Chuyển đổi số

Chí Linh số hóa thông tin di tích để lưu giữ và quảng bá du lịch

HOA QUYẾT 02/03/2024 06:00

Việc số hóa các điểm di tích trên địa bàn Chí Linh do Thành đoàn Chí Linh (Hải Dương) đảm nhận vừa là hoạt động thiết thực nhằm chuyển đổi số, vừa giúp quảng bá du lịch của địa phương đến du khách.

00:00

22c8603095cd389361dc(1).jpg
Chỉ cần điện thoại có kết nối internet du khách dễ dàng tim hiểu thông tin về điểm di tích sau khi được mã hóa (ảnh tư liệu)

Việc làm nhỏ…

Cứ mùng một, ngày rằm hằng tháng hay dịp lễ hội, Ban quản lý cụm di tích đình – chùa Phao Sơn thuộc phường Phả Lại lại mang bảng có mã QR trưng trước cửa đình. Đây là mã quét cung cấp thông tin, dữ liệu lịch sử đầy đủ về cụm di tích. Từ tháng 3/2023, Đoàn phường Phả Lại chọn cụm di tích đình – chùa Phao Sơn để thực hiện mã hóa thông tin lên mạng internet. Vì là di tích lịch sử lâu đời, mọi thông tin đòi hỏi phải chính xác nên đội thực hiện nhiệm vụ phải thu thập tư liệu từ nhiều nguồn. Ngoài việc tìm tài liệu trong lịch sử Đảng bộ phường, đội còn tìm các cụ cao tuổi để nghe kể về quá trình xây dựng.

Anh Bùi Xuân Linh, Bí thư Đoàn phường trực tiếp lên Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch để thu thập tài liệu. Sau đó, kết nối các dữ liệu để khớp giữa tài liệu thu thập và lời kể của các cụ cao tuổi. Để minh họa cho nội dung và giới thiệu về cụm di tích, tổ thực hiện nhiệm vụ đã chụp lại ảnh hiện trạng của đình, chùa, các bằng khen, đạo sắc phong… còn lưu giữ được. Khi phần tư liệu đã hoàn thành, các đoàn viên phải viết lại, chau chuốt lời văn sao cho bản giới thiệu vừa dễ đọc và đúng với lịch sử. Khi mọi việc đã hoàn thành thì xuất bản mã QR là việc cuối cùng. Chỉ từng đó việc nhưng Đoàn phường Phả Lại phải mất tới gần 3 tháng mới hoàn thành.

52d0c6c927398a67d328-1-(1).jpg
Đoàn phường Phả Lại ra mắt mã QR cum di tích đình - chùa Phao Sơn (ảnh tư liệu)

Đình Non là di tích lịch sử cấp tỉnh của phường Chí Minh. Đây là nơi thành lập chi bộ đầu tiên của phường Chí Minh, cũng là nơi sinh hoạt chung của người dân trong phường. Đoàn phường Chí Minh đã chọn di tích này để thực hiện mã hóa thông tin. Sau khi quét mã QR được in ở bảng thông tin để ngay cửa đình, thông tin về đình Non được thể hiện khá đầy đủ từ giới thiệu về lịch sử, thông tin nhân vật được thờ, sự kiện lịch sử, kiến trúc của đình... Đoàn phường Chí Minh còn thực hiện riêng một đoạn video ngắn giới thiệu về đình Non với hình ảnh rất đẹp. “Việc số hóa các điểm di tích trên địa bàn là một việc làm rất ý nghĩa. Khi muốn tìm hiểu về điểm di tích này mọi người chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh có kết nối internet quét mã QR là mọi thông tin đều hiện lên đầy đủ. Điều này giúp cho du khách, nhất là các bạn trẻ dễ dàng tìm thông tin và hiểu đầy đủ hơn ý nghĩa các điểm di tích”, chị Trần Thị Dung, Bí thư Đoàn phường Chí Minh cho biết.

ý nghĩa lớn

Sau gần 1 năm triển khai, các cấp bộ đoàn ở TP Chí Linh đã thực hiện số hóa được 11/14 di tích lịch sử cấp tỉnh trên địa bàn và 14/14 nghĩa trang liệt sĩ các xã, phường.

Ngay từ khi triển khai, 100% đoàn phường, xã đã khảo sát, lựa chọn các điểm di tích bảo đảm thiết thực, phát huy được công dụng. Để hoàn thành, các tổ phải tìm nhiều nguồn để thu thập tư liệu, thông tin về điểm di tích, nghĩa trang. Mỗi đơn vị phải tự thiết kế, xây dựng nội dung, video clip thuyết minh, giới thiệu bảo đảm tính hấp dẫn, thu hút và phù hợp, tương thích với các thiết bị thông minh như điện thoại, máy tính bảng… Khi đã có mã QR, các đơn vị tiếp tục tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu trên mạng xã hội để mọi người có thể dễ dàng tiếp cận.

Ông Nguyễn Văn Thái, ở khu dân cư số 4, phường Phả Lại nhận xét: "Công nghệ hiện đại nên chỉ cần dùng điện thoại quét mã là tôi có thể biết những thông tin về cụm di tích nên rất thuận tiện. Tôi cũng chia sẻ mã này trên mạng xã hội để quảng bá về điểm di tích của quê mình".

3568821dcbef66b13ffe-1-(1).jpg
Đoàn viên thanh niên hào hứng quét mã QR về điểm di tích, nghĩa trang liệt sĩ để tìm hiểu thông tin (Ảnh tư liệu)

Với việc số hóa các "địa chỉ đỏ", di tích lịch sử, văn hóa trên địa bàn thể hiện tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo của tuổi trẻ trong tuyên truyền, quảng bá các giá trị văn hóa, giáo dục truyền thống lịch sử của mảnh đất Chí Linh – địa linh nhân kiệt. Khi đã được số hóa, đồng nghĩa với việc mọi người có thể tiếp cận thông tin về các di tích này một cách nhanh chóng, sinh động và hiệu quả…

“Trong thời gian tới, Thành đoàn tiếp tục chỉ đạo các đơn vị cơ sở rà soát, thực hiện số hóa các điểm di tích lịch sử, điểm du lịch trên địa bàn thành phố, góp phần chuyển đổi số trong quảng bá du lịch của địa phương. Tuổi trẻ Chí Linh sẽ tiếp tục phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện đẩy mạnh chuyển đổi số mọi lĩnh vực, tuyên truyền vận động người dân cùng tham gia…”, anh Phương Quốc Luyện, Bí thư Thành đoàn Chí Linh chia sẻ.

HOA QUYẾT
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chí Linh số hóa thông tin di tích để lưu giữ và quảng bá du lịch