Tác giả - Tác phẩm

Cảm ơn bút danh của nhà văn Phù Thăng

HÀ TRỌNG ĐẠM 31/03/2024 08:29

Mỗi lần nghĩ đến nhà văn Phù Thăng, lại nhắc tôi về nghiệp của nghề cầm bút, ấy là người cầm bút phải thực sự là "phu chữ".

nhavanphuthang_-.jpg
Nhà văn Phù Thăng

Thời tôi được học nghiệp vụ báo chí và sáng tác những năm 70 của thế kỷ trước, tôi thường được nhắc nhở lao động nghệ thuật là nghề đặc thù, có gian khổ, vất vả, cực nhọc và đòi hỏi sự kiên trì chứ không hề đơn giản. Thời ấy, có học viên đã nhắc đến nhà văn Phù Thăng. Chuyện là nhà văn vốn tên thật là Nguyễn Trọng Phu, lấy bút danh là Phù Thăng, đọc ngược là "Thằng Phu", ngầm ý nhắc rằng người cầm bút phải là "phu chữ".

Quả thực dấn thân vào nghề viết tôi mới thấy nghiệt ngã, nó không đơn giản, bởi ngoài năng khiếu bẩm sinh là trời phú thì ta cũng cần phải miệt mài học tập, học ở thầy, học ở bạn không ngừng nghỉ... Thêm nữa phải lao động nghệ thuật thực sự nghiêm túc mới mong có những trang viết sạch chứ chưa nói đến là hay.

Hiện nay, trên mạng xã hội và thông tin đại chúng có nhiều người tự xưng là thi sĩ, nhà văn, nhà báo... Sau khi đến tuổi về hưu, họ mới quay ra làm thơ, viết bài đăng trang cá nhân Zalo, Facebook… Viết theo kiểu tự do, không qua biên tập, kiểm duyệt, có người cao đàm khoát luận bảo là chơi thơ, viết cho vui, viết cho khuây khỏa, giãi bầy tâm tư lúc xế chiều… Nên "rác mạng" xuất hiện là điều hiển nhiên.

Ngẫm cuộc đời phu chữ của mình, tôi không quên bài học từ thời ấy. Bút danh nhà văn Phù Thăng luôn nhắc tôi phải là "phu chữ" thực sự khi cầm bút. Lao động nghệ thuật không đơn giản, có khi phải kèm cả nước mắt, xương máu chứ không chỉ mồ hôi, sức lực.

Cảm ơn nhà văn Phù Thăng và điều không thể quên khi ta cầm bút viết.

HÀ TRỌNG ĐẠM
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cảm ơn bút danh của nhà văn Phù Thăng