Làm theo gương Bác

Bí thư Chi bộ thôn Thủ Pháp đổi đất cho dân để hiến đất làm đường

ĐỖ QUYẾT 03/06/2024 15:02

Ông Nguyễn Văn Nữa (sinh năm 1973), Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Thủ Pháp, xã Đoàn Kết (Thanh Miện) là cá nhân tiêu biểu của huyện Thanh Miện trong việc hiến đất làm đường.

img_0513.jpeg
Ông Nguyễn Văn Nữa, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Thủ Pháp, xã Đoàn Kết đã đổi 1,9 sào ruộng để hiến đất làm đường

Dự án đường huyện 195 giai đoạn 2 có chiều dài 4 km đi qua các xã Hồng Quang, Đoàn Kết, Lê Hồng (Thanh Miện). Đây là dự án giao thông không có kinh phí bồi thường hỗ trợ giải phóng mặt bằng nên việc triển khai thi công gặp khá nhiều khó khăn.

Thôn Thủ Pháp có 5 hộ dân có đất ruộng nằm trong phạm vi thực hiện dự án. Đầu năm 2023, lãnh đạo các cấp ủy, chính quyền đã đến từng hộ để tuyên truyền, vận động nhân dân hiến đất làm đường. Sau một thời gian tuyên truyền, 4 hộ đã đồng ý hiến 3,2 sào ruộng làm đường. "Tuy nhiên gia đình ông N.V.H không nhất trí bàn giao mặt bằng vì mảnh ruộng là kế sinh nhai duy nhất của gia đình", ông Nữa cho biết.

Sau nhiều lần tuyên truyền, vận động gia đình ông H. vẫn không đồng ý hiến đất. Lo dự án chậm tiến độ, ông Nữa quyết định đổi ruộng, sau đó hiến lại đất để làm đường. Sau khi bàn bạc và nhận được sự nhất trí từ phía gia đình, ông Nữa đã đổi gần 2 sào ruộng cho gia đình ông H. Toàn bộ diện tích đổi được gia đình ông bàn giao lại cho chính quyền để triển khai dự án đường huyện 195.

img_0517.jpeg
Đường huyện 195 đoạn qua xã Đoàn Kết đã cơ bản hoàn thành

Theo bà Nguyễn Thị Thơm (vợ ông Nữa), kinh tế gia đình khá khó khăn, bản thân bà vẫn đi làm công nhân để cùng chồng nuôi con ăn học. Từ lâu, 3,2 sào ruộng là kế sinh nhai chính của gia đình. Sau khi hiến đất gia đình bà chỉ còn 1,4 sào ruộng để canh tác, kinh tế có lẽ sẽ khó khăn hơn trước.

"Ngày ấy khi quyết định đổi đất sau đó hiến đất làm đường nhiều người cho rằng gia đình tôi lo chuyện bao đồng, kinh tế đã khó khăn còn vác tù và hàng tổng. Được sự động viên của vợ con cùng các cấp chính quyền tôi vẫn kiên quyết thực hiện ý tưởng của mình. Tôi chấp nhận đánh đổi 1,9 sào ruộng của gia đình để đường lớn được mở, tạo cơ hội cho quê hương phát triển", ông Nữa cho biết. Trước đó, năm 2016, gia đình ông Nữa cũng đã từng phá tường rào, hiến hơn 10 m2 đất để xã mở rộng đường giao thông.

Việc làm của ông Nữa đã tạo hiệu ứng tích cực, cổ vũ mạnh mẽ phong trào hiến đất làm đường tại địa phương. Không chỉ hiến đất làm đường huyện 195, toàn thôn còn có 15 hộ dân tự nguyện hiến khoảng 300 m2 đất, di dời nhiều công trình trị giá trên 100 triệu đồng để nâng cấp, mở rộng đường giao thông nông thôn.

Mặc dù ông Nguyễn Văn Nữa mới làm Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Thủ Pháp được gần 1 năm nay nhưng Chi bộ đã gặt hái được nhiều thành tích nổi bật. Năm 2023, Chi bộ thôn Thủ Pháp được đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ. Tỷ lệ hộ nghèo còn 13 hộ, giảm 6 hộ so với năm 2022. Thu nhập bình quân đầu người của thôn đạt gần 70 triệu đồng/người/năm...

Với sự tận tình, năng nổ, năm 2023, ông Nguyễn Văn Nữa được Chủ tịch UBND huyện Thanh Miện tặng giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện công việc đột phá.

Đồng chí Phạm Xuân Luân, Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch UBND xã Đoàn Kết cho biết: “Đồng chí Nữa rất sát sao với công việc, thường xuyên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân, từ đó tạo nên tinh thần đoàn kết, thống nhất trong nhân dân. Trong công việc, đồng chí Nữa luôn đặt lợi ích tập thể lên trên lợi ích cá nhân, thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, được đảng viên nhân dân trong thôn tin yêu".

ĐỖ QUYẾT
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bí thư Chi bộ thôn Thủ Pháp đổi đất cho dân để hiến đất làm đường
    ss