Trong tỉnh

Công Phương - cầu thủ người Hải Dương trẻ nhất tại sân chơi V-League

TIẾN HUY 04/06/2024 10:00

Từng là cầu thủ không quá nổi trội khi tập luyện và thi đấu tại U11 Gia Bảo Hải Dương, U13 HADUWACO Hải Dương, song khi về tuyển trẻ Thể Công Viettel, Nguyễn Công Phương đã chứng tỏ được tài năng và trở thành cầu thủ người Hải Dương trẻ nhất thi đấu tại V-League - sân chơi bóng đá cao nhất Việt Nam.

img_8426(1).jpg
Nguyễn Công Phương trong màu áo đội 1 Thể Công Viettel. Ảnh: VFF

Chúc mừng "chàng trai tháng 6"

Công Phương sinh ngày 3/6/2006 tại thôn Du Tái, xã Tiền Tiến (TP Hải Dương), được phát hiện và đưa đi đào tạo tại Trung tâm Đào tạo, Huấn luyện và Thi đấu thể thao Hải Dương ngay khi còn là học sinh tiểu học.

Trong thời gian này, mặc dù có thái độ tập luyện tốt, thể hình, thể lực phát triển đồng đều, song Công Phương không được các huấn luyện viên trưng dụng và thường xuyên trong danh sách dự bị.

Sau khi thi đấu trong màu áo U13 HADUWACO Hải Dương, Công Phương cùng nhiều đồng đội khác tại Hải Dương cập bến Thể Công Viettel. Tại đây, trong môi trường chuyên nghiệp và khắt khe của quân đội, Công Phương nỗ lực tập luyện để khẳng định mình. Ở một trong những trung tâm bóng đá lớn nhất Việt Nam, đây là cách duy nhất để một cầu thủ tồn tại và phát triển. "Công Phương ngoan lắm, tập tành chăm chỉ, chấp hành tốt giáo án", huấn luyện viên Nguyễn Minh Dũng của U13, U15 Thể Công Viettel từng nói với phóng viên Báo Hải Dương về cầu thủ này.

Khi còn thi đấu ở tuyển trẻ Thể Công Viettel, Công Phương đã lọt vào tầm ngắm của các huấn luyện viên và trở thành thủ quân U16, U17 quốc gia. Anh từng góp mặt tại vòng chung kết U17 châu Á 2023 tổ chức ở Thái Lan. Công Phương từng vô địch U17 quốc gia năm 2023, giành danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất và vua phá lưới của giải đấu.

img_8424.jpg
Ngoài khả năng chuyên môn cao, Công Phương được đánh giá là cầu thủ trẻ có phẩm chất đạo đức tốt. Ảnh: VFF

Cầu thủ trẻ này cũng từng khoác áo đội U19 Việt Nam và cả đội dự tuyển U23 Việt Nam. Công Phương được huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn đánh giá là một trong những “tương lai đặc biệt” của bóng đá Việt Nam.

Trong lễ xuất quân mùa giải V-League 2023-2024, Câu lạc bộ Thể Công Viettel đã công bố 3 cái tên trong lứa U21 góp mặt trong đội hình 1, và Công Phương là một trong số đó.

Không chỉ "đánh trống ghi tên", Công Phương đã 2 lần ra sân từ băng ghế dự bị và để lại được dấu ấn. Đặc biệt, anh được huấn luyện viên Nguyễn Đức Thắng đánh giá cao. Cho đến thời điểm hiện tại, Công Phương chính là cầu thủ người Hải Dương trẻ tuổi nhất có mặt tại sân chơi bóng đá cao nhất Việt Nam.

Dấu ấn đặc biệt của Công Phương

Có thể nói, Công Phương hiện nay là cầu thủ Hải Dương nổi trội nhất có thể tiếp bước các lứa cầu thủ đàn anh quê Hải Dương đã thành danh. Thậm chí, một số nhà báo thể thao còn nhận định, Công Phương còn là niềm hy vọng của bóng đá Việt Nam.

Theo thống kê của các câu lạc bộ về các cầu thủ quê Hải Dương thì Công Phương được ra sân thi đấu tại V-League trẻ nhất khi mới 17 tuổi 351 ngày. Các đàn anh đã thành danh quê Hải Dương ra sân tại một trận thi đấu chính thức của V-League đều đã trên 18 tuổi.

Cụ thể, Văn Toàn (Thép Xanh Nam Định), Văn Thanh (Công an Hà Nội) được đôn lên đội 1 của Hoàng Anh Gia Lai rồi ra sân khi 19 tuổi. Người đồng hương, đồng đội tại Thể Công Viettel của Công Phương là Hoàng Đức ra sân năm 2019 khi 21 tuổi. Đức Huy (Thép Xanh Nam Định) cũng ra sân khi 21 tuổi. Đức Chiến (Thể Công Viettel) ra sân khi 18 tuổi; Trọng Đại 21 tuổi mới đá tại V-League; Triệu Việt Hưng (Hải Phòng) ra sân khi 19 tuổi; Trương Tiến Anh (Thể Công Viettel) 20 tuổi ra sân; Nguyễn Xuân Nam (PVF - Công an Nhân dân), Trần Văn Hòa (Trường Tươi Bình Phước) cũng ra sân chơi chuyên nghiệp khi đã 19 và 20 tuổi...

img_8423-1-.jpg
So với các đàn anh đồng hương như Hoàng Đức, Văn Toàn (từ trên xuống), Công Phương là cầu thủ trẻ nhất tham gia V-League. Ảnh: VFF

Ở mùa giải này, Công Phương mang áo số 6. Tại vòng 21 V-League, trong trận đấu với Công an Hà Nội ngày 26/5, Công Phương được huấn luyện viên Đức Thắng tung vào sân ở phút 68 để thay đàn anh Hoàng Đức. Khi đội nhà đang dẫn đối thủ với tỷ số 2-1, Công Phương có cơ hội nâng tỷ số lên 3-1 khi đối mặt thủ môn Filip Nguyễn ở cuối trận song không thành công.

Tuy vậy, sau trận đấu anh đã nhận được nhiều lời khen của huấn luyện viên. "Công Phương là một cầu thủ trẻ tiềm năng, hôm nay cậu ấy vào sân đá tốt dù chơi ở vai trò khác với sở trường. Đây là bước tiến của một cầu thủ trẻ khi vào thế chỗ một đàn anh. Cậu ấy có sự thay đổi lớn về tư duy, điều này rất tốt cho một cầu thủ trẻ. Công Phương chưa may mắn vì 2 trận rồi cậu ấy chưa thể ghi bàn nhưng bàn thắng sẽ đến vì những nỗ lực của cậu ấy", huấn luyện viên Đức Thắng nói.

Còn ở trận đầu tiên được vào sân ở phút 65 khi đội nhà chạm trán Thép Xanh Nam Định, Công Phương cũng đã để lại những dấu ấn khó quên.

Đến Thể Công Viettel từ năm 12 tuổi và hợp đồng sẽ kết thúc năm 21 tuổi. Hiện Công Phương thi đấu ở vị trí tiền vệ tấn công. Không chỉ có thể hình ấn tượng, Công Phương còn sở hữu nền tảng kỹ thuật tốt, là mẫu cầu thủ toàn năng khi có thể dứt điểm bằng cả 2 chân và khả năng đá phạt được đánh giá rất cao.

TIẾN HUY
(0) Bình luận
Công Phương - cầu thủ người Hải Dương trẻ nhất tại sân chơi V-League
ss