng trên toàn thế giới, vượt mặt các đối thủ khác như Twitter hay Snapchat. Tại Việt Nam, theo thống kê, cũng có đến 38% người dùng Internet sử dụng mạng xã hội này. Điều thú vị là tỷ lệ nữ giới sử dụng Instagram cao gấp 1,6 lần so với nam giới và chủ yếu là giới trẻ.
Trước đây, Instagram thuộc sở hữu của Kevin Systrom và Mike Krieger, nhưng đến tháng 4.2012, Facebook đã mua lại trang mạng chuyên chia sẻ hình ảnh và video này với giá 1 tỷ đô. Năm 2013, Instagram được tạp chí Time bình chọn là top 50 ứng dụng chạy trên hệ điều hành Android tuyệt vời nhất.
Cũng là một mạng xã hội liên kết bạn bè, tuy nhiên khi sử dụng Instagram, người dùng sẽ tập trung vào nội dung hình ảnh. Instagram chủ yếu mang đến cho bạn những tấm hình chớp nhoáng, nhưng chân thật và nhanh nhạy nhất.
Instagram cũng trang bị rất nhiều tính năng chỉnh sửa hình ảnh để người dùng dễ dàng tùy biến theo ý thích của mình, đồng thời có thể xem hình ảnh của bạn bè trên toàn thế giới.
Facebook Messenger
Nguồn: Facebook.com
Facebook Messenger là mạng xã hội thu hút người dùng không kém gì Facebook hay Twitter với hơn 800 triệu người, phổ biến thứ tư trên thế giới.
Kể từ khi Messenger được tách ra hẳn khỏi Facebook như một ứng dụng độc lập, Facebook đã không ngừng cải tiến và mở rộng khả năng của nó. Messenger hiện nay có thể giúp người dùng thực hiện gọi video miễn phí như FaceTime, chia sẻ vị trí hiện tại với bạn bè, chơi game, gửi tiền và rất nhiều tính năng khác nữa.
Tik Tok
Nguồn: Tik Tok
TikTok là một mạng xã hội video, cho phép người dùng chia sẻ những clip ngắn của mình về nhiều chủ đề xung quanh cuộc sống như ngắm mưa, làm đẹp, thú cưng… Các bạn trẻ có thể thỏa sức sáng tạo, thể hiện cá tính thông qua video clip khoảng 15 giây.
2018 thực sự là một năm thành công với mạng xã hội Tik Tok khi liên tục chiếm được cảm tình từ giới trẻ tại nhiều quốc gia khác nhau. Hiện ứng dụng đang đứng top đầu tại 18 khu vực lớn như Anh, Mỹ, Hồng Kông, Ấn Độ, Hàn Quốc, Thái Lan,...
Theo công ty nghiên cứu thị trường Sensor Tower (Mỹ), trong quý I năm 2018, TikTok đã vượt mặt Facebook, YouTube và Instagram để trở thành mạng xã hội được giới trẻ tham gia nhiều nhất.
Có mặt tại Việt Nam từ năm 2017, TikTok nhanh chóng trở thành ứng dụng mạng xã hội sáng tạo video được hàng triệu người sử dụng. Facebook đã bắt đầu để ý đến sự trỗi dậy của TikTok. Mạng xã hội này đã tung ra ứng dụng Lasso có tính năng tương tự để cạnh tranh với Tik Tok.
Mocha
Nguồn: Mocha
Bên cạnh Zalo, một mạng xã hội Made in Vietnam khác cũng cần được gọi tên là Mocha của Viettel.
Sau hơn 3 năm kể từ ngày ra mắt, ứng dụng mạng xã hội này hiện đã có khoảng 5 triệu người sử dụng.
Có thể nói rằng, sự xuất hiện, phát triển nhanh và mạnh mẽ của Zalo và Mocha là những minh chứng sống động cho khả năng giành giật thị trường của các mạng xã hội Made in Vietnam trước những đối thủ lớn như Google hay Facebook.
Google+
Nguồn: Google+
Đây là một cái tên để lại nhiều tiếc nuối khi hồi tháng 10.2018, Google thông báo mạng xã hội Google+ phiên bản cho người dùng cá nhân sẽ bị khai tử sau khi phát hiện lỗ hổng cho phép bên thứ ba thu thập dữ liệu của hàng trăm triệu người dùng. Mạng xã hội Google+ sẽ bị đóng cửa vĩnh viễn vào tháng 4.2019.
Ra mắt từ năm 2011, Google + được kỳ vọng sẽ soán ngôi Facebook nhờ có sự liên kết với các dịch vụ được cung cấp từ Google khác như Gmail, Youtube,… với lượng người sử dụng khổng lồ. Giao diện và cách sử dụng trên Google+ cũng khá đơn giản và gần gũi nhưng vẫn rất đa dạng.
Chỉ cần người sử dụng đăng nhập qua tài khoản Gmail của mình hay truy cập vào thì các thông báo của họ ở Google Plus cũng có thể được cập nhật thông qua đó. Với Google +, việc đăng tải thông tin cá nhân, các bản tin đọc được trên Google News hay đoạn phim từ Youtube đều được thực hiện một cách trực tiếp và đơn giản. Các địa chỉ trong danh sách liên lạc của bạn đến từ Gmail cũng dễ dàng tìm thấy vào thêm vào trên Google +.
LINE
Nguồn: Line
LINE là mạng xã hội gọi điện, nhắn tin và chia sẻ thông tin miễn phí do công ty Nhật Bản phát triển từ năm 2011. Tính đến thời điểm hiện tại, đã có đến hơn 80 triệu người dùng trên toàn thế giới.
Giới trẻ Việt Nam cũng khá ưa chuộng mạng xã hội này bởi giao diện thân thiện, nhiều hình ảnh vui nhộn và tính năng chat nhóm thú vị.
Ngoài ra, LINE còn tích hợp nhiều tiện ích như game giải trí, phần mềm chụp và chỉnh sửa ảnh… và có phiên bản Việt hóa dành riêng cho thị trường Việt Nam.
Flickr
Nguồn: Flickr
Flickr là một trong những đứa con của Yahoo! ra đời tháng 2 năm 2014. Cũng là một mạng xã hội chuyên về hình ảnh như Instagram nhưng Flickr lại hướng tới người dùng là những nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp, những người cần xem hình ảnh chất lượng cao.
Ngoài là một trang web phổ biến để người dùng chia sẻ ảnh cá nhân, dịch vụ này còn được biết tới rộng rãi như một kho hình khổng lồ.
Pinterest
Nguồn: Pinterest
Pinterest là mạng xã hội hình ảnh ra đời vào năm 2010. Người dùng có thể xem hình ảnh của nhau, sử dụng ảnh của người khác cho vào bộ sưu tập của mình.
Mạng xã hội này kết nối được với Facebook và Twitter nên rất tiện lợi cho người sử dụng. Khác với các mạng xã hội hình ảnh khác, Pinterest giúp người dùng tạo nên một phong cách đặc thù riêng cho trang cá nhân của mình với các chủ đề được phân ra cụ thể như: Nhiếp ảnh, Xe cộ, Làm đẹp, Âm nhạc,... Tại Việt Nam, mạng xã hội này chiếm được cảm tình của các nhóm đối tượng người dùng yêu thích cái đẹp và sự sáng tạo.
MINH SƠN (Vietnam+)