Làm đẹp

Bị hôi nách nên kiêng ăn gì?

H.A (theo Sức khỏe và Đời sống) 07/04/2024 08:54

Một số thực phẩm có thể khiến tình trạng hôi nách thêm nặng nề hơn. Đặc biệt khi mùa nắng nóng tới, mồ hôi ra nhiều thì bạn nên kiêng các thực phẩm đó. Đó là những loại thực phẩm nào?

Bị hôi nách nên kiêng ăn gì?- Ảnh 1.

Vì sao thức ăn lại gây hôi nách?

Nguyên nhân gây hôi nách là do chất tiết của tuyến mồ hôi. Tuyến mồ hôi có cấu trúc hình ống nhỏ của da, giúp cơ thể hạ nhiệt khi nóng bức. Có hai loại tuyến mồ hôi chính gồm các tuyến eccrine và apocrine. Tuyến eccrine có mặt ở nhiều vị trí trên khắp cơ thể, đổ trực tiếp trên bề mặt da.

Các tuyến apocrine nằm ở những vùng có nhiều nang lông như bẹn và nách. Khi cơ thể nóng lên, các tuyến eccrine sẽ tiết ra chất lỏng được gọi là mồ hôi. Bình thường chất lỏng này không có mùi và có tác dụng làm mát cơ thể. Nhưng chất lỏng từ tuyến apocrine thải ra có chứa sắt, lipid, protein. Khi các chất này gặp vi khuẩn, vi khuẩn phân hủy sẽ tạo mùi khó ngửi, gọi là mùi hôi nách.

Tăng tiết mồ hôi ở nách và tăng mùi khó chịu thường gặp ở những người có thói quen ăn nhiều dầu mỡ, ăn gia vị cay nồng, hoạt động thể thao, lao động nhiều... Mồ hôi tiết ra nhiều, đồng nghĩa với các chất có trong mồ hôi cũng tăng theo, từ đó dễ gây viêm nhiễm và tạo ra mùi hôi ở nách.

Đa phần thức ăn không ảnh hưởng trực tiếp đến tình trạng hôi nách, nhưng nó ảnh hưởng tới tuyến mồ hôi. Bởi sau khi thức ăn được nạp vào cơ thể, các enzym trong hệ tiêu hóa sẽ phân hủy protein thành acid amin, chất béo thành acid béo và carbohydrate thành đường đơn. Quá trình này phải trải qua tiêu hóa để phân hủy thức ăn khiến cơ thể sinh nhiệt. Khi cơ thể sinh nhiều nhiệt sẽ dẫn đến đổ mồ hôi.

Thực phẩm người bị hôi nách nên kiêng ăn

Những loại thực phẩm có xu hướng khiến cơ thể sinh nhiệt và đổ mồ hôi nhiều hơn như: Ớt cay, chất kích thích, ăn quá nhiều protein, các loại thực phẩm có gia vị nồng như hành, tỏi…

Thức ăn cay nồng hoặc các thực phẩm chứa nhiều gia vị như ớt, hành, tỏi, gừng, sả có thể theo tuyến mồ hôi thoát ra ngoài mang theo mùi nồng khó chịu và làm mùi hôi nách nặng hơn.

Thực phẩm giàu chất đạm như hải sản, thịt có màu đỏ đậm… có thể làm tăng thân nhiệt, tiết ra nhiều mồ hôi hơn bình thường.

Chất kích thích như cà phê, đồ uống có cồn, thuốc lá… khi sử dụng quá nhiều có thể khiến mùi hôi nách trầm trọng hơn do các thức uống này có tính acid mạnh, làm tiết ra mồ hôi nhiều hơn và từ đó mùi cơ thể cũng sẽ khó chịu hơn.

Các loại thực phẩm giàu sunfat như các loại rau cải có thể gây ra các phản ứng hóa học trong cơ thể và tạo ra mùi hôi nách.

Các loại quả như mít, sầu riêng… cũng khiến cơ thể sinh nhiệt và tăng tiết mồ hôi. Ngoài ra, mùi của các loại này cũng có thể theo tuyến mồ hôi thoát ra ngoài và gây mùi khó chịu.

Thực phẩm được chế biến nhiều dầu mỡ như đồ chiên xào cũng khiến cơ thể sinh nhiệt và mồ hôi được tiết ra nhiều, gây mùi khó chịu.

Bị hôi nách nên kiêng ăn gì?- Ảnh 3.

Nên hạn chế ăn các thực phẩm cay, có mùi nồng.

Người bị hôi nách nên ăn gì?

Uống nhiều nước: Khi bạn uống nhiều nước sẽ giúp quá trình trao đổi chất và đào thải độc tố diễn ra nhanh hơn. Mồ hôi khi tiết ra sẽ giảm bớt chất cặn bã độc tố và làm mùi giảm đi đáng kể.

Thực phẩm giàu canxi và magie như quả bơ, chuối, các loại đậu… có khả năng ngăn ngừa ức chế mùi hôi tiết ra nhiều tại vùng nách. Vì vậy, bổ sung những thực phẩm này trong khẩu phần ăn hàng ngày tuy không chữa được chứng hôi nách nhưng có lợi trong việc hạn chế mùi hôi.

Trái cây tươi như dưa hấu, cam, chanh tươi… chứa rất nhiều nước, vitamin, giúp tăng tốc độ bài tiết và hạn chế mùi hôi nách.

Bị hôi nách nên kiêng ăn gì?- Ảnh 4.

Tăng cường uống nước và ăn trái cây nhiều nước.

Cách hạn chế hôi nách

Mặc dù hôi nách không chữa khỏi, nhưng có thể hạn chế mùi hôi qua các thực hành hằng ngày như:

Luôn vệ sinh cơ thể sạch sẽ. Đặc biệt là mùa nắng nóng đổ mồ hôi nhiều, vi khuẩn tăng cường sản sinh và hoạt động sẽ khiến mùi hôi nách nặng nề hơn. Do đó việc tắm rửa hàng ngày, vệ sinh vùng nách cho khô thoáng có thể giảm bớt tình trạng hôi nách.

Mặc quần áo thoáng mát, thấm mồ hôi: Ưu tiên lựa chọn những bộ quần áo có chất liệu vải thấm hút mồ hôi tốt và hạn chế được tình trạng vi khuẩn tích tụ và phân hủy các chất có trong mồ hôi. Tốt nhất nên chọn chất liệu vải cotton 100%.

Hạn chế cạo, nhổ lông nách: Nếu không muốn có lông nách, nên sử dụng các biện pháp triệt lông an toàn. Không nên cạo hoặc nhổ lông nách vì nguy cơ bị viêm lỗ chân lông cũng như tình trạng lỗ chân lông giãn ra khiến tuyến mồ hôi hoạt động nhiều hơn, mồ hôi tiết ra ngày càng nhiều và tăng mùi khó chịu.

Ngủ đủ giấc: Giấc ngủ cũng ảnh hưởng trực tiếp tới việc tiết mùi trên cơ thể. Khi thức quá khuya hoặc ngủ không đủ giấc, không ngủ đúng giờ sẽ khiến cơ thể mất cân bằng nội tiết. Từ đó tuyến mồ hôi cũng hoạt động mạnh hơn, tiết ra nhiều mồ hôi gây mùi khó chịu.

Dùng lăn, xịt khử mùi: Là giải pháp được áp dụng phổ biến. Đây là phương pháp tiện lợi, ngăn tiết mồ hôi, khử mùi hiệu quả. Tuy nhiên phương pháp này cũng không làm hết hoàn toàn được mùi hôi nách. Do vậy vẫn cần phải lưu ý thực hiện các bước nêu trên.

H.A (theo Sức khỏe và Đời sống)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bị hôi nách nên kiêng ăn gì?