Thực hiện công tác dân vận ở một số cơ quan nhà nước chưa nghiêm túc

22/05/2022 09:34

Đó là đánh giá của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương được nêu trong Chỉ thị về tiếp tục đổi mới, tăng cường công tác dân vận của cơ quan nhà nước và chính quyền các cấp.


Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu chính quyền các cấp trong tỉnh tăng cường cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính (ảnh minh họa)

Chỉ thị số 28-CT/TU ngày 19.5 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương nêu rõ một số hạn chế trong công tác dân vận (CTDV) của cơ quan nhà nước và chính quyền các cấp. Đó là nhận thức của một số cán bộ, công chức, viên chức về CTDV có lúc chưa đầy đủ; việc tổ chức thực hiện CTDV ở một số cơ quan nhà nước và chính quyền các cấp chưa được nghiêm túc, chất lượng chưa cao, hiệu quả chưa rõ nét. Công tác cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính chuyển biến chậm. Việc tổ chức thực hiện Quy chế tiếp xúc, đối thoại của người đứng đầu cấp ủy đảng, chính quyền các cấp với nhân dân có nơi còn hình thức. Việc giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo ở cơ sở và một số huyện còn tình trạng đùn đẩy, né tránh và để kéo dài. Việc phối hợp giữa chính quyền với MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội trong thực hiện một số nhiệm vụ chưa chặt chẽ, chưa cụ thể, rõ ràng, hiệu quả chưa cao. Vai trò gương mẫu của người đứng đầu và cán bộ, công chức ở một số cơ quan quản lý nhà nước, chính quyền các cấp chưa được đề cao. Việc thực hiện kỷ cương, kỷ luật và đạo đức công vụ của một bộ phận cán bộ, công chức chưa tốt, còn nhũng nhiễu, tiêu cực làm ảnh hưởng tới hình ảnh người cán bộ, công chức, đảng viên.

Để tiếp tục đổi mới, tăng cường CTDV của cơ quan nhà nước và chính quyền các cấp trong tình hình mới, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội, thủ trưởng các sở, ban, ngành trong tỉnh xác định rõ CTDV của cơ quan nhà nước và chính quyền các cấp là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên và lâu dài của cả hệ thống chính trị, gắn CTDV với nhiệm vụ chuyên môn của từng cơ quan, đơn vị, địa phương để thực hiện tốt các nội dung của CTDV theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp. Tiếp tục quán triệt, thực hiện tốt các chủ trương, đường lối, các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước về CTDV của cơ quan nhà nước, chính quyền các cấp cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, nhân dân. Triển khai, thực hiện tốt Quy chế CTDV của hệ thống chính trị, tiếp tục đổi mới CTDV của cơ quan nhà nước, chính quyền các cấp một cách mạnh mẽ theo hướng tạo niềm tin cho người dân, doanh nghiệp. Tăng cường cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính, đưa ứng dụng chuyển đổi số vào CTDV của cơ quan nhà nước, chính quyền các cấp.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu nghiêm túc tiếp thu ý kiến phê bình, góp ý của nhân dân về công tác quản lý, điều hành, thái độ, phong cách phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết các thủ tục hành chính. Tăng cường công tác tiếp dân; tổ chức tiếp xúc, đối thoại của người đứng đầu cấp ủy đảng, chính quyền với nhân dân. Tập trung rà soát, chỉ đạo giải quyết kịp thời, đúng pháp luật đối với các ý kiến, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của tổ chức, công dân gắn với công tác tuyên truyền, vận động, thuyết phục. Thực hiện nghiêm Quy chế dân chủ ở cơ sở theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng” trong triển khai các dự án đầu tư, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng các dự án phát triển kinh tế - xã hội. Thực hiện nghiêm việc lấy ý kiến cộng đồng, phản biện khoa học, phản biện xã hội, giám sát của MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân đối với các chương trình, dự án liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân. Hằng năm, các cơ quan nhà nước và chính quyền các cấp, đơn vị sự nghiệp công lập xây dựng chương trình kế hoạch về CTDV; đánh giá, phân loại CTDV của cơ quan nhà nước, chính quyền các cấp theo Quy định của UBND tỉnh về “Tiêu chí, thang điểm và phương pháp đánh giá CTDV của các cơ quan hành chính nhà nước, chính quyền các cấp tỉnh Hải Dương”, đây là một trong những tiêu chí để xét thi đua, khen thưởng cuối năm…

NINH TUÂN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thực hiện công tác dân vận ở một số cơ quan nhà nước chưa nghiêm túc