Nở rộ trào lưu chạy bộ

07/04/2023 10:21

Thời gian qua, trào lưu chạy bộ nở rộ tại Hải Dương, giúp nhiều người rèn luyện sức khỏe, giảm bớt áp lực trong cuộc sống.


Chị Bình trong một giải chạy do Hải Dương Runners Anta tổ chức tại tỉnh ta (ảnh do nhân vật cung cấp)


Vui, khỏe

Có mặt trên cầu Hải Long (cầu chữ Y) nối từ đường Bùi Thị Xuân sang khu đô thị Ecorivers (TP Hải Dương) lúc 5 giờ 30 một buổi sáng đầu tuần, đã lác đác có người chạy bộ. Có người đeo tai nghe chạy một mình, có người chạy theo tốp từ 2-3 người, vừa chạy chậm vừa trò chuyện vui vẻ. Hơn 1 tháng nay, anh Nguyễn Thanh Hùng (sinh năm 1996) ở phường Lê Thanh Nghị thường chạy bộ một mình trong khu vực này, mỗi ngày khoảng 5km. "Tôi làm việc trong ngành dịch vụ, bắt đầu ngày mới bằng cách tập luyện thấy tinh thần phấn chấn hơn".

Chạy bộ vì lý do sức khỏe nhưng dần dần môn thể thao này lại trở thành đam mê của nhiều người. Anh Đào Ngọc Hiển (sinh năm 1981, ở phường Bình Hàn), làm việc tại một công ty liên doanh nước ngoài, hiện là Chủ tịch Câu lạc bộ Hải Dương Runner Anta (HDRA). Đây là câu lạc bộ tập hợp những người yêu thích môn chạy bộ tại Hải Dương. Anh Hiển bắt đầu chạy bộ từ năm 2019, là một trong những thành viên đầu tiên của nhóm có hơn chục người có chung niềm đam mê với môn này. Đến năm 2020, khi số người tham gia tăng lên, các thành viên trong nhóm quyết định thành lập câu lạc bộ để hoạt động nền nếp hơn. Hiện câu lạc bộ có gần 100 thành viên tích cực với mục tiêu ít nhất mỗi tháng chạy từ 50 km với nữ và 100 km với nam. Fanpage của câu lạc bộ trên mạng xã hội thu hút gần 700 thành viên tham gia. Năm 2019, anh Hiển có mục tiêu giảm cân khi chạy bộ, thời điểm đó anh nặng 72 kg với chiều cao 1,7 m. Đến nay, sau 5 năm luyện tập thường xuyên, anh duy trì cân nặng từ 65-66 kg với nhịp tim từ 53-54 nhịp/phút, các chỉ số về sức khỏe đều tốt hơn trước nhiều lần.  

“Với tôi, chạy bộ mỗi ngày là thiền động. Khi chạy bộ, tôi gạt bỏ mọi suy nghĩ, âu lo ra khỏi não bộ, tập trung nhịp thở, bước chân và cảm giác của cơ thể, giữ cho trí óc thư thái. Nhờ có môn thể thao này, tôi cân bằng được những áp lực trong cuộc sống”, anh Hiển nói.

Chinh phục cự ly “mơ ước”


Chị Phạm Thị Bình ở phường Văn An (Chí Linh) tham gia một giải chạy bộ

Từ yêu thích ban đầu với chạy bộ, nhiều người đã chăm chỉ luyện tập để nâng cao thành tích bản thân, nhất là với những cự ly như 21 km, 42 km. Đây là những cự ly đòi hỏi vận động viên cần thể lực và ý chí tập trung cao độ. Một trong số đó là chị Phạm Thị Bình (sinh năm 1993) ở phường Văn An (Chí Linh), làm nghề kinh doanh. Chị bắt đầu chạy bộ từ tháng 7.2020 khi đang ở Đài Loan làm phiên dịch viên. Những ngày đầu, chị chạy từ 1-3km/ngày, sau tăng dần từ 5-10 km/ngày. Tuy nhiên, do chưa có kinh nghiệm nên một thời gian sau chị bị chấn thương, đi lại rất đau. Khi tìm hiểu chị mới biết bị chấn thương do quá tải và sai kỹ thuật. Một trong những kỹ thuật quan trọng là tiếp đất bằng mũi bàn chân để giảm nguy cơ chấn thương, cải thiện khả năng hấp thụ lực chấn động khi tiếp đất. Thời điểm đó chị chưa có kinh nghiệm nên đã tiếp đất bằng gót chân gây chấn thương.

Từ những kinh nghiệm đó, sau này chị Bình dần nắm bắt được những kỹ thuật cơ bản và tiếp tục chinh phục những đường chạy dài trong bộ môn chạy bộ như 10 km, 21 km, 42km. Hiện thành tích tốt nhất của chị Bình là chạy 21 km dưới 2 giờ. Để đạt được thành tích này, hằng ngày chị chạy các bài tập rèn sức bền tốc độ và sức bền cơ thể xen kẽ nhau, trong đó yếu tố tiên quyết chính là kỷ luật.

“Mỗi ngày tôi đều phải đặt ra mục tiêu cho mình, ví dụ hôm nay chạy 10 km, mai chạy 21 km và quyết tâm phải hoàn thành. Chạy đường dài không giống như tập thể dục, người chạy thường khá đơn độc, vì thế dễ gây nhàm chán và bỏ cuộc. Mỗi lần chạy đến 16 km, 17 km tôi đều phải đấu tranh với chính mình để nỗ lực hoàn thành mục tiêu”, chị Bình nói.

Tích cực luyện tập, chị Bình đã đạt nhiều giải cao trong các cuộc thi marathon tại Việt Nam. Tháng 3.2022, chị giành giải ba lứa tuổi 19-34 ở nội dung nữ cự ly 21 km trong Giải vô địch quốc gia marathon và cự ly dài Báo Tiền Phong. Đến tháng 8.2022, chị đoạt giải nhì chung cuộc nội dung nữ cự ly 10 km ở giải VnExpress marathon Nha Trang…

Sau nhiều năm kiên trì luyện tập, thành tích tốt nhất của anh Hiển là chạy ở cự ly 21km trong 1 giờ 45 phút, 42km trong 3 giờ 42 phút. Kiên trì với môn thể thao này, anh Hiển thấy tính cách mình có nhiều thay đổi tốt hơn.

“Chạy bộ đường dài giúp tôi rèn luyện tính bền bỉ, nhẫn nại, chịu đựng áp lực của cuộc sống. Không chỉ sức khỏe mà cuộc sống cũng lành mạnh và thay đổi theo hướng tốt hơn”, anh Hiển cho biết.

Không có yêu cầu cao về điều kiện luyện tập mà chỉ cần bền bỉ, kỷ luật, môn chạy bộ đã thu hút hàng trăm người thường xuyên luyện tập, nhiều người đã giành thành tích cao trong các giải marathon, góp phần thực hiện lời dạy của Bác Hồ “mỗi một người dân mạnh khỏe là cả nước mạnh khỏe…, dân cường thì nước thịnh”.   

BÌNH AN

(0) Bình luận
Nở rộ trào lưu chạy bộ