Cô gái đình đám với ‘start-up’ 2 triệu USD

05/11/2018 10:20

Sinh năm 1993, Phạm Khánh Linh đang sở hữu một “start-up” đình đám trong cộng đồng khởi nghiệp với số vốn gọi được cho đến nay đã lên tới hơn 2 triệu USD.

Cô gái đình đám với ‘start-up’ 2 triệu USD
Phạm Khánh Linh - người sáng lập kiêm giám đốc điều hành Logivan

Trưởng thành từ dân chuyên Lý, Trường THPT Chuyên Khoa học tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội, học hết lớp 10, Linh sang Anh học cấp 3. Sau đó, cô theo học ngành Khoa học tự nhiên của Đại học Cambridge danh giá. Ở Anh, Linh từng giành Huy chương Vàng top 16 trong cuộc thi Vật lý quốc gia.

Tốt nghiệp cử nhân Cambridge, Linh đầu quân cho tập đoàn Goldman Sachs. Sau một năm làm việc tại đây, cô trở về Việt Nam làm việc cho một công ty nông nghiệp với mục tiêu muốn tìm hiểu xem công nghệ có thể giải quyết vấn đề gì cho một ngành công nghiệp truyền thống.

Với khát khao làm cái mới và gây tác động xã hội, trong thời gian làm việc ở nhà máy của công ty này, Linh nhận thấy các xe tải luôn rỗng thùng ở chiều về, gây lãng phí nguồn lực. Logivan - ứng dụng công nghệ giúp kết nối chủ xe tải và chủ hàng – được ra đời theo cách đó.

Với các tài xế, Logivan sẽ giải quyết vấn đề thu nhập, tránh bỏ phí xe rỗng chiều về. Còn với các chủ hàng, thay vì đi hỏi từng chủ xe thì họ có thể đăng tin trên ứng dụng để các tài xế phù hợp liên lạc lại.

Bằng cách đó, ứng dụng sẽ giúp giảm chi phí vận tải cho các chiều xe đi về. Lớn hơn là thu hút các công ty nước ngoài muốn đặt cơ sở sản xuất tại Việt Nam.

Hãy ‘giết chết’ ý tưởng

Cô gái đình đám với ‘start-up’ 2 triệu USD
"Hãy giết chết ý tưởng của mình" là kinh nghiệm mà Linh đã áp dụng cho start-up của mình

Trước khi bắt tay vào làm, Linh đã gặp nhiều chuyên gia trong ngành vận tải để tham vấn và nhận được nhiều phản hồi lạc quan. Cô cũng tìm hiểu những mô hình tương tự đã thất bại cũng như tham khảo những mô hình thành công để rút ra bài học kinh nghiệm cho mình.

Một kinh nghiệm để đưa Logivan đi tới ngày hôm nay mà Linh rất tâm đắc, đó là “hãy giết chết ý tưởng của mình”.

Từng thất bại trong việc phát triển một số ý tưởng khác thời sinh viên và lúc mới ra trường, lần này, Linh thận trọng hơn trước khi bắt tay vào thực hiện.

Cô đặt ra những câu hỏi phản biện: Nếu khách hàng không đón nhận ý tưởng? Nếu không tiếp cận được với chủ xe? Tiếp cận rồi, làm thế nào để tạo ra những thuật toán kết nối họ hiệu quả nhất? Nếu nguồn cung nhiều hơn cầu hay ngược lại?...

“Khi trả lời được những câu hỏi đó thì ý tưởng của bạn mới có cơ hội thành công” – Linh chia sẻ.

Từ ý tưởng tới 13.000 tài xế và 2 triệu USD

Cô gái đình đám với ‘start-up’ 2 triệu USD
Linh trình bày mô hình kinh doanh của mình tại cuộc thi “PITCH – The Startup Battle” do Hội nghị công nghệ và khởi nghiệp quốc tế RISE tổ chức. Ảnh: Logivan

Những ngày đầu tiên, nhóm của Linh lên tận cửa khẩu Tân Thanh, Hữu Nghị để tiếp cận với các chủ xe tải. “Thời điểm ấy, xe tải tắc ở trên đó khoảng 10km, các tài xế ăn ngủ tại chỗ cả tuần liền. Đó là cơ hội để chúng tôi tiếp xúc với họ. Nhưng ban đầu, họ tưởng chúng tôi là phóng viên nên không muốn chia sẻ”.

Hiểu được điều đó, cả nhóm thay đổi cách ăn mặc, nói chuyện để “giống họ hơn”. Khi đã được tin tưởng và chia sẻ thông tin, lúc ấy, nhóm mới giải thích mình đang làm gì.

“Nhưng sau đó, chúng tôi nghĩ rằng nếu cứ như thế cũng chưa chắc đã lấy được niềm tin của tài xế về lâu dài. Nhóm bắt đầu làm ‘road show’ ở những điểm nghỉ tập trung nhiều xe tải, mặc đồng phục chuyên nghiệp hơn, tổ chức chung chiến dịch với các công ty lớn… Mục đích là để các tài xế biết đến Logivan, hiểu được những lợi ích và tải ứng dụng về điện thoại của mình”.

Mới chỉ hoạt động được hơn 1 năm nay, hiện tại Logivan đã có khoảng 13.000 tài xế, trong đó 50-60% sử dụng ứng dụng thường xuyên.

Cái tên Logivan ra đời với nhiều ý nghĩa: logi là viết tắt của logistic (hậu cần) và van (xe tải).

Linh nói: “Bản chất ngành này là khó vì nó đã tồn tại từ hàng nghìn năm nay rồi, nhưng bây giờ công nghệ mới bắt đầu thâm nhập vào thị trường. Cái khó là thay đổi hành vi và tư duy người dùng. Cái khó thứ 2, đây là lĩnh vực B2B (business to business), chứ không phải B2C (business to customer) như Grab, Uber. Khách hàng của Logivan là doanh nghiệp, vì thế chúng tôi phải thay đổi hành vi cũng như tư duy, giải pháp cung ứng của cả một công ty, tức là nó đòi hỏi thời gian lâu hơn”. 

Cô gái đình đám với ‘start-up’ 2 triệu USD
Vượt qua hàng nghìn đối thủ, Logivan giành chiến thắng tại cuộc thi “PITCH – The Startup Battle”. Ảnh: Logivan

Cũng giống như nhiều “start-up” khác, Linh đưa ý tưởng của mình tham gia nhiều cuộc thi gọi vốn và thu được thành công “kha khá”: giải Nhất cuộc thi Uber EXCHANGE hồi tháng 11/2017 với chuyến đi sang Silicon Valley học hỏi kinh nghiệm, vượt qua hàng nghìn đối thủ để giành chiến thắng trong cuộc thi khởi nghiệp được tổ chức tại Hội nghị công nghệ và khởi nghiệp quốc tế RISE hồi tháng 7.2018… Quan trọng nhất, Logivan đã gọi vốn 2 vòng thành công với số vốn đầu tiên 600.000 USD và vòng gần đây nhất là 1,75 triệu USD.

Theo Vietnamnet

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cô gái đình đám với ‘start-up’ 2 triệu USD