Xây dựng Đảng

Chí Linh chăm lo phát triển cán bộ nữ

BẢO ANH 08/03/2024 15:00

Quan tâm phát triển đội ngũ cán bộ nữ là cách để TP Chí Linh (Hải Dương) thực hiện tốt công tác bình đẳng giới, tạo cơ hội cho chị em đóng góp, cống hiến nhiều hơn cho sự phát triển của địa phương và xã hội.

z5226228699908_03cc4a3efd0cebcc6c88638a4342a0de.jpg
Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ Chí Linh Nguyễn Văn Hồng trao quyết định bổ nhiệm Giám đốc Trung tâm Chính trị thành phố cho đồng chí Vũ Thị Quyên (ảnh cơ sở cung cấp)

Trao cơ hội

TP Chí Linh có tỷ lệ cán bộ nữ đảm nhận nhiều chức vụ quan trọng trong bộ máy của Đảng, chính quyền. Theo Ban Tổ chức Thành ủy Chí Linh, tỷ lệ cán bộ nữ tham gia cấp ủy các cấp và các chức danh cán bộ lãnh đạo chủ chốt tăng dần qua từng nhiệm kỳ. Cụ thể, nhiệm kỳ 2020-2025, tỷ lệ nữ tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố chiếm hơn 31,7%, tăng 10,6% so với nhiệm kỳ 2015-2020; cán bộ nữ tham gia Ban Thường vụ Thành uỷ chiếm 23,1%, tăng 15,4%. Đối với cấp cơ sở, tỷ lệ cán bộ nữ tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ là 23,2%, tăng 6,2%.

Đại biểu nữ tham gia HĐND thành phố là 11/35, đạt 31,4%, tăng 3,2% so với nhiệm kỳ trước. Đại biểu nữ tham gia HĐND xã, phường là 108/411, đạt 26,2%, tăng 4,5%.

Đồng chí Cao Thị Hằng, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ TP Chí Linh cho rằng đây là cơ hội để phụ nữ khẳng định vai trò, vị trí của mình. Để trao cơ hội cho phụ nữ tham gia vào bộ máy quan trọng của hội cũng như Đảng bộ, các cấp chính quyền của địa phương, thời gian qua, TP Chí Linh đã chú trọng đào tạo, bồi dưỡng, bố trí để cán bộ nữ được tiếp cận nhiều chức danh, qua đó rèn luyện và ngày càng trưởng thành.

Nhiệm kỳ 2021-2026, Ban Chấp hành Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố có 100% số người trình độ đại học và trình độ trung cấp lý luận chính trị trở lên. Phụ nữ dưới 40 tuổi trong Ban Chấp hành Hội Liên hiệp phụ nữ cấp thành phố chiếm 56%. Ở cấp cơ sở, các chức danh chủ chốt như chủ tịch và phó chủ tịch hội được tham mưu lựa chọn những người có trình độ cao hơn so với yêu cầu công tác cán bộ nữ của toàn tỉnh. Đặc biệt, chức danh Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ yêu cầu nhân sự mới tham gia lần đầu phải có trình độ chuyên môn đại học. Yêu cầu này cao hơn so với của tỉnh và toàn quốc, chỉ cần trình độ THPT trở lên.

Để tạo nguồn cán bộ nữ, TP Chí Linh đã chủ động gắn quy hoạch cán bộ, lãnh đạo các cấp với việc đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển đạt chuẩn của từng chức danh. Việc rèn luyện từ thực tiễn đã giúp phụ nữ trưởng thành hơn và sẵn sàng tham gia những vị trí quan trọng trong các cơ quan, đơn vị của thành phố. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, thành phố đã luân chuyển cán bộ là cấp ủy, trưởng, phó phòng về giữ một trong ba chức danh chủ chốt xã, phường, trong đó tỷ lệ nữ chiếm 43,7%.

Theo nhận định của đồng chí Nguyễn Thị Hòe, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã Hoàng Hoa Thám, phụ nữ Chí Linh được tạo điều kiện mọi lúc, mọi nơi rèn luyện, khẳng định vai trò cũng như năng lực của mình. Chị em được trải qua các vị trí khác nhau, am hiểu công việc nên khi được trao cơ hội làm lãnh đạo quản lý đều không ngần ngại đảm nhận và cống hiến.

Khẳng định vai trò

img_4079(1).jpg
TP Chí Linh quan tâm tăng tỷ lệ cán bộ nữ trong Đảng bộ, chính quyền và cơ quan dân cử

Được luân chuyển từ Chủ tịch Ủy Ban MTTQ TP Chí Linh về giữ chức Bí thư Đảng ủy phường Cổ Thành từ tháng 6/2021, đồng chí Vũ Thị Hiên được gọi là “nữ tướng” của địa phương. Chị đã giúp Cổ Thành giải quyết được nhiều việc khó. Chị Hiên cho biết để trưởng thành hơn, cán bộ nữ cần được rèn luyện và trải qua thử thách ở cơ sở. Sau 3 năm về công tác tại phường Cổ Thành, chị Hiên được tiếp cận với nhiều vấn đề rộng hơn so với vị trí công tác cũ từ chính trị, kinh tế cho đến văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh… “Khi tầm nhìn, kiến thức về mọi mặt đời sống được rộng mở, tôi mới có thể mạnh dạn tham mưu với Thành ủy những chủ trương phát triển kinh tế-xã hội tại địa phương”, chị Hiên nói.

Nhận thấy vai trò, năng lực của phụ nữ ngày càng được nâng lên, ngay khi về Cổ Thành công tác, chị Hiên đã quan tâm bồi dưỡng chị em để họ có thể đảm nhiệm được nhiều vị trí quan trọng của địa phương. Chị Hiên cho biết thêm hiện nay ở Cổ Thành có tới 2/3 số cán bộ, viên chức là nữ giới.

Dù mới được luân chuyển từ Phó Giám đốc Trung tâm Chính trị TP Chí Linh về giữ chức Chủ tịch UBND phường Chí Minh, chị Nguyễn Thị Hòa là cán bộ nữ được đồng nghiệp và nhân dân tín nhiệm, ủng hộ. Chị Hòa cho biết khi được trao cơ hội, phụ nữ sẽ vượt khó để hoàn thành nhiệm vụ. Phụ nữ giữ các chức vụ lãnh đạo sẽ gặp nhiều khó khăn hơn nam giới do phải làm tốt thiên chức người giữ lửa trong gia đình, lại phải hoàn thành nhiệm vụ tại cơ quan. Vì vậy, khi được tham gia cấp ủy, chính quyền, phụ nữ phải vượt khó để khẳng định vai trò của mình.

Để phát huy năng lực và khẳng định vị trí của mình, mỗi cán bộ nữ của thành phố luôn nỗ lực hoàn thiện bản thân, có tri thức, văn hóa, kỹ năng sống tốt, sẵn sàng đối mặt áp lực và vươn lên mọi khó khăn, thử thách; năng động, sáng tạo, xóa bỏ những định kiến về giới để giữ được uy tín của mình với đồng nghiệp và nhân dân.

Giúp cán bộ nữ phát triển, thời gian qua, TP Chí Linh cũng làm tốt công tác tham mưu, đào tạo. Trong giai đoạn 2015-2023, thành phối đã đào tạo, bồi dưỡng được hơn 3.000 người, trong đó có gần 2.000 cán bộ nữ (chiếm gần 70%).

Đồng chí Nguyễn Hồ Ngọc, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Chí Linh khẳng định Đảng và Nhà nước luôn dành sự quan tâm đặc biệt đối với công tác cán bộ nữ. Điều này không chỉ thể hiện ở các nghị quyết mà còn cụ thể hóa bằng các văn bản pháp luật. Thời gian tới, TP Chí Linh tiếp tục nghiên cứu để có chủ trương phát triển cán bộ nữ hiệu quả, phát huy hết khả năng của các chị em. Thành phố gắn công tác quy hoạch, đào tạo nguồn cán bộ nữ với việc thực hiện các chính sách và biện pháp đồng bộ cả về đào tạo, bồi dưỡng, bố trí, đề bạt cán bộ nữ ở những vị trí phù hợp, từ đó phát huy hiệu quả bồi dưỡng, sử dụng cán bộ nữ trong Đảng bộ, chính quyền và cơ quan dân cử ở TP Chí Linh.

BẢO ANH
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chí Linh chăm lo phát triển cán bộ nữ