Xã hội

Vụ nợ thẻ tín dụng từ 8,5 triệu thành 8,8 tỉ: Eximbank làm việc với khách hàng

T.T (theo báo Tuổi trẻ) 19/03/2024 21:04

Sau gần một tuần gây bão dư luận, hôm nay (19/3) ông P.H.A., chủ thẻ tín dụng của Ngân hàng Eximbank, cùng luật sư đã có buổi làm việc với lãnh đạo cấp cao của Ngân hàng Eximbank.

Văn bản thông báo của Eximbank gây bão dư luận gần một tuần qua
Văn bản thông báo của Eximbank gây bão dư luận gần một tuần qua

Hôm nay, chủ thẻ P.H.A. cùng luật sư đã có buổi làm việc với lãnh đạo cấp cao của Ngân hàng Eximbank.

Nội dung buổi làm việc không được tiết lộ. Tuy nhiên, cả hai bên thống nhất mong muốn phối hợp giải quyết dứt điểm vụ việc, bảo đảm quyền lợi cho cả hai bên trong thời gian sớm nhất.

Trước đó khi sự việc nổ ra, ngân hàng và khách hàng đưa ra thông tin trái ngược nhau.

Ngân hàng nói làm đúng quy định

Cụ thể Eximbank cho biết khách hàng P.H.A. mở thẻ Master Card tại Eximbank chi nhánh Quảng Ninh ngày 23-3-2013 với hạn mức 10 triệu đồng.

Sau đó đã phát sinh hai giao dịch thanh toán vào các ngày 23/4/2013 và 26/7/2013 tại một điểm chấp nhận thẻ.

Từ ngày 14/9/2013, khoản nợ thẻ nêu trên đã chuyển thành nợ xấu, quá hạn phát sinh đến thời điểm ngân hàng ra thông báo nêu trên là gần 11 năm.

"Trong suốt gần 11 năm qua, Eximbank đã nhiều lần thông báo và làm việc trực tiếp với khách hàng, tuy nhiên khách hàng vẫn chưa có phương án xử lý nợ", đại diện Eximbank khẳng định.

Ngân hàng này cũng cho biết việc phát thông báo nghĩa vụ nợ cho khách hàng là hoạt động nghiệp vụ thông thường trong quá trình xử lý, thu hồi nợ.

Về phương thức tính lãi, phí, Eximbank nói "hoàn toàn phù hợp với thỏa thuận giữa Eximbank và khách hàng theo hồ sơ mở thẻ ngày 15/3/2013 có đầy đủ chữ ký khách hàng. Quy định về phí, lãi được quy định rõ trong biểu phí phát hành, sử dụng thẻ cũng đã được đăng tải công khai trên website của ngân hàng".

Khách hàng cho rằng cần phải làm rõ dấu hiệu lừa đảo của nhân viên ngân hàng

Trong khi đó trao đổi với báo chí, ông P.H.A. nói vào tháng 3/2013, ông có nhờ một nhân viên tên Giang tại chi nhánh Eximbank ở TP Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) làm cho một thẻ tín dụng.

Khoảng 1 - 2 tuần sau khi ký hồ sơ, ông P.H.A. được Giang gọi ra trụ sở chi nhánh để ký hồ sơ và nhận thẻ.

Tuy nhiên, theo lời ông P.H.A., do lương của ông A. quá thấp, chỉ có khoảng 5 triệu đồng/tháng nên không đủ điều kiện.

Giang cho biết phải xin thêm ý kiến sếp và hẹn sẽ liên lạc lại.

Sau đó người này cũng không liên lạc lại nữa nên ông nghĩ chắc không làm được.

Bẵng đi sau hơn 4 năm (đến năm 2017), khi có nhu cầu vay vốn ngân hàng, ông P.H.A. mới tá hỏa biết mình đang có nợ xấu bên Eximbank nên chủ động sang ngân hàng này để xác minh.

Khi đó, ban giám đốc chi nhánh ngân hàng cho rằng ông P.H.A. đã ký nhận thẻ rồi, phải chịu trách nhiệm.

"Tôi có hỏi tại sao khi phát sinh lãi và nợ lãi lại không thông báo ngay. Trong hồ sơ mở thẻ tại sao lại có thêm một số điện thoại không phải của tôi?

Phía ngân hàng trả lời là có liên lạc theo số điện thoại (không phải của ông P.H.A. - PV) nhưng không liên lạc được.

Tôi hỏi tại sao không liên lạc bằng số điện thoại còn lại mà tôi đang dùng, ngân hàng không trả lời được", ông P.H.A. kể.

Đặc biệt, khi yêu cầu sao kê, ông P.H.A. phát hiện có người đã đóng lãi tháng đầu tiên nên đề nghị kiểm tra ai là người đóng lãi và đóng bằng hình thức nào, nhưng ngân hàng không trả lời.

Sau khi phát hiện bị nợ xấu tại Eximbank, ông P.H.A. cho biết có làm đơn khiếu nại về việc ngân hàng không gửi thông báo cho khách hàng.

Theo ông A., phía ngân hàng có văn bản phúc đáp là đã gửi thông báo, nhưng lại không chứng minh được đã gửi thông báo theo hình thức nào. Trong khi địa chỉ nhà ông không thay đổi, số điện thoại trong hồ sơ cũng không thay đổi.

Cũng tại các buổi làm việc, ông P.H.A. đưa ra phương án khắc phục hậu quả bằng việc trả lại tiền gốc 10 triệu đồng và nộp thêm 10 triệu đồng nữa gọi là phí phạt nhưng phía ngân hàng không đồng ý mà buộc ông P.H.A. phải thanh toán đầy đủ cả gốc lẫn lãi lên tới hơn 63 triệu đồng.

Tuy nhiên ông P.H.A. đã từ chối với lý do không tiêu tiền trong tài khoản thẻ.

Do đó, ông A. đã đăng câu chuyện này. "Tôi cho rằng cơ quan chức năng cần làm rõ dấu hiệu lừa đảo của nhân viên tên Giang, bản thân tôi sẵn sàng theo đến cùng sự việc này", ông A. khẳng định.

Hôm 14/3 vừa qua, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Quảng Ninh đã có văn bản yêu cầu hội sở Eximbank tại TP. Hồ Chí Minh và Eximbank chi nhánh Quảng Ninh xác minh làm rõ, báo cáo các thông tin liên quan vụ việc này và thông tin đến các cơ quan truyền thông.

T.T (theo báo Tuổi trẻ)
(0) Bình luận
Vụ nợ thẻ tín dụng từ 8,5 triệu thành 8,8 tỉ: Eximbank làm việc với khách hàng