Việc tử tế

Bí thư chi bộ khéo hòa giải

Nguyễn Thị Nguyệt 27/12/2023 09:30

Ông Vũ Văn Thắng (sinh năm 1960), Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Văn Tảo, xã Thanh An (Thanh Hà, Hải Dương) được gọi là “vua hòa giải” do có sức thuyết phục mạnh mẽ, góp phần bảo đảm an ninh trật tự thôn.

z5007067054576_3c1ead74eddc8577a8adfeac6bfcae63(1).jpg
Ông Vũ Văn Thắng luôn sâu sát, gắn bó với nhân dân

Ông Thắng làm Trưởng thôn từ năm 1995, sau đó làm Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng Tổ hòa giải, Trưởng ban Thanh tra thôn. Trong quá trình công tác ông luôn gắn bó với nhân dân, tạo được uy tín. Ông Thắng cho biết càng sâu sát với nhân dân sẽ càng nhìn thấy những vấn đề hạn chế tồn tại, xử lý việc trong thôn phải hài hòa và khéo léo giữa cái lý và cái tình mới có thể “yên dân”.

Mỗi ngày ông Thắng đều dành thời gian đi từ 2-3 lượt xung quanh các xóm để kịp thời phát hiện những mâu thuẫn nhỏ rồi “hóa giải”. Mỗi năm trong thôn có từ 4-5 vụ việc nổi cộm, tranh chấp, kiện tụng. Ông Thắng đã hòa giải thành công gần 100% số vụ việc liên quan đến tranh chấp đất đai, mở rộng đường xóm, hôn nhân gia đình... Một số người không vì lợi ích chung nên đôi khi làm chậm tiến độ làm đường, ông đã đến tận nhà vận động, tuyên truyền, nói chuyện nhẹ nhàng. Sau khi nghe ông phân tích thì những hộ này đều nhất trí ủng hộ.

Ông Thắng nhớ nhất là lần hòa giải gia đình bà N.T.Đ ở xóm 8. Bà Đ. đã viết đơn lên cán bộ thôn kiến nghị không đóng góp tiền làm đường với lý do gia đình bà không đi lại nhiều. Việc này làm ảnh hưởng đến tinh thần chung của nhân dân. Với kinh nghiệm nhiều năm gắn bó với từng xóm, hiểu được tính cách của từng người nên ông Thắng dành nhiều thời gian đến tuyên truyền, vận động bà Đ. cùng gia đình. Ngoài ra, ông còn nhờ những người thân thiết với bà Đ. tác động thêm. Nhiều ngày như vậy bà Đ. đã đồng ý, tháo "nút thắt" cho việc làm đường xóm 8 suôn sẻ, thuận lợi.

Rồi việc bà N.T.S. viết đơn kiện nhiều lần về mô mốc ở ruộng canh tác của gia đình bà không hợp lý. Đối với những đơn thế này ông Thắng phải trực tiếp đi xác minh, tìm hiểu ngọn ngành sự việc, thậm chí đến các phòng chuyên môn của huyện để xem hồ sơ đất đai của các gia đình. Sau đó ông cùng một số cán bộ thôn đã đến phân tích cho bà S. hiểu. Bà tự rút đơn và không có khiếu kiện, khiếu nại vượt cấp.

Ít ai hiểu được công việc của ông Thắng. Có những ngày ông rời khỏi nhà từ sáng sớm đến tối mịt mới về. Lúc nào cũng tất bật với công việc xã hội nên ông thường được vợ nói là “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng”. Nhưng biết ông luôn cần mẫn với công việc nhiều năm nay nên vợ ông cũng chính là người luôn lo toan, ủng hộ ông mọi việc.

img_6180.jpg
Ông Thắng (bên phải) cùng với cán bộ thôn bàn bạc việc tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết

Hiện nay, nhiều gia đình được hòa giải đã êm ấm, hạnh phúc, chí thú làm ăn. Phong trào, hoạt động của thôn đều được nhân dân ủng hộ nhiệt tình. Cuối năm 2022, Văn Tảo là thôn đầu tiên của huyện Thanh Hà được doanh nghiệp tư nhân đầu tư gần 100 triệu đồng lắp 20 điểm camera nhằm góp phần bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông. Đây cũng là thôn được xã Thanh An lựa chọn xây dựng thôn thông minh trong quá trình xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu.

Có được kết quả đó, ông Thắng luôn là người gương mẫu đi đầu trong các phong trào. Thành viên tổ hòa giải cũng phải là những người có uy tín, gia đình văn hóa, gương mẫu, đoàn kết, có hiểu biết pháp luật và kỹ năng giao tiếp. Sau mỗi lần hòa giải dù thành công hay không, tổ hòa giải thôn cũng họp đánh giá, rút kinh nghiệm. Nhờ vậy, nhiều năm qua tại thôn không có “chuyện bé xé ra to”, không có đơn thư vượt cấp.

Ông Tăng Bá Hoành, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Thanh An cho biết ông Thắng luôn kịp thời báo cáo Đảng ủy, chính quyền xã những vụ việc phát sinh để xin ý kiến chỉ đạo, giải quyết ổn thỏa. Để có được một cán bộ thôn năng nổ, nhiệt huyết như ông Thắng hiện nay rất khó. Với những việc làm ý nghĩa, được nhân dân ghi nhận, ông Thắng đã nhiều lần được xã, huyện khen thưởng về công tác hòa giải. Đầu tháng 11 vừa qua, ông được Sở Tư pháp tỉnh tặng giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác hòa giải và được UBND tỉnh tặng bằng khen vì đạt thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2021-2023.

Nguyễn Thị Nguyệt
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bí thư chi bộ khéo hòa giải