Tác giả - Tác phẩm

Đám cưới nhà văn Nhất Linh

KHÚC HÀ LINH 10/03/2024 16:00

Cảnh đám cưới của nhà văn Nhất Linh mang đậm nét truyền thống, đầy màu sắc dân tộc.

10.jpg
Vợ chồng nhà văn Nhất Linh ở Đà Lạt

Nhất Linh là nhà văn, chủ soái của nhóm văn chương Tự lực văn đoàn những năm 1932- 1942 ở thế kỷ trước.

Tuy là người từng du học ở Pháp, ảnh hưởng nhiều nếp sống châu Âu nhưng Nhất Linh lại có một cuộc hôn nhân hoàn toàn do gia đình xếp đặt. Năm 20 tuổi, ông lấy vợ tên là Phạm Thị Nguyên, con gái ông giáo làng Phượng Dực, huyện Phú Xuyên, Hà Đông (nay thuộc Hà Nội)…

Đây là cảnh đám cưới của nhà văn: Đi đầu là bốn mâm cau phủ khăn nhiễu điều đỏ thắm. Bốn quả sơn son trong để chè, đến hai choé rượu bốn người gánh. Sau đến hai con lợn quay có hai cái lọng xanh do hai người phu cầm. Người phu nào cũng mặc áo nẹp đỏ. Hai mươi xe kéo, phu xe cũng mặc áo nẹp đỏ, đầu đội nón chóp đỏ. Xe đầu là ông cụ già đầu tóc bạc phơ, rồi đến các cụ nội cụ ngoại, bà cô chú bác, chú rể và bốn người phụ rể đều là anh em trong nhà. Chú rể mặc áo kim ngân đoạn đen, không mặc áo gấm, đầu đội khăn xếp, chân đi giày Gia Định, bít tất trắng.

Đến cửa nhà gái, có hai bà mang tráp trầu ra mời. Trầu têm thật khéo, vàng tươi, cuốn tròn như đoạn tre. Cau, vỏ kết thành hình hoa, trên có hoa hồng thắm, mấy bông ngọc lan thơm ngát, cánh trong như ngọc, miếng trầu thật đẹp, ai không biết ăn cũng phải cầm lấy một miếng.

Họ nhà gái tíu tít, mời trầu mời nước, sửa soạn bày lễ lên bàn thờ, đỉnh đồng đèn nến sáng trưng, khói hương nghi ngút… Các cụ đứng lên để dâu rể làm lễ gia tiên.

Các cụ ra xe, nhà gái đưa biếu mỗi người một gói trầu. Cụ chánh mặc áo thụng xanh đi đầu, đến các bậc cao niên, chú rể và phù rể rồi đến các bà bên nhà gái, các cô phù dâu và cô dâu. Xe đi từ đầu phố đến cuối phố, đến cửa nhà trai cũng có hai bà bưng tráp trầu đứng hai bên. Một tràng pháo dài từ trên gác xuống. Cô dâu xuống xe. Một hoả lò than hồng được bưng ra trước cửa. Bốn cô phù dâu đỡ cô dâu bước qua hoả lò vào nhà. Pháo nổ, khói bay mù mịt. Mấy người phu mang hai rương quần áo cô dâu và hai mâm chăn màn. Màn the hoa màu hồ thuỷ, diềm màn thêu đôi uyên ương đậu trên cành trúc, mền bông nhiễu màu hoa đào rực rỡ như cả một mùa xuân. Sau đó cô dâu được đưa lên gác. Tối đến mấy người thợ nấu cỗ bưng lên một con gà kết hoa thật ngộ để lễ tơ hồng. Lễ xong, con gà được đem vào buồng cho cô dâu chú rể uống rượu hợp cẩn.

KHÚC HÀ LINH
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đám cưới nhà văn Nhất Linh