Giao thông - Đô thị

Chí Linh tập trung giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm

THANH HOA 16/03/2024 06:00

Năm 2024 là năm thứ 2 liên tiếp TP Chí Linh (Hải Dương) chọn công tác giải phóng mặt bằng là 1 trong 3 chủ đề công tác năm. Thành phố phấn đấu sớm bàn giao mặt bằng cho các chủ đầu tư dự án trọng điểm.

00:00

2eb16662bc5a1004494b(1).jpg
Dự án đường vào khu di tích Côn Sơn - Kiếp Bạc (đoạn từ quốc lộ 37 vào chùa Côn Sơn) đang được tập trung thi công

Đi từng nhà, rà từng trường hợp

Sáng 13/3, chúng tôi cùng đoàn công tác của Chí Linh do Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Nguyễn Văn Huỳnh làm trưởng đoàn xuống làm việc với xã Lê Lợi về tiến độ giải phóng mặt bằng dự án đường vào khu di tích Côn Sơn - Kiếp Bạc (1/2 phía trái tuyến từ ngã ba An Lĩnh vào ngã ba Đầu Rồng). Đoàn trực tiếp xuống các hộ dân đang còn vướng mắc.

Với dự án này, xã Lê Lợi có hơn 90 hộ trong diện phải giải toả. Qua tuyên truyền, đã có 28 hộ nhận tiền bồi thường và bàn giao mặt bằng. Còn 62 hộ chủ yếu vướng mắc về phương án, nguồn gốc đất, đơn giá đất, tài sản, cây cối… trên đất. Vì vậy, đoàn công tác đã tới các hộ, nắm bắt nguyện vọng, giải thích rõ chính sách để người dân hiểu đúng và sớm đồng thuận chủ trương của địa phương. Đoàn ghi nhận những kiến nghị của người dân và sẽ đề xuất Hội đồng Giải phóng mặt bằng thành phố có phương án giải quyết các vướng mắc theo nguyên tắc bảo đảm hài hoà lợi ích của người dân và tuân thủ đúng quy định của pháp luật. “Ngay từ những ngày đầu năm, Ban Chấp hành Đảng bộ xã đã họp phân công nhiệm vụ cho các đồng chí phụ trách địa bàn, MTTQ và các đoàn thể tăng cường bám sát cơ sở, gần gũi nhân dân để kịp thời nắm bắt tình hình, tuyên truyền, động viên. Chúng tôi chia thành từng nhóm ý kiến để từng bước tuyên truyền, vận động nhân dân đồng thuận với chủ trương lớn của địa phương”, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Lê Lợi Nguyễn Văn Luận cho biết.

Những ngày này, dự án đường vào khu di tích Côn Sơn - Kiếp Bạc (đoạn từ quốc lộ 37 vào chùa Côn Sơn) cũng đang nhộn nhịp thi công. Công ty CP Xây dựng và Thương mại Việt Hoa, đơn vị thi công tuyến đường này đã phải huy động nhiều phương tiện như máy xúc, máy ủi, xe lu và nhân lực để đẩy nhanh tiến độ thi công dự án. “Có mặt bằng tới đâu chúng tôi thi công luôn ở đó. Đến nay, đơn vị đã trải thảm được hơn 1,1 km và đã xong kết cấu mặt đường của 3/4 tuyến chính. Theo kế hoạch, dự án sẽ hoàn thành vào tháng 10. Nhưng với tiến độ giải phóng mặt bằng nhanh gọn của TP Chí Linh, chúng tôi sẽ đẩy nhanh tiến độ, dự án có thể sẽ xong trước kế hoạch từ 2-3 tháng”, anh Lê Mạnh Cường, Phó Chỉ huy công trường (Công ty CP Xây dựng và Thương mại Việt Hoa) cho biết. Để có mặt bằng sớm bàn giao cho nhà thầu thi công, TP Chí Linh đã dồn toàn lực cho công tác giải phóng mặt bằng.

Ngoài việc rà soát, nắm chắc từng trường hợp người dân còn kiến nghị để tiếp thu, giải trình, TP Chí Linh tăng cường tuyên truyền, vận động, thuyết phục người dân. Thành phố bố trí cán bộ có năng lực và kinh nghiệm tham gia làm công tác đền bù, giải phóng mặt bằng. Các khâu thực hiện giải phóng mặt bằng được thực hiện nghiêm theo quy định, kiên quyết đối với những trường hợp cố tình chây ỳ. UBND các xã, phường thực hiện tốt việc xét duyệt nguồn gốc, thời điểm sử dụng đất, tạo lập tài sản trên đất; kịp thời phát hiện các nội dung không phù hợp để kiến nghị, điều chỉnh đúng quy định, tránh gây thiệt hại cho Nhà nước, tổ chức và cá nhân…

Quyết liệt vào cuộc

740ebcf166c9ca9793d8(1).jpg
Đoàn công tác xuống từng hộ dân nắm bắt nguyện vọng

Xác định rõ công tác giải phóng mặt bằng là trách nhiệm chung của cả hệ thống chính trị, Thành ủy Chí Linh đã lựa chọn công tác giải phóng mặt bằng làm chủ đề của 2 năm liên tiếp. Chính sự quyết liệt này đã giúp Chí Linh giải quyết khối lượng công việc liên quan đến giải phóng mặt bằng lớn nhất từ trước đến nay chỉ trong thời gian ngắn.

Năm 2024, TP Chí Linh thực hiện các dự án giao thông của tỉnh gồm: đường vào khu di tích Côn Sơn - Kiếp Bạc (đoạn từ quốc lộ 37 vào chùa Côn Sơn); dự án đường vào khu di tích Côn Sơn - Kiếp Bạc (tuyến bên trái đường vào đền Kiếp Bạc) và dự án đường dẫn cầu Đồng Việt kết nối với quốc lộ 37 (giai đoạn 2). Để phục vụ các dự án này, TP Chí Linh phải thu hồi trên 350 thửa đất thuộc quyền sử dụng của hơn 300 tổ chức, gia đình, cá nhân. Đến nay, đã có gần 120 tổ chức, gia đình, cá nhân nhận tiền bồi thường (đạt khoảng 40%) với tổng kinh phí trên 62 tỷ đồng, thực hiện tháo dỡ, di chuyển tài sản và bàn giao cho hội đồng.

Cũng với cách làm này, năm 2023, TP Chí Linh tập trung quyết liệt giải phóng mặt bằng nhanh 17 dự án bảo đảm các trình tự của pháp luật, tạo được sự đồng thuận của người dân. TP Chí Linh đã thực hiện chi trả gần 500 tỷ đồng tiền đền bù, hỗ trợ cho trên 1.600 hộ dân bị ảnh hưởng. Dù khối lượng công việc lớn, thời gian ngắn nhưng không trường hợp nào phải dùng biện pháp hỗ trợ thi công, cưỡng chế thu hồi, quyền lợi chính đáng của người dân đều được bảo đảm… Địa phương bảo đảm tiến độ bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư triển khai các dự án, công trình trên địa bàn…

“Để tiếp tục thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng, địa phương tiếp tục huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị; đồng thời tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, tăng cường đoàn kết, phát huy dân chủ, quan tâm bảo đảm lợi ích chính đáng của người dân đối với công tác giải phóng mặt bằng”, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Chí Linh Nguyễn Văn Huỳnh cho biết.

THANH HOA
(0) Bình luận
Chí Linh tập trung giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm