Tin tức

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố đưa tên lửa Sarmat sản xuất hàng loạt đầu tiên vào trực chiến

Theo báo Tin tức 07/10/2023 22:00

Ngày 7/10, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố những tên lửa đầu tiên của hệ thống tên lửa chiến lược Sarmat sẽ được đưa vào trực chiến trong tương lai rất gần, sau khi quá trình sản xuất tại Nhà máy Krasmash hoàn tất.

Chú thích ảnh
Hệ thống tên lửa Sarmat

“Hiện tại, nhà máy Krasmash đang chế tạo những tên lửa Sarmat sản xuất hàng loạt đầu tiên. Chúng sẽ được triển khai làm nhiệm vụ chiến đấu trong thời gian tới”, hãng thông tấn TASS dẫn tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Trước đó, hôm 5/10, phát biểu tại phiên họp toàn thể của Câu lạc bộ Thảo luận Quốc tế Valdai, Tổng thống Vladimir Putin nói rằng Nga sẽ sớm chuyển sang sản xuất hàng loạt và triển khai hệ thống tên lửa chiến lược Sarmat.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cũng đã tới kiểm tra tiến độ sản xuất hệ thống này theo yêu cầu quốc phòng nhà nước trong chuyến thăm Krasmash, thuộc vùng Krasnoyarsk. Tại đây, ông Shoigu đã quan sát các đơn vị sản xuất của doanh nghiệp và quá trình sản xuất hàng loạt tên lửa đạn đạo xuyên lục địa thế hệ thứ năm Sarmat.

“Việc trang bị tổ hợp này cho Lực lượng tên lửa chiến lược sẽ trở thành nền tảng của lực lượng hạt nhân chiến lược mặt đất của Nga, là ưu tiên hàng đầu trong nỗ lực đảm bảo khả năng phòng thủ của đất nước. Hiện tại, nhiệm vụ trang bị tổ hợp Sarmat cho trung đoàn tên lửa đầu tiên tại cơ sở đầu não của Lực lượng Tên lửa Chiến lược đang được tiến hành”, ông Shoigu tuyên bố.

Về phần mình, mình, Tổng Giám đốc Nhà máy chế tạo tên lửa Krasmash, ông Alexander Gavrilov, cũng đã báo cáo về năng lực sản xuất của doanh nghiệp này.

“Tổng giám đốc Krasmash đã báo cáo về việc mở rộng năng lực sản xuất của doanh nghiệp. Krasmash đang trang bị công nghệ hiện đại và sắp đưa vào hoạt động một tòa nhà sản xuất gia công cơ khí mới với diện tích 18.000 m2, được trang bị theo tiêu chuẩn hiện đại nhất”, Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Sarmat là tên lửa phóng từ hầm ngầm mà các quan chức Nga cho biết có thể mang tới 15 đầu đạn hạt nhân, mặc dù quân đội Mỹ ước tính sức chứa của Sarmat chỉ là 10 đầu đạn.

NATO gọi Sarmat với mật danh “Satan” và loại tên lửa này được cho là có giai đoạn phóng ban đầu ngắn, khiến các hệ thống giám sát có rất ít thời gian để theo dõi quá trình phóng của nó.

Ông Putin từng ca ngợi tên lửa Sarmat là một vũ khí thực sự độc đáo sẽ đảm bảo an ninh của Nga khỏi những mối đe dọa từ bên ngoài. Theo ông, Sarmat sẽ khiến những người cố gắng đe dọa Nga bằng những lời hùng biện gây hấn phải suy nghĩ lại.

Theo đài Sputnik, nỗ lực phát triển Sarmat đã tạo ra hướng đi mới trong lĩnh vực vũ khí tên lửa. Sarmat được trang bị hàng chục loại thiết bị chiến đấu cho phép tấn công bất cứ nơi nào trên Trái Đất. Với tầm bắn và sức công phá ấn tượng, Sarmat cũng được coi là một trong những tên lửa hạt nhân nguy hiểm nhất thế giới.

Nga đã phóng thử tên lửa Sarmat vào tháng 4/2022 tại vùng Plesetsk, cách thủ đô Moskva khoảng 800km về phía Bắc, và các tên lửa được phóng đã nhắm trúng các mục tiêu trên bán đảo Kamchatka, thuộc vùng Viễn Đông của Nga.

Theo báo Tin tức
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố đưa tên lửa Sarmat sản xuất hàng loạt đầu tiên vào trực chiến