Tài chính - Ngân hàng

Công nhân ở Thanh Miện "ngã ngửa" vì phát sinh nợ quá hạn thẻ tín dụng

PV 10/07/2024 20:00

Nhiều công nhân Công ty TNHH Shints BVT cơ sở ở xã Tứ Cường (Thanh Miện, Hải Dương) được phát thẻ tín dụng nhưng không hề hay biết. Hậu quả không ít người bị phát sinh nợ quá hạn vì thẻ này.

anh-man-hinh-2024-07-09-luc-08.42.00(1).png
Sau hơn 9 phút livestream trên Facebook cá nhân của chị V.T.H.X., nhiều người mới nhận ra bản thân cũng trong tình cảnh tương tự

Tấm thẻ màu đỏ

13 giờ 5 ngày 15/5/2024, chị V.T.H.X. ở xã Chi Lăng Bắc (Thanh Miện) nhận được tin nhắn thông báo từ số điện thoại 02873020545 với nội dung "Xin kính chào quý khách, chúng tôi xin thông báo quý khách có khoản vay đã quá hạn tại ngân hàng T. Đề nghị quý khách thanh toán ngay để tránh phát sinh phí vay". Kèm theo tin nhắn là một số điện thoại di động để chị này liên hệ nếu muốn biết thêm thông tin chi tiết.

"Hoảng hồn quá nên tôi đã gọi ngay đến số điện thoại di động kia. Đầu dây bên kia tự giới thiệu đến từ bộ phận thu hồi nợ của ngân hàng T. Người này thông báo rằng tôi có khoản dư nợ gần 8 triệu đồng từ một tài khoản thẻ tín dụng. Ngay lúc đó tôi còn không nhớ đã làm thẻ tín dụng của ngân hàng này từ bao giờ", chị X. kể lại.

Sau đó, chị này nhớ lại thời điểm tháng 9/2015, khi còn làm việc tại Công ty TNHH Shints BVT cơ sở ở Thanh Miện, doanh nghiệp đã phối hợp cùng ngân hàng T chi nhánh Hải Dương để mở tài khoản, phát hành thẻ ngân hàng cho công nhân. Công ty thông báo với công nhân sẽ có ngân hàng đến mở tài khoản trả lương, yêu cầu công nhân chúng tôi phô tô một bản giấy chứng minh nhân dân. Nhiều ngày sau cán bộ ngân hàng quay lại, gọi từng người để đưa thẻ ngân hàng. Ngoài thẻ rút lương, ngân hàng còn đưa thêm một thẻ khác có màu đỏ và nói rằng trong thẻ có 3 triệu đồng, có thể rút ra bất cứ lúc nào. "Chúng tôi đã nói không có nhu cầu và trả lại, nhưng phía ngân hàng nói cứ cầm đi, không dùng cũng không sao. Họ không hề nói rõ đó là thẻ gì, cũng không đề cập đến bất kỳ khoản phí hay nợ phát sinh nào. Chúng tôi là công nhân, chỉ biết công ty mở thẻ cho thì cứ thế cầm. Và rồi tôi nhận được tin nhắn thông báo nợ kia", chị X. nói.

Sau đó, chị X. đã livestream nói về sự việc trên Facebook cá nhân. Đoạn video hơn 9 phút này nhận được hàng chục nghìn lượt xem, hơn 230 lượt bình luận. Gần 10 công nhân khác làm cùng tổ với chị X. cũng nhận được tấm thẻ tín dụng màu đỏ. Họ đã liên hệ với chị để cùng tìm cách xử lý.

"Khoảng từ cuối năm 2016 đến cuối năm 2017, ngân hàng có gửi thông báo số dư tài khoản cho tôi, nhưng tôi lại đinh ninh đó chỉ là tin nhắn thông báo tài khoản bình thường, hoàn toàn không biết đó là tài khoản thẻ tín dụng. Sau đó, ngân hàng cũng không thông báo nữa, dù tôi vẫn dùng số điện thoại này từ năm 2015 đến nay. Mãi cho đến khi chị X. livestream tôi mới biết", chị P.T.D. ở xã Tứ Cường (Thanh Miện), công nhân làm cùng chị V.T.X. nói.

Cần có câu trả lời thỏa đáng với người lao động

Trong một số tài liệu chị X. cung cấp cho phóng viên có giấy "đề nghị mở tài khoản và phát hành thẻ ghi nợ/thẻ tín dụng quốc tế" của ngân hàng T. Trong giấy này, phần yêu cầu dịch vụ có dấu tích sẵn về đăng ký phát hành thẻ ghi nợ và thẻ tín dụng. Phần thông tin khách hàng là tên của chị V.T.H.X. kèm số chứng minh nhân dân và điện thoại liên hệ. Trong khi đó chị X. khẳng định nét chữ duy nhất của chị là chữ ký ở phần chủ thẻ.

Theo một hồ sơ khác, phía ngân hàng T đã gửi tin nhắn đến số điện thoại của chị X. thông báo số dư thẻ tín dụng bị âm hơn 1,6 triệu đồng vào ngày 7/10/2018. Đây cũng là tin nhắn cuối cùng mà hồ sơ này thể hiện. Tuy nhiên, số điện thoại của chị X. trong tờ đăng ký nói trên đã thay đổi, do vậy chị X. không biết những tin nhắn này.

Tại phần "Thông tin người liên hệ" trong đơn đề nghị mở tài khoản nói trên có ghi thông tin của chồng chị X. và một người tên A.T.T. kèm số điện thoại. Chị A.T.T. khi đó là tổ trưởng, quản lý chuyền may của chị V.T.X. Song trong suốt 9 năm qua, từ lúc nhận chiếc thẻ màu đỏ đến lúc chị X. nhận được tin nhắn thông báo nợ, 2 người này không hề nhận được thông tin liên hệ từ ngân hàng về trường hợp phát sinh nợ quá hạn của chị X., dù đến đầu tháng 7/2024, số điện thoại của 2 người này vẫn được duy trì sử dụng thường xuyên.

"Tôi vẫn dùng số điện thoại này (tức số điện thoại được ghi trong phần thông tin người liên hệ nêu trên) nhưng hoàn toàn không nhận được tin nhắn hay cuộc gọi nào từ ngân hàng về trường hợp chị X. Hơn nữa, dù số điện thoại ghi trong đơn đề nghị mở thẻ đúng là số của tôi, nhưng tên đầy đủ của tôi bị thiếu chữ đệm, phải là A.T.H.T.", chị T. cho biết.

Thời điểm năm 2015, bản thân chị A.T.T. cũng nhận được thẻ tín dụng. Tuy nhiên, chị này cho biết không hề gặp tình trạng nợ quá hạn như những người nêu ở trên. Có lẽ do chị này vẫn đang làm ở Công ty TNHH Shints BVT Thanh Miện nên vẫn có dòng tiền về các tài khoản liên kết, do vậy chưa bị nhắc nợ chăng?

Trao đổi trực tiếp với phóng viên, ông An Quốc Định, Giám đốc Công ty TNHH Shints BVT khẳng định chỉ phối hợp với ngân hàng để mở tài khoản chi trả lương và phát hành thẻ thanh toán bình thường từ tài khoản lương này, hoàn toàn không có yêu cầu mở thẻ tín dụng cho công nhân. "Chúng tôi có quan hệ tín dụng với nhiều ngân hàng, thời điểm năm 2015 chúng tôi phối hợp với ngân hàng T. nhưng chỉ đề nghị mở tài khoản và thẻ thanh toán để người lao động rút tiền lương từ ngân hàng T. Chúng tôi khẳng định tuyệt đối không có sự mập mờ để mở thẻ tín dụng cho công nhân. Doanh nghiệp không yêu cầu, cũng không cho phép ngân hàng mở thẻ tín dụng hay thậm chí chỉ tuyên truyền về thẻ tín dụng cho công nhân dưới danh nghĩa ngân hàng phối hợp với doanh nghiệp", Giám đốc Công ty TNHH Shints BVT khẳng định.

z5615806429435_026e616846d0557648f70f12da922eb1.jpg
Trong hợp đồng giữa Công ty TNHH Shints BVT và Phòng giao dịch Thống Nhất (thuộc ngân hàng T chi nhánh Hải Dương) chỉ đề cập đến việc phát hành thẻ rút tiền lương, hoàn toàn không có nội dung về thẻ tín dụng

Theo hợp đồng dịch vụ ký tại ngân hàng T chi nhánh Hải Dương giữa Công ty TNHH Shints BVT với Phòng giao dịch Thống Nhất (thuộc ngân hàng T chi nhánh Hải Dương) tháng 3/2015, doanh nghiệp này chỉ đề nghị ngân hàng phát hành thẻ thanh toán cá nhân để trả lương qua tài khoản. Toàn bộ hợp đồng này không nhắc đến bất kỳ nội dung nào liên quan việc ngân hàng mở thẻ tín dụng hay doanh nghiệp đề nghị ngân hàng mở thẻ tín dụng cho người lao động.

Theo thông tin chúng tôi nắm được, không phải công nhân nào của Công ty TNHH Shints BVT Thanh Miện cũng được "phát" thẻ tín dụng. Sự việc này còn một số điểm chưa rõ ràng. Chúng tôi đã trao đổi với ngân hàng T chi nhánh Hải Dương, tuy nhiên lãnh đạo đơn vị này cho biết chi nhánh không đủ thẩm quyền để phản hồi cơ quan báo chí.

Chúng tôi đã liên hệ với bộ phận truyền thông của hội sở ngân hàng T và sẽ thông tin tới bạn đọc ngay sau khi nhận được phản hồi.

Chiều 11/7, tại trụ sở Báo Hải Dương, đại diện bộ phận truyền thông hội sở chính ngân hàng T đã có buổi làm việc với nhóm phóng viên Báo Hải Dương. Tại buổi làm việc, phía ngân hàng cho biết sẽ tìm phương án thỏa đáng, phù hợp nhất để xử lý những trường hợp công nhân Công ty TNHH Shints BVT cơ sở Thanh Miện bị nợ xấu, nợ do liên quan đến thẻ tín dụng của ngân hàng này phát hành năm 2015.

Ngân hàng có tính đến phương án xem xét xóa nợ với những trường hợp bị tính phí duy trì thẻ tín dụng nhưng chưa sử dụng thẻ. Về vấn đề nợ xấu của những trường hợp này, ngân hàng sẽ tùy từng trường hợp cụ thể, trong đó có lịch sử tín dụng của người lao động để đưa ra phương án xử lý phù hợp.

Báo Hải Dương sẽ tiếp tục thông tin khi phía ngân hàng T có phương án xử lý chính thức với các trường hợp công nhân ở Thanh Miện.

PV
(0) Bình luận
Công nhân ở Thanh Miện "ngã ngửa" vì phát sinh nợ quá hạn thẻ tín dụng
ss