Y tế - Sức khỏe

Có nên chạy bộ khi trời lạnh?

Theo VTC News 14/11/2023 14:30

Chạy bộ là môn thể thao được nhiều người yêu thích, vậy nhưng có nên chạy bộ khi trời lạnh.

Chạy bộ là môn thể thao được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên có nên chạy bộ khi trời lạnh không?

Có nên chạy bộ khi trời lạnh?

Các chuyên gia cho biết, mùa đông thực sự là một trong những thời điểm tốt nhất để chạy.

Theo các chuyên gia, chạy bộ khi trời lạnh không chỉ mang lại một số lợi ích tuyệt vời mà còn khiến cơ thể bạn ít căng thẳng hơn nhiều so với chạy khi trời nóng.

Chạy bộ dưới trời lạnh có thể cải thiện tâm trạng, thậm chí giúp hệ thống miễn dịch của bạn tốt hơn trước các bệnh mùa đông.

Những điều cần lưu ý khi chạy bộ mùa lạnh?

Như vậy, việc chạy bộ khi trời lạnh không gây hại cho sức khoẻ. Tuy nhiên, nền nhiệt thấp hơn đòi hỏi bạn cần có những thay đổi để duy trì chạy bộ an toàn, tránh chấn thương như chuột rút, căng cơ, đau gan bàn chân hay sốc thời tiết. Dưới đây là những điều cần lưu ý khi chạy bộ khi trời lạnh:

Khởi động làm nóng cơ thể

Khởi động giúp bạn làm nóng cơ thể, cơ được kéo căng, thư giãn, giảm nguy cơ chấn thương. Đây cũng là khoảng thời gian giúp runner chuẩn bị tinh thần cho buổi chạy của mình. Người chạy thực hiện các bài tập khác nhau, một vài phút nhảy dây cũng có thể làm tăng nhịp tim, giảm nguy cơ sốc nhiệt.

Chạy bộ là môn thể thao yêu thích của nhiều người.

Chạy bộ là môn thể thao yêu thích của nhiều người

Trang phục phù hợp

Mùa đông thời tiết lạnh, bạn cần giữ ấm cơ thể khi chạy. Mặc quần áo nhiều lớp là chìa khóa để runner chạy trong suốt mùa đông. Ban đầu bạn tập luyện với cảm giác ấm áp sau đó có thể trút bỏ áo khi bắt đầu cảm thấy nóng lên.

Uống nước

Trời lạnh khiến bạn cảm thấy dễ chịu hơn vì cơ thể ra ít mồ hôi. Nhưng cơ thể của bạn vẫn sẽ mất nước trong khi chạy. Bạn nên uống nước thường xuyên trong khi chạy dù bạn cảm thấy không khát.

Giữ ấm đầu và tay

Tùy nhiệt độ ngoài trời mà bạn cân nhắc sử dụng mũ và găng tay hay không. Nếu nhiệt độ dưới 15 độ C hoặc bạn phải chạy dài trong điều kiện thời tiết lạnh, bạn cần đeo găng tay bởi hai bàn tay là bộ phận cơ thể ít hoạt động nhưng tiếp xúc trực tiếp với môi trường lạnh nhiều. Đôi bàn tay cóng buốt sẽ khiến bạn cảm thấy khó chịu khi chạy.

Trên đây là những thông tin giải đáp về câu hỏi "chạy bộ khi trời lạnh có tốt không?" và những điều cần lưu ý khi chạy bộ. Hãy chạy bộ đúng cách để tốt cho sức khoẻ nhé.

Theo VTC News
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Có nên chạy bộ khi trời lạnh?