Bộ Quốc phòng Nga ký hợp đồng với lực lượng Chechnya

12/06/2023 21:40

Bộ Quốc phòng Nga cho biết đã ký hợp đồng với đặc nhiệm Akhmat thuộc lực lượng Chechnya, sau khi trùm Wagner Prigozhin từ chối ký hợp đồng này.

Bộ Quốc phòng Nga hôm nay cho biết hợp đồng được ký theo lệnh của Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu với nhóm bán quân sự Akhmat, thường được xem là quân đội riêng của Ramzan Kadyrov, lãnh đạo Cộng hòa Chechnya thuộc Nga.

Chỉ huy Akhmat Apty Alaudinov, người tham gia ký hợp đồng, cho biết đơn vị đã "chuẩn bị và đưa hàng chục nghìn lính tình nguyện" tới Ukraine trong 15 tháng qua. "Tôi nghĩ đây là việc rất tốt", Alaudinov nói.

Theo hợp đồng, lính tình nguyện sẽ nhận được các quyền lợi và sự đảm bảo như quân đội chính quy, trong đó có hỗ trợ họ và gia đình nếu họ bị thương hoặc thiệt mạng.

Phó tổng tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Nga, thượng tướng Alexei Kim, bày tỏ hy vọng các đơn vị lính tình nguyện khác sẽ ký hợp đồng với Bộ Quốc phòng như lực lượng Akhmat.


Thượng tướng Ramzan Kadyrov, lãnh đạo Cộng hòa Chechnya thuộc Nga, tại Moskva hồi tháng 4

Trung đoàn Cơ giới Đặc nhiệm số 141 của Chechnya, còn gọi là Trung đoàn Akhmat, từng phối hợp cùng các đơn vị Nga tiến công thành phố Lysychansk, thành trì cuối cùng của Ukraine tại tỉnh Lugansk hồi năm ngoái.

Nga cuối tuần qua cho biết lực lượng Akhmat đang tiến hành cuộc tấn công gần thành phố Maryinka, tỉnh Donetsk, miền đông Ukraine.

Bộ Quốc phòng Nga hôm 10.6 thông báo Bộ trưởng Shoigu ra lệnh cho tất cả "đơn vị quân tình nguyện" ký hợp đồng trước ngày 1.7. Cơ quan này không đề cập cụ thể tới Wagner, tập đoàn an ninh tư nhân đang tham chiến ở Ukraine, song truyền thông Nga nhận định đây là nỗ lực của ông Shoigu nhằm kiểm soát Wagner.

Lãnh đạo Wagner Yevgeny Prigozhin ngày 11.6 tuyên bố lực lượng của ông "sẽ không ký bất cứ hợp đồng nào" với Bộ Quốc phòng Nga. Theo ông, Wagner hoàn toàn phục vụ cho lợi ích của Nga, song cơ cấu hoạt động hiệu quả của lực lượng này sẽ bị tổn hại nếu phải báo cáo với Bộ trưởng Shoigu.

Prigozhin nhấn mạnh rằng lực lượng Wagner đã phối hợp với đại tướng Sergey Surovikin ở chiến trường Ukraine và "ông Surovikin là vị tướng duy nhất biết cách tác chiến". Sergei Surovikin hồi tháng 10.2022 được chọn làm tổng chỉ huy đầu tiên của chiến dịch Nga tại Ukraine. Hồi tháng 1, Bộ Quốc phòng Nga thông báo Tổng tham mưu trưởng Valery Gerasimov được bổ nhiệm làm tổng chỉ huy mới còn ông Surovikin là cấp phó.

Các đơn vị Wagner đóng vai trò xung kích trong chiến dịch tiến công Bakhmut kéo dài nhiều tháng. Sau khi kiểm soát toàn bộ Bakhmut, lực lượng này đã rút khỏi thành phố và bàn giao vị trí cho lực lượng chính quy Nga.

Prigozhin nhiều lần chỉ trích các quan chức quốc phòng và chỉ huy quân đội Nga, cáo buộc họ khiến lực lượng của ông chịu thương vong nặng nề vì thiếu đạn dược.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bộ Quốc phòng Nga ký hợp đồng với lực lượng Chechnya