Tài chính - Ngân hàng

Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo “nóng” liên quan đến nợ xấu thẻ tín dụng của Eximbank

TB (theo Vietnam+) 20/03/2024 22:00

Thống đốc yêu cầu lãnh đạo Eximbank khẩn trương xác minh vụ việc, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của khách hàng và ngân hàng liên quan đến vụ việc nợ xấu đang gây xôn xao dư luận.

Chi nhánh Eximbank tại Quảng Ninh. (Ảnh: Vietnam+)
Chi nhánh Eximbank tại Quảng Ninh

Liên quan đến nợ xấu thẻ tín dụng của một khách hàng tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank), Ngân hàng Nhà nước đã có văn bản gửi lãnh đạo đơn vị này.

Theo văn bản, những ngày qua, trên các phương tiện thông tin đại chúng và mạng xã hội đăng tải nhiều thông tin liên quan đến vụ việc khoản nợ thẻ tín dụng của khách hàng P.H.A tại Eximbank Quảng Ninh. Theo đó, Eximbank AMC gửi công văn cho ông P.H.A. thông báo về nghĩa vụ phải thanh toán của khách hàng tạm tính đến ngày 31/10/2023 là trên 8 tỷ đồng (gồm nợ gốc: 8,554 triệu đồng và nợ lãi là 8,83 tỷ đồng).

Ngay sau khi được khách hàng chia sẻ thông tin, đã có hàng trăm tin bài đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng và mạng xã hội với mức độ lan truyền cao. Nhiều ý kiến bình luận đa chiều, gay gắt về vụ việc liên quan đến cách tính lãi của Eximbank...

Để giải quyết kịp thời vấn đề dư luận quan tâm, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam yêu cầu Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Eximbank phải bố trí lãnh đạo Eximbank trực tiếp trả lời hoặc thông tin với các cơ quan báo chí và dư luận xã hội về trách nhiệm, quyền hạn và phương hướng xử lý vụ việc với tinh thần cầu thị, lắng nghe, tiếp thu ý kiến góp ý của người dân. Khẩn trương xác minh vụ việc, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của khách hàng và ngân hàng.

Eximbank phải báo cáo Thống đốc Ngân hàng Nhà nước kết quả xử lý vụ việc (qua Văn phòng Ngân hàng Nhà nước, Vụ Truyền thông) trước ngày 21/3/2024.

Trước đó, các trang mạng xã hội lan truyền bản thông báo của Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Quản lý nợ và khai thác tài sản của Eximbank (Eximbank AMC) gửi tới khách hàng có tên P.H.A. (địa chỉ tại phường Cẩm Tây, thành phố Cẩm Phả, Quảng Ninh) với số tiền nợ hơ 8,8 tỷ đồng.

Theo nội dung được cung cấp bởi Eximbank, khách hàng P.H.A. đã mở thẻ MasterCard tại Eximbank Chi nhánh Quảng Ninh vào ngày 23/3/2013 với hạn mức là 10 triệu đồng và đã có 2 giao dịch thanh toán vào ngày 23/4/2013 và 26/7/2013 tại một điểm chấp nhận giao dịch. Từ ngày 14/9/2013, khoản nợ trên thẻ đã chuyển thành nợ xấu và thời gian quá hạn phát sinh đến thời điểm thông báo đã gần 11 năm.

Hôm 14/3 vừa qua, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Quảng Ninh cũng đã có văn bản yêu cầu hội sở Eximbank tại TP Hồ Chí Minh và Eximbank chi nhánh Quảng Ninh xác minh làm rõ, báo cáo các thông tin liên quan vụ việc này và thông tin đến các cơ quan truyền thông.

Chiều 20/3, Eximbank đã thông tin tới báo chí cho biết sáng 19/3, đại diện Eximbank đã gặp gỡ khách hàng P.H.A. tại Hà Nội. Hai bên đã trao đổi thẳng thắn trên tinh thần hợp tác, thống nhất phối hợp giải quyết vụ việc, bảo đảm quyền lợi hợp lý, hợp tình cho cả hai.

cach-thanh-toan-the-tin-dung-9-cc15c9c9b7.jpg

Ngay khi có thông tin trên báo chí, Eximbank đã và đang khẩn trương kiểm tra, rà soát, đánh giá và điều chỉnh lại chính sách, quy định, quy trình, hợp đồng, thoả thuận, trong đó có phương pháp tính lãi, phí trong việc cho vay, cấp tín dụng qua thẻ cũng như quy trình chăm sóc khách hàng để kịp thời hỗ trợ, chia sẻ, bảo đảm lợi ích hài hoà cho cả ngân hàng và khách hàng.

“Trong thời gian tới, Eximbank sẽ tiếp tục triển khai các chương trình truyền thông minh bạch, đầy đủ, rõ ràng về quyền và trách nhiệm của chủ thẻ cũng như các khách hàng sử dụng dịch vụ của ngân hàng,” lãnh đạo Eximbank nhấn mạnh.

Trao đổi với phóng viên, luật sư Tạ Anh Tuấn - Giám đốc Công ty Luật Emme Law (Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội) - người đại diện cho ông P.H.A. cho biết trong buổi trao đổi, hai bên đã lắng nghe, thấu hiểu và chia sẻ toàn bộ nội dung diễn biến vụ việc. Các bên thống nhất sẽ phối hợp giải quyết dứt điểm vụ việc, bảo đảm quyền lợi cho cả hai bên trong thời gian sớm nhất.

TB (theo Vietnam+)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo “nóng” liên quan đến nợ xấu thẻ tín dụng của Eximbank