Mẹo vặt

Có nên cho trẻ mặc kín khi trời lạnh?

Theo VnExpress 14/11/2023 08:21

Khi trời lạnh, bố mẹ không nên cho trẻ mặc quần áo quá dày, cũng không nên ủ hay quấn trẻ quá mức.

Khi giao mùa, sức đề kháng giảm, trẻ dễ bị ngạt tắc mũi, chảy nước mũi, viêm tai mũi họng... Tuy nhiên, bố mẹ không nên cho trẻ mặc quần áo quá dày, cũng không nên ủ hay quấn trẻ quá mức, ảnh hưởng hô hấp.

Tránh sử dụng những chiếc khăn dài quấn cổ, trùm kín đầu trẻ bằng mũ suốt cả ngày.

Khi ở trong nhà, bố mẹ nên để đầu trẻ thông thoáng, thoải mái, không cần đội mũ. Tuyệt đối không dùng bếp than vì khí CO có thể gây độc, ngạt.

Khi ra đường, bé cần mặc ấm, choàng khăn, đeo găng tay, ngồi sau lưng để tránh gió.

Tuy nhiên, phụ huynh nên mặc đồ cho trẻ theo lớp để dễ dàng điều chỉnh quần áo phù hợp với nhiệt độ cơ thể trẻ. Mặc quần áo quá dày khiến trẻ khó cử động và bí bách, thậm chí ra mồ hôi, khiến trẻ khó thở. Mồ hôi có thể thấm ngược vào cơ thể, gây lạnh, làm giảm thân nhiệt, dễ dẫn đến viêm phổi. Bố mẹ nên chọn một đến hai áo mỏng giữ nhiệt bên trong, một lớp áo phao hoặc áo gió bên ngoài.

Trong thời tiết lạnh, gia đình cần bảo đảm vệ sinh cá nhân, thường xuyên rửa tay cho trẻ với xà phòng, vệ sinh mũi, họng hàng ngày bằng nước muối. Xây dựng thực đơn với những nhóm thực phẩm giàu canxi, vitamin.

Trẻ cần được bổ sung thực phẩm giàu đạm từ thịt, cá, trứng, thịt gia cầm, ngũ cốc nguyên hạt, các sản phẩm từ sữa ít béo, cho ăn nhiều rau xanh và trái cây tươi giàu vitamin, đặc biệt là vitamin C từ nước cam, chanh, bưởi, dưa hấu.

Nếu trẻ mệt, biếng ăn, nên chia nhỏ bữa ăn thành 5-6 lần trong ngày, giúp dễ ăn và hấp thu dinh dưỡng tốt hơn.

Theo VnExpress
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Có nên cho trẻ mặc kín khi trời lạnh?
    ss