Đời sống

Éo le cảnh mẹ trẻ ở Thanh Hà nuôi con câm điếc

LƯƠNG HÀ 04/07/2024 09:38

Chồng mất vì tai nạn giao thông, một mình chị Lê Thị Hoàn (29 tuổi) ở thôn Vĩnh Bình, xã Thanh Cường (Thanh Hà, Hải Dương) gồng gánh nuôi 2 con với ước mong có đủ tiền chữa bệnh cho con gái nhỏ bị câm điếc bẩm sinh.

metre_1.jpg
Tranh thủ mọi thời gian rảnh, chị Hoàn ở Thanh Hà ôn lại bài học cho con

Chiều muộn, chúng tôi đến nhà chị Hoàn khi hai mẹ con vừa trở về từ Trung tâm Giáo dục hòa nhập Nắng Mai (TP Hải Dương). Trong suốt thời gian chia sẻ về hoàn cảnh của mình, chị Hoàn chỉ chực bật khóc. Sau khi tốt nghiệp THPT, chị Hoàn kết hôn và sinh được 2 con là Phạm Ngọc Linh (10 tuổi) và Phạm Ngọc Kim Ngân (4 tuổi). Kinh tế gia đình khó khăn nên chồng chị lặn lội vào miền Nam kiếm việc làm. Tai họa bất ngờ xảy đến. Trên đường đi làm chồng chị bị tai nạn giao thông và qua đời hồi tháng 5/2022. Khi đó bé Ngân mới được 17 tháng tuổi.

Chỗ dựa lớn nhất không còn. Thêm đau buồn khi không lâu sau, chị bàng hoàng phát hiện bé Ngân không thể nghe, nói như người bình thường. Chị đưa con đi khám ở nhiều nơi mới biết con bị khiếm thính nặng. Để con có thể nghe được âm thanh, bác sĩ khuyên chị làm phẫu thuật cấy ốc tai điện tử, chi phí phẫu thuật từ 500 - 700 triệu đồng. Nghe đến số tiền lớn, chị bủn rủn chân tay vì thấy mình bất lực.

Nhưng rồi vì con, chị tự nhủ phải luôn cố gắng làm việc và dặn mình không được ốm. Chị quyết tâm làm hết những việc có thể làm để có tiền cho con đi phẫu thuật. Tháng 4/2024, chị chạy vạy khắp nơi vay mượn được hơn 600 triệu đồng để con gái được phẫu thuật.

Sau phẫu thuật bé Ngân vẫn phải tích cực điều trị, luyện tập để cơ thể và não bộ thích nghi với âm thanh mới. Do chữa trị muộn, bỏ qua giai đoạn tốt nhất nên thời gian trị liệu sẽ kéo dài và rất tốn kém. Chưa kể, sau khi hết thời gian bảo hành, mỗi năm sẽ phải mua gói phí khoảng 10 triệu đồng để nâng cấp, bảo dưỡng thiết bị.

Hiện tại, chị Hoàn không có công việc ổn định do hằng ngày phải đưa bé Ngân đi trị liệu. Các con của chị Hoàn tuổi còn nhỏ nhưng rất hiểu chuyện và thương mẹ. Bé Linh (con gái lớn) một mình ở nhà tự chăm sóc bản thân để mẹ đưa em đi chữa bệnh. Biết hoàn cảnh khó khăn của chị nên làng xóm xung quanh có việc đều thuê chị làm để có thêm tiền chữa bệnh con. Mọi chi tiêu, sinh hoạt hằng ngày của 3 mẹ con chị dù rất tằn tiện, nhưng vẫn rơi vào cảnh thiếu trước hụt sau. Bố mẹ hai bên của chị Hoàn đều làm nông nghiệp, kinh tế khó khăn nên không thể giúp được mẹ con chị.

"Các con đang tuổi lớn, cần được chăm sóc đầy đủ nhưng hiện tại hoàn cảnh của tôi quá khó khăn nên dù thương con cũng đành chịu", chị Hoàn nói.

Ông Vũ Đắc Nghiệp, Bí thư Chi bộ, trưởng thôn Vĩnh Xá (Thanh Cường) cho biết: “Gia đình chị Hoàn thuộc hộ nghèo của xã, kinh tế rất khó khăn. Trước đây gia đình chị Hoàn sống trong căn nhà cấp 4 của bố mẹ chồng ở thôn Vĩnh Xá (Thanh Cường) nhưng hiện đã xuống cấp nghiêm trọng, không an toàn nên chị Hoàn đã dọn về sống cùng mẹ đẻ. Trường hợp của chị Hoàn rất cần các nhà hảo tâm giúp đỡ”.

Mọi sự hỗ trợ xin gửi về địa chỉ: Lê Thị Hoàn, thôn Vĩnh Bình, xã Thanh Cường (Thanh Hà, Hải Dương); số tài khoản 46010004910016, Ngân hàng BIDV (Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam, chi nhánh huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương).

LƯƠNG HÀ
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Éo le cảnh mẹ trẻ ở Thanh Hà nuôi con câm điếc
    ss