Khi những ma men, con nghiện cầm vô lăng

10/01/2019 12:03

Liên tiếp trong những ngày đầu năm mới 2019, trên cả nước xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng làm nhiều người chết và bị thương.

Hiện trường vụ tai nạn kinh hoàng tại Long An làm 4 người chết, 18 người bị thương

Kinh hoàng nhất là vụ Phạm Thành Hiếu (sinh năm 1987) lái xe container đâm vào hàng loạt người đi xe máy dừng chờ đèn đỏ ở Long An tối 2.1 làm 4 người chết, 18 người bị thương. Sau đó 3 ngày, nữ lái xe taxi Đỗ Thục Hân (23 tuổi) gây ra vụ tai nạn ở Lâm Đồng làm 3 người chết, 4 người bị thương. Điều đặc biệt nghiêm trọng qua 2 vụ việc này là cả hai lái xe đều sử dụng heroin và rượu. Phạm Thành Hiếu sau 2 lần xét nghiệm đều cho kết quả dương tính với chất cấm. Còn Đỗ Thục Hân thì nồng độ cồn ở mức 1.108mg/lít khí thở và tốc độ xe chạy 107 km/h.

Trong nghề lái xe, nhất là những lái xe chạy đường dài có một số người thường tìm đến ma túy để “chống buồn ngủ”. Khi trong người có chất kích thích cực mạnh thì hành vi của họ hoàn toàn là ảo giác. Chính vì thế, Bộ Giao thông vận tải đã có những quy định riêng để bảo đảm an toàn cho lái xe cotainer và xe chở khách, trong đó quy định rõ thời gian làm việc của lái xe trong ca. Tuy nhiên, để thực hiện quy định này, quan trọng nhất vẫn là chủ doanh nghiệp. Những chủ doanh nghiệp cần thực hiện nghiêm quy định, phải đặt tính mạng của những người tham gia giao thông lên hàng đầu. Doanh nghiệp cần tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho lái xe, kiên quyết loại bỏ ngay những lái xe sử dụng ma túy, say rượu bia vẫn điều khiển  phương tiện.

Trở lại việc nữ lái xe Đỗ Thục Hân đã say rượu mà vẫn còn cầm lái. Hành vi này ở một số nước bị quy vào tội giết người. Cách đây 2 năm, Bộ trưởng Tư pháp Anh đề xuất tăng chế tài xử phạt đối với lái xe uống rượu bia gây tai nạn chết người. Gần đây nhất, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cho rằng hành vi say rượu lái xe đâm chết người không phải là tai nạn mà là “hành vi giết người hoặc phá hủy toàn bộ cuộc sống của người khác”.

Từ những vụ TNGT kinh hoàng làm chết nhiều người vừa qua làm dư luận xã hội rất bức xúc. Nếu Chính phủ và chính quyền các địa phương cùng các cơ quan chức năng không có những chế tài mạnh tay với những lái xe dùng chất kích thích thì đến bao giờ mới giảm được số nạn nhân chết vì TNGT? Nếu cứ mỗi ngày, TNGT trên cả nước lại cướp đi mạng sống của vài ba chục người và hàng chục người khác bị thương, hàng trăm người thân, gia đình lâm vào cảnh khó khăn, nghèo túng, thất nghiệp… thì bao giờ mọi người dân mới được sống ấm no, bình an, hạnh phúc? Tất cả còn trông đợi vào việc ban hành và thực thi luật pháp cùng sự kiểm tra, thanh tra, giám sát của các cơ quan chức năng với thái độ phục vụ tận tụy, không được vô cảm trước nỗi đau, mất mát của người dân.

THẾ NGUYỄN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khi những ma men, con nghiện cầm vô lăng