Tin tức

Tuổi trẻ Hải Dương hướng về Điện Biên lịch sử

LINH LINH 26/04/2024 09:00

Trải qua 70 năm, tinh thần của Chiến thắng Điện Biên Phủ năm xưa vẫn còn vang mãi để thế hệ trẻ tự hào tiếp bước. Những ngày này, tuổi trẻ Hải Dương đã và đang có nhiều hoạt động thiết thực hướng về Điện Biên lịch sử.

00:00

Thế hệ cha ông từng trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ gửi lời nhắn đến thế hệ trẻ

Tri ân thế hệ cha ông

Từ giữa tháng 3/2024, Tỉnh đoàn Hải Dương phối hợp với nhóm bạn trẻ Team Lee phục dựng miễn phí ảnh cho các liệt sĩ hy sinh trong Chiến dịch Điện Biên Phủ. Hầu hết các liệt sĩ trước khi nhập ngũ đều không có ảnh. Vì vậy, sau gần 1 tháng triển khai, chương trình mới kết nối, phục dựng được ảnh cho 2 liệt sĩ Đặng Văn Uyên (sinh năm 1932), quê ở xã Hồng Phong (Ninh Giang), hy sinh tháng 4/1954 tại sân bay Mường Thanh và liệt sĩ Trần Văn Ninh (sinh năm 1926), quê ở xã Cẩm Chế (Thanh Hà), hy sinh năm 1954 tại chiến trường Điện Biên Phủ.

img_9565.jpg
Ông Đặng Sơn Hà, em trai liệt sĩ Đặng Văn Uyên nâng niu và đặt trang trọng bức ảnh phục dựng của người anh lên ban thờ

Bức ảnh cũ của liệt sĩ Đặng Văn Uyên được chụp tại Điện Biên, trước ngày vào trận chiến. Ngày 20/4/1954, liệt sĩ đã anh dũng hy sinh tại sân bay Mường Thanh - nơi được ví như yết hầu của tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ. Bức ảnh này đã được đơn vị gửi cùng thư báo tử về cho gia đình, cũng là bức ảnh duy nhất gia đình lưu lại được. Nhận bức ảnh màu được phục dựng rõ nét từ các bạn trẻ, ông Đặng Sơn Hà, em trai liệt sĩ Đặng Văn Uyên nâng niu và đặt trang trọng lên ban thờ.

Ngay trong Tháng Thanh niên, Thành đoàn Hải Dương đã đến thăm, tặng 10 suất quà cho các thương binh, bệnh binh, quân nhân từng tham gia chiến đấu tại chiến trường Điện Biên Phủ. Cụ Đồng Văn Tọa ở thôn Hoàng Xá 1, xã Quyết Thắng (TP Hải Dương), từng là lính công binh, năm nay đã 94 tuổi nhưng vẫn minh mẫn, khỏe mạnh. Cụ xúc động khi các bạn trẻ đến nhà tặng quà.

quality_restoration_20240422155046327.jpg
Thành đoàn Hải Dương thăm, tặng quà cụ Đồng Văn Tọa ở xã Quyết Thắng - người từng tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Tuổi trẻ Hải Dương còn tổ chức nhiều hoạt động về nguồn, hành trình đến địa chỉ đỏ... để hướng tới kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử.

Tiếp bước

Là thế hệ trẻ đang công tác trong lực lượng vũ trang, hơn ai hết thiếu tá Nguyễn Quốc Bình, cán bộ Ban Tuyên huấn, Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh hiểu và khắc ghi công ơn của các thế hệ đi trước. Thiếu tá Nguyễn Quốc Bình chia sẻ: “Học tập tinh thần Điện Biên năm xưa, cán bộ, đoàn viên thanh niên lực lượng vũ trang Hải Dương chúng tôi phấn đấu học tập, tu dưỡng, kế tục sự nghiệp anh hùng, bất khuất trong chiến đấu, phát huy sức trẻ, sáng tạo, dám nghĩ dám làm, sẵn sàng nhận mọi nhiệm vụ Tổ quốc giao".

img_9910.jpg
Thiếu tá Nguyễn Quốc Bình (ở giữa) bày tỏ lòng biết ơn với các thế hệ đi trước đã làm nên mốc son lịch sử

Tại Liên hoan “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên" tổ chức ở Trường Tiểu học Chí Minh (TP Chí Linh), các em học sinh được hóa thân thành những chiến sĩ Điện Biên năm xưa, tham gia chiến đấu. Những hình ảnh kéo pháo vượt núi, dân công hỏa tuyến đẩy xe thồ chi viện cho chiến trường được các “chiến sĩ nhí" tái hiện chân thực. Đặc biệt, câu chuyện về những anh hùng Điện Biên năm xưa lấy thân mình chèn pháo, lấp lỗ châu mai cũng được các thiếu nhi thể hiện xúc động.

img_9841-2.jpg
Thiếu nhi Hải Dương tái hiện hình ảnh kéo pháo vào chiến trường Điện Biên năm xưa

Ngay từ tháng 3, Tỉnh đoàn, Hội đồng Đội tỉnh đã phát động 7 tuần thi đua cao điểm chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Nhiều hoạt động tuyên truyền, giáo dục thiếu nhi về truyền thống lịch sử, ý nghĩa quan trọng của chiến thắng “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” được các cấp bộ Đoàn, Hội tổ chức như: Cuộc thi vẽ tranh thiếu nhi với chủ đề “Tự hào 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ"; cuộc thi sưu tập và tìm hiểu tem bưu chính với chủ đề “70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ qua con tem bưu chính”.

img_9912.jpg
Cuộc thi vẽ tranh thiếu nhi với chủ đề “Tự hào 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ" là một trong nhiều hoạt động trong 7 tuần thi đua cao điểm

Cùng với các hoạt động thi đua trong 7 tuần cao điểm, các cấp bộ Đoàn, Hội, Đội tích cực tổ chức tuyên truyền về Chiến thắng Điện Biên Phủ trên không gian mạng. Các thông tin, hình ảnh, video về bối cảnh lịch sử, âm mưu của thực dân Pháp, chủ trương mở Chiến dịch Điện Biên Phủ của ta, diễn biến, kết quả của chiến dịch, tầm vóc, giá trị lịch sử vĩ đại và ý nghĩa to lớn, sâu sắc của Chiến thắng Điện Biên Phủ đối với dân tộc, thời đại... được tuyên truyền đậm nét trên các trang mạng xã hội.

Chị Dương Thị Hương Giang, Phó Bí thư Tỉnh đoàn Hải Dương cho biết, các hoạt động nhằm tạo môi trường để thiếu nhi thi đua học tập, rèn luyện, phát huy truyền thống “Tuổi nhỏ chí lớn”, tiếp bước cha anh làm nghìn việc tốt. Đồng thời khơi dậy tình yêu quê hương, đất nước, niềm tự hào dân tộc và lòng biết ơn sâu sắc của thế hệ trẻ với thế hệ cha anh đã hy sinh anh dũng vì nền độc lập, tự do.

img_9797-2.jpg
Cựu thanh niên xung phong Cao Xuân Dớn, người từng trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ nhắn thế hệ trẻ cần có hoài bão, khát vọng, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ Tổ quốc giao

“Trong thời đại ngày nay, các thanh niên phải làm việc có ích, cống hiến hết mình, vững vàng đứng lên, có hoài bão, khát vọng, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ Tổ quốc giao" - đây là lời nhắn gửi của cựu thanh niên xung phong Cao Xuân Dớn, người từng trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ tại buổi tọa đàm thanh niên “70 năm - Tự hào tiến bước", đồng thời cũng là lời nhắn của thế hệ cha anh gửi đến thế hệ trẻ hôm nay.

LINH LINH
(0) Bình luận
Tuổi trẻ Hải Dương hướng về Điện Biên lịch sử